Giáo xứ Đồng Xá bế mạc tháng Hoa kính Đức Mẹ

Thứ sáu - 02/06/2023 05:19      Số lượt xem: 11948

Chiều tối thứ Tư, lễ Đức Maria thăm viếng bà Elisabet (31/5/2023), ngày cuối cùng của tháng Hoa kính Đức Mẹ năm 2023, cộng đoàn Giáo xứ Đồng Xá long trọng tổ chức ngày giã hoa tổng kết tháng Dâng Hoa. Hiện diện cùng với cộng đoàn giáo xứ, có quý cha bản hương Đồng Xá, quý chức Hội đồng mục vụ giáo xứ và các đội hoa của Giáo xứ Trang Quan – Đồng Giới.

đx 9607
Chương trình dâng hoa kính Đức Mẹ được cha xứ Đồng Xá Giuse Hoàng Văn Thiều khai mạc từ sớm do có nhiều đội dâng hoa đến từ giáo xứ chủ nhà và giáo xứ bạn. Trong các đội dâng hoa hôm nay, có đội dâng hoa cũ, có đội dâng hoa mới, lại có cả dâng hoa đồng tiến của Phủ xứ Trang Quan – Đồng Giới với gần 200 người tham dự. Mỗi đội dâng hoa, mỗi cung cách dâng hoa, đều có những nét đẹp và sắc thái khác nhau.
đx 9500

Dâng hoa cũ truyền thống có tên gọi quen thuộc là “Vãn Dâng Hoa Kính Đức Mẹ” với các câu vãn theo thể thơ lục bát, một thể thơ thuần Việt, kết quả của công cuộc hội nhập văn hóa tuyệt vời của các bậc tiền nhân. Ca vãn dâng hoa gồm có ngũ bái, năm sắc và bảy hoa kết thành triều thiên 12 ngôi sao; lời hát đầy ý nghĩa cung điệu đậm chất dân gian, với các điệu múa đơn sơ, nhẹ nhàng. Dù có hát, có múa lại không tạo nên màu sắc của một buổi văn nghệ nhưng tất cả làm nên một không khí thánh thiện của phụng vụ, dễ dàng làm cho tâm hồn người tham dự hòa vào tâm tình yêu mến Mẹ.
đx 9737

Với dâng hoa mới, người tập phải đầu tư công phu về các điệu vũ. Nhạc và lời được hỗ trợ bởi các phương tiện thu phát nên có vẻ hiện đại hơn. Dâng hoa đồng tiến thì có điểm tích cực về số người tham gia dâng hoa như tên gọi “đồng tiến”, hướng tới lí tưởng mọi người đều được tiến hoa dâng Đức Mẹ để tỏ bày lòng mến yêu của mình.
đx 9805
Sau buổi dâng hoa là cuộc rước kiệu Đức Mẹ quanh làng Đồng Xá. Vì có cả các đội hoa của giáo xứ bạn nên cuộc rước kiệu hôm nay rất đông và trọng thể, đàon người đi kiệu kéo dài hàng trăm mét. Các cuộc rước kiệu ra ngoài khuôn viên thánh đường luôn vừa diễn tả sự sinh động của đời sống đức tin của cộng đoàn, vừa là một cơ hội giới thiệu nét đẹp của phụng vụ Công giáo cho anh chị em không cùng tôn giáo.
đx 9919
Kết thúc cuộc rước kiệu là Thánh lễ đồng tế do cha xứ Giuse chủ tế vào lúc 19 giờ tối. Chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ, từ câu chuyện người đàn ông khô khan cứng lòng được Đức Mẹ hiện ra nhắc bảo để ông được ơn trở lại vì cả cuộc đời ông luôn ghi nhớ đọc kinh Kính Mừng mỗi ngày, cha xứ Trang Quan – Đồng Giới khẳng định giá trị của việc tôn sùng yêu mến Đức Mẹ. Cha đúc kết: Như Đức Mẹ đã thăm viếng bà Elisabet mang Chúa Giêsu cho gia đình ông Dacaria (nội dung bài Tin Mừng); như Đức Mẹ đã hiện đến với người đàn ông tội lỗi trong câu chuyện minh họa, nhắc bảo sám hối và ông đã được ơn trở lại, nhờ đó được lĩnh nhận cái chết lành trong no đầy ân sủng vì ông đã luôn nhớ đọc kinh Kính Mừng hàng ngày, Đức Mẹ cũng sẽ đến thăm, ở giữa và dạy dỗ những con cái luôn có lòng yêu mến Mẹ.
đx 9986
Sau Thánh lễ, mọi người tiếp tục được kéo gần với nhau hơn nữa trong bữa tiệc mừng ngập tràn niềm vui, sự hiệp nhất của đoàn con cái Mẹ. Dưới tà áo Mẹ, đoàn tín hữu được che chở, được dẫn đưa trong sự dịu dàng như tạm thời quên đi những lao nhọc cuộc đời, và cả cái nắng nóng gay gắt của ngày đầu hè oi ả.

Bài viết: Người Đồng Xá
Hình ảnh: Văn Hiếu, Văn Quyết
Một số hình ảnh khác
Đoàn tiến hoa giáo xứ Đồng Xá trong nhà thờ
đx 9416
đx 9420
đx 9436

đx 9451
đx 9584

đx 9500

Đoàn hoa giáo xứ Trang Quan-Đồng Giới tại sân Đức Mẹ La Vang
đx 9782
đx 9754
đx 9737
đx 9721

Cung nghinh tượng quanh làng Đồng Xá
đx 9800
đx 9805đx 9807
đx 9833
 
đx 9925
đx 9686
 
đx 9651
đx 9664

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 248
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 244
 
  •   Hôm nay 47,280
  •   Tháng hiện tại 1,079,288
  •   Tổng lượt truy cập 79,827,972