Giáo họ Quỳnh Hoàng: Ánh sao hiển linh đến với các dự tòng

Thứ hai - 09/01/2023 21:02      Số lượt xem: 765

Tối Chúa nhật ngày 08/01/2023, nhằm Chúa nhật lễ Hiển linh, tại nhà thờ Giáo họ Quỳnh Hoàng (thuộc Giáo xứ Trang Quan – Đồng Giới), ánh sao hiển linh của Hài Nhi Giêsu đã soi chiếu đến bốn gia đình dự tòng qua việc các thành viên trong trọn vẹn bốn gia đình này được lĩnh nhận Bí tích Thánh Tẩy gia nhập Giáo Hội.

MG 6868

Cùng với Bí tích Thánh Tẩy, những người lớn trong các gia đình này được lĩnh nhận thêm hai Bí tích: Thêm Sức và Thánh Thể. Các Bí tích khai tâm được cha Giuse Vũ Văn Khương, chính xứ Trang Quan – Đồng Giới, chủ sự trong Thánh lễ Chúa nhật trọng thể.

Trước Thánh lễ, sau nghi thức Tiếp nhận dự tòng được cử hành ở cuối nhà thờ đơn sơ còn dựng bằng nhà khung tiền chế, cộng đoàn hiện diện hân hoan vỗ tay chào mừng những người anh chị em tiến vào như dấu hiệu của sự đón nhận các thành viên mới gia nhập gia đình giáo họ.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, cha xứ Giuse phân tích ý nghĩa của từ ngữ “Hiển linh”, tên gọi Thánh lễ đang cử  hành. Theo ngài, hiển linh là “biểu lộ tính thiêng liêng”. Cụ thể, qua ánh sao lạ, Hài Nhi Giêsu biểu lộ tính Thiên Chúa của mình cho ba nhà chiêm tinh phương Đông. Nhờ đó mà các nhà chiêm tinh phương Đông nhận biết và đến thờ bái Người.

Cha Giuse đưa ra ba từ chìa khóa để giúp hiểu bài Tin Mừng, đó là: khát khao, dửng dưngđổi mới. Cha phân tích: Ba nhà chiêm tinh có tâm hồn khát khao tìm kiến chân lý, nên khi nhìn thấy dấu hiệu của ánh sao lạ báo hiệu về một Đấng vĩ đại sẽ xuất hiện, các ông đã quyết tâm lên đường với một hành trình chắc chắn sẽ phải vượt qua nhiều trở ngại, để được tận mắt mục sở thị Đấng được báo hiệu. Chính nhờ đó mà các ông đã được gặp Hài Nhi Cứu Thế. Trong khi đó, chính những người Dothái tại Giêrusalem, thậm chí trên cả nước Ítrael, lại dửng dưng trước biến cố trọng đại của lịch sử, dù các kinh sư sau khi được Hêrôđê triệu tập, đã biết rõ lời tiên tri của Kinh Thánh và trả lời nhà vua: “Tại Bêlem, miền Giuđê, vì trong sách Ngôn sứ có chép rằng: Phần ngươi, hỡi Bêlem, miền đất Giuđa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ítrael dân Ta sẽ ra đời.” Do thái độ dửng dưng, họ đã không gặp được Hài Nhi nên không đón nhận được sự đổi mới. Ba vị chiêm tinh sau khi gặp được Hài Nhi Giêsu và sau khi được báo mộng, các ông đã “đi lối khác mà về xứ mình”. Đi lối khác mà về xứ mình vừa là diễn tả sự thật cụ thể để tránh vua Hêrôđê, nhưng cũng vừa để diễn tả một ý nghĩa đạo đức, đó là các nhà chiêm tinh nhờ gặp được hài Nhi Giêsu mà lĩnh nhận được ơn đổi mới. Vì, gặp Chúa sẽ dẫn đến sự biến đổi.

Cha Giuse kết luận: Chúng ta cố gắng tránh thái độ dửng dưng trong đời sống đạo. Hãy khát khao tìm kiếm Chúa, tìm kiếm chân lý, qua việc học giáo lý, Kinh Thánh và các kiến thức cần thiết. Khi tìm gặp được Chúa rồi, hiểu biết được chân lý cuộc đời rồi, trong ơn Chúa, các hiểu biết ấy sẽ giúp con người được đổi mới, trở thành men thành muối, và có thể thành ánh sao dẫn đường cho người khác đến với Chúa.

Sau bài giảng lễ, cha xứ Giuse cùng với sự phụ giúp của thầy Phó tế Phêrô, cử hành Bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức cho các ứng viên. Được biết, các gia đình này đã có thời gian dài tìm hiểu Đạo, đã được quý sơ tới dạy giáo lý tại nhà. Ba tháng trước, hai thành viên nhỏ khác trong các gia đình này đã hoàn thành chương trình giáo lý nên đã được rửa tội trước. Sự kiện hôm nay thật là một niềm vui lớn không chỉ cho các tân tòng, nhưng còn cho gia đình giáo họ trong ngày mừng lễ Hiển linh. Ước mong các thành viên trong giáo họ, đặc biệt các anh chị em tân tòng vừa được lĩnh nhận hồng ân Thánh Tẩy, Thêm Sức và Thánh Thể, được tràn đầy ơn Chúa, để trở nên men, nên muối, nên ánh sao dẫn đường của Chúa Hài Nhi.

Bài viết: Văn Hiểu
Hình ảnh: Văn Hiếu
Một số hình ảnh khác trong Thánh lễ
MG 6562
MG 6565
MG 6587
MG 6589
 
MG 6592
MG 6608
MG 6601
MG 6629
MG 6644
MG 6634
MG 6654
MG 6665
MG 6729
MG 6704
MG 6769
 
MG 6791
MG 6863
MG 6870

 
Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 4.8 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 175
  •   Máy chủ tìm kiếm 30
  •   Khách viếng thăm 145
 
  •   Hôm nay 30,807
  •   Tháng hiện tại 1,017,724
  •   Tổng lượt truy cập 79,766,408