Huynh trưởng và Giáo lý viên Giáo phận tổng kết Mục vụ và tĩnh tâm năm 2019

Thứ ba - 03/12/2019 22:48      Số lượt xem: 3776

Chiều ngày 30/11-01/12 với tâm tình bước vào Mùa Vọng, hơn 350 Huynh Trưởng và Giáo Lý Viên đã quy tụ về Trung Tâm Mục vụ, bước vào 2 ngày tĩnh tâm và tổng kết chương trình mục vụ năm 2019.

fca93603cd0834566d19
 
Từ 17h00 thứ Bảy, với những vũ điệu trong nụ cười hồ hởi, cái bắt tay thân tình của màn chào hỏi sinh hoạt vòng tròn ngay từ đầu đã tạo nên cho các Trưởng và Giáo Lý Viên thấy tâm tình ấp áp sau bao ngày lại được quy tụ trong tình Chúa và nghĩa anh em. Đây chính là cách truyền lửa nhiệt huyết của phong cách của người Huynh Trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể để mọi người sẵn sàng tinh thần và lắng đọng tâm hồn bước vào 2 ngày tĩnh tâm.

Sau bữa cơm thân tình, ngày tổng kết mục vụ và tĩnh tâm được chính thức khai mạc với giờ thánh hóa. Trong lời chào mừng, Cha Tuyên Úy Phêrô Vũ Văn Thìn nói lên chương trình tổng quát và ý nghĩa của ngày gặp mặt:

Sở dĩ được gọi là ngày “tổng kết mục vụ và tĩnh tâm”, bởi vì trong hai ngày gặp gỡ này là cơ hội nhìn lại một năm mục vụ của Liên Đoàn với những hoa trái đạt được và cả những giới hạn, như một cuộc xét mình toàn diện để Liên Đoàn có những hướng đi và chương trình mục vụ tốt hơn cho năm tới. Bên cạnh đó, ngày tĩnh tâm cũng giúp cho mỗi cá nhân Huynh trưởng và Giáo lý viên có giây phút ở với Chúa và với nhau để hồi tâm và canh tân con người mình, kín múc lửa tình yêu từ Anh Cả Giêsu, hướng tới một sứ vụ mới tốt đẹp hơn.

Khởi đầu là đề tài “Cách thức để tổ chức một chương trình Diễn nguyện”. Cha Tuyên Úy Phêrô phân tích sự khác biệt giữ một chương trình hoan ca văn nghệ đơn thuần với một Chương trình Diễn nguyện trong văn hóa nghệ thuật Công Giáo. Ngài giúp cho các tham dự viên hiểu sâu ý nghĩa của Diễn nguyện để mỗi khi tổ chức một chương trình Hoan ca – Diễn nguyện không chỉ đem đến cho người tham dự sự giải trí vui tươi, nhưng hơn hết là tâm tình cầu nguyện và chiều sâu nội tâm. Cũng là những vũ điệu vui tươi, những bài hát đơn ca – hợp xướng, những điệu múa nhẹ nhàng, có thể được lồng với phim tư liệu… khi biết lồng vào một kịch bản… sẽ mang đến cho người tham dự một trường ca tôn vinh tình yêu Thiên Chúa nhưng lại gần gũi, sâu lắng trong chính nội tâm của con người.

Đề tài được kết thúc, như là một lối dẫn sâu lắng để Cha Tuyên Úy dẫn đưa các Huynh trưởng và Giáo lý viên chìm sâu tâm hồn vào giờ Hồi tâm và Chầu Thánh Thể. Trong giờ phút linh thiêng với những ngọn nến lung linh, mỗi người Huynh trưởng và Giáo lý viên chiêm ngắm chân dung Chúa Giêsu để cảm nghiệm tình yêu của Thiên Chúa là Người Cha nhân hậu và giàu lòng thương xót.

Kết thúc giờ Chầu Thánh Thể, với nghi thức của Thiếu Nhi Thánh Thể, mỗi đội trưởng tiến lên Bàn thờ nhận một cây nến cháy sáng. Họ tỏa ra đi theo đội của mình về khu vực riêng để cầu nguyện và chia sẻ tâm tình trong đội. Khi đã dành trọn vẹn những giây phút cho Chúa trong giờ chầu, giờ đây, cùng với Chúa và trong Chúa, họ có giây phút ở bên nhau. Trong ánh nến lung linh, họ ngồi vòng tròn chia sẻ với nhau niềm vui nỗi buồn, những ưu tư trăn trở, và cả những hoàn cảnh khó khăn và đau khổ nữa. Mỗi một tâm tình được chia sẻ, anh chị em lại hiệp thông bằng lời hát dâng lên trong niềm cảm tạ và phó thác.

