Chương trình Chầu Mình Thánh cầu nguyện cho việc truyền giáo trong tháng Truyền giáo ngoại thường (Dành cho Thiếu nhi Thánh Thể)

Thứ bảy - 19/10/2019 22:43      Số lượt xem: 5465


CHƯƠNG TRÌNH CHẦU MÌNH THÁNH CHÚA
CẦU NGUYỆN CHO VIỆC LOAN BÁO TIN MỪNG – THÁNG 10
 
Kính thưa Quý Cha, Quý Trợ Úy, Huynh Trưởng – Giáo Lý Viên và các em Thiếu Nhi Thánh Thể thân mến!
Trong Sứ Điệp Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn Tháng 10 năm nay là tháng Truyền Giáo ngoại thường, và mời gọi toàn thể Giáo Hội cầu nguyện đặc biệt cho việc Loan Báo Tin Mừng.

Vì vậy, theo ý hướng của Cha Feders, Giám đốc Mạng Lưới Cầu Nguyện của Tòa Thánh – Tổng Tuyên Úy TNTT Thế Giới, nhất là, theo sự chỉ dạy của Đức Tổng Giuse, con xin gửi đến các Xứ Đoàn