Giáo xứ Hải Dương mừng lễ Chúa Thánh Thần như một Lễ Hiện Xuống mới

Thứ hai - 29/05/2023 09:26      Số lượt xem: 998

“Trong ngày Lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đã ngự xuống trên các môn đệ và sai các ông đi loan báo Tin mừng. Với Giáo xứ Hải Dương, Lễ kính Chúa Thánh Thần hôm nay như một Lễ Hiện xuống mới, khi có 05 hội đoàn được kiện toàn và ra mắt trong ngày hồng phúc này”. Đó là lời ngỏ của cha xứ Giuse Nguyễn Văn Vang, chính xứ Hải Dương, dẫn vào thánh lễ kính Chúa Thánh Thần lúc 20h00 Chúa nhật ngày 28/5/2023.

Năm hội đoàn được kiện toàn và thành lập, gồm: Ban Lễ sinh, Ban Giáo lý, Ban Truyền thông, Hội Legio Mariae và Đội bóng trẻ. Ban Lễ sinh được kiện toàn, còn bốn hội đoàn khác được thành lập. Gần một năm qua, các hội đoàn này đã được học tập, tìm hiểu và thực hành theo đường hướng hội đoàn của mình. Dựa trên nền tảng đó, cha xứ Giuse và Ban hành giáo quyết định kiện toàn và thành lập để các hội này, không chỉ trở thành một hội đoàn chính thức trong giáo xứ, mà còn ý thức hơn về quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc sống tinh thần hiệp hành của Giáo hội nơi chính Giáo hội địa phương là giáo xứ; đồng thời nhiệt thành hơn trong sứ mạng loan báo Tin mừng.
Việc thiết lập hội đoàn đã là điều khó, nhưng việc làm cho hội đoàn đó sống lại còn khó hơn. Làm sao để hội đoàn trong giáo xứ sống đúng vai trò và góp phần thăng tiến đức tin cộng đoàn? Theo như cha giảng lễ, đó chính là sự hiệp nhất và bình an, bởi vì chỉ có sự bình an và hiệp nhất mới tạo nên niềm vui và sức mạnh phụng thờ Chúa cũng như phục vụ tha nhân. Đây cũng là ơn của Chúa Thánh Thần ban xuống trên các môn đệ xưa và cho những ai ngày hôm nay biết mở rộng lòng mình ra đón nhận. Quả thế, lưỡi lửa trong biến có Lễ Ngũ Tuần đã làm cho những người tin vào Chúa được hiệp nhất với nhau, dù khác biệt ngôn ngữ; món quà Chúa phục sinh đem đến cho các môn đệ chính là sự bình an, khi ngài hà hơi thổi Thánh Thần trên các ông. Trong ý hướng ấy, cha Giuse mời gọi các thành viên trong hội đoàn hãy vâng theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và can đảm bước đi trong Thần Khí.
Tuy nhiên, sự hiệp nhất và bình an, không chỉ là ơn trên, mà còn là sự nỗ lực cộng tác của con người. Mỗi người cần phải làm cho mình trở nên khí cụ bình an giữa anh em mình, là người kiến tạo sự hiệp nhất trong cộng đoàn. Muốn kiến tạo sự hiệp nhất, cần phải sống khiêm tốn, bởi sự kiêu ngạo là nguyên nhân phá vỡ sự hiệp thông; muốn là khí cụ bình an, cần phải từ bỏ tội lỗi và xa lánh điều xấu, bởi chúng là nguyên nhân gây nên sự bất an trong tâm hồn. Khi cùng nhau sống hiệp nhất và bình an cũng lúc làm chứng cách tốt nhất cho Chúa, bởi qua đó “thế gian tin rằng Cha đã sai Con” (Ga 17,21). Đó cũng là ý nghĩa và mục đích khi thiết lập các hội đoàn trong giáo xứ.
Nghi thức kiện toàn và thành lập năm hội đoàn được cử hành sau lời nguyện Hiệp lễ. Tất cả các thành viên Ban điều hành cùng nhau tuyên hứa sẽ sống theo lời Chúa dạy, nêu gương sáng về đời sống đạo đức và nhiệt thành chu toàn nhiệm vụ được trao phó. Sau đó các Ban điều hành nhận được Quyết định kiện toàn và thành lập từ cha xứ Giuse và lẵng hoa chúc mừng của cộng đoàn từ ông trùm cả giáo xứ.
Ngày hôm nay với Giáo xứ Hải Dương còn trở nên một ngày đặc biệt, bởi cũng là ngày Giáo xứ tổ chức giã hoa dâng kính Đức Mẹ. Trước thánh lễ có nghi thức dâng hoa đồng tiến tại khu tượng đài Đức Mẹ và cung nghinh Đức Mẹ cách trọng thể xunh quanh khuôn viên nhà thờ. Tâm tình yêu mến Đức Mẹ thể hiện qua những giọng ca ngân nga, những điệu múa thiết tha và những bông hoa thắm tươi hương sắc càng tạo nên bầu khí thánh thiêng và lòng sốt mến trong ngày đại lễ này.
Ngày lễ Chúa Thánh Thần với Giáo xứ Hải Dương quả như lời bài hát “Lên Núi Sion” của nhạc sĩ Hùng Lân: “Hôm nay là ngày Thiên Chúa dựng nên, chúng con vui mừng sung sướng triền miên”. Niềm vui này ắt hẳn không chỉ trong ngày khai sinh các hội đoàn, bởi một khởi đầu mới sẽ được bắt đầu từ đây. Khởi đầu ấy đang hứa hẹn với nhiều niềm hy vọng trên hành trình hiệp hành xây dựng giáo xứ Hải Dương thành “Gia đình yêu thương” và “Cộng đoàn truyền giáo”, và như thế, như một Lễ Hiện xuống mới.
Tu Từ

















 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 185
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 172
 
  •   Hôm nay 12,028
  •   Tháng hiện tại 1,044,036
  •   Tổng lượt truy cập 79,792,720