Đón chào một ngày mới, giờ thánh hóa và khởi động theo phương pháp của Thiếu Nhi Thánh Thể giúp cho mọi người hòa mình vào những cử điệu vui nhộn, và bầu khí trang nghiêm trong nghi thức chào cờ và dâng ngày.

Sau bữa điểm tâm, cùng với Cha Tuyên Úy, các Ban ngành và tất cả các tham dự viên có một giờ tổng kết mục vụ và định hướng cho năm mục vụ mới. Đây cũng là dịp để các Huynh Trưởng và Giáo Lý Viên nói lên những thao thức của cá nhân cũng như Giáo xứ. Hầu hết các Huynh Trưởng và Giáo lý viên đều mong muốn với sự nỗ lực, cùng với sự đồng hành của Liên Đoàn và sự quan tâm của Cha xứ, Xứ đoàn mình sẽ được thăng tiến.

Sau giờ tổng kết mục vụ, quý Huynh Trưởng - Giáo Lý Viên trong Liên Đoàn đã được cha Phêrô Sanen chia sẻ đề tài: “Đức Giêsu Kitô - trung tâm của niềm hy vọng”. Cha xứ Lãm Hà nói lên ý nghĩa của ngày gặp mặt: “ngày hôm nay chúng ta về đây, bên Đức Giêsu Kitô - Ngài là ánh sáng, Ngài đã dang hai tay ôm lấy chúng ta khỏi bóng tối của tội lỗi, sự đau khổ và của sự đói rét…. Và Đức Giêsu Kitô đã đến - Ngài như người thợ lặn kéo chúng ta ra khỏi bến mê của cuộc đời, xóa bỏ màn đêm tội lỗi bằng tình yêu thương, bằng sự hy sinh thân mình trên Thập Giá".

Trọng tâm của ngày tĩnh tâm là thánh lễ do cha Giuse Nguyễn Văn Thông chủ sự với sự đồng tế của cha Tuyên úy và một số cha thân quen. Trong bài chia sẻ, cha Đại diện nhắc đến những cuọc tạo dựng của Thiên Chúa: "Cuộc tạo dựng thứ nhất là khi Thiên Chúa dựng nên con người và muôn vật. Cuộc tạo dựng thứ hai là khi Chúa Giêsu đến để cứu chuộc nhân loại. Ngài đã đến lần thứ nhất khi hạ sinh làm Người, và Ngài lại đến vào ngày vinh quang”. Qua đó, cha Giuse muốn nhắn gửi với quý trưởng, hãy hy vọng chờ mong Chúa đến, đồng thời biết đem Chúa đến với các em và đưa các em về với Chúa như đường hướng của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam.
Sau bài giảng, cha chủ sự nghi thức thăng 18 quý Trợ Úy và Huynh Trưởng lên cấp III. Để rồi từ đây, các Trợ Úy và các Trưởng sẽ vững vàng hơn cho việc thăng tiến của Liên Đoàn. Đây cũng là hoa trái mà Liên Đoàn gặt hái được trong những bước đầu khôi phục Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể tại Giáo phận Hải Phòng.

Sau bữa cơm trưa, Nghi thức hạ cờ và chia tay đã khiến cho quý Cha, Quý Trợ Úy và tất cả tham dự viên bồi hồi xúc động. Dưới chân Thập Giá Chúa Giêsu tại sân Trung Tâm Mục Vụ, lá cờ Phong trào được hạ dần, nhưng tâm hồn, lòng thao thức nhiệt huyết của mọi người đều được dâng cao cho một bước đi mới tốt đẹp hơn của Liên Đoàn cũng như mỗi người Huynh trưởng và Giáo lý viên.
BTT Liên đoàn TNTT Chúa Chiên Lành

9e7c3106cb0d32536b1c
2ad60e93f4980dc65489
ea3b94426e499717ce58
Tĩnh tâm 1

516762ce99c5609b39d4
Tĩnh tâm 6
Tĩnh tâm 2
Tĩnh tâm 5
Tĩnh tâm 7


c81a325cc85731096846
Tĩnh tâm 4
Tĩnh tâm 12
Tĩnh tâm 9
Tĩnh tam 11
Tĩnh tâm 14
Tĩnh tâm 10
Tĩnh tâm 15

Tĩnh tâm 16
Tĩnh tâm 17
Tĩnh tâm 13


 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 260
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 253
 
  •   Hôm nay 56,067
  •   Tháng hiện tại 696,839
  •   Tổng lượt truy cập 80,629,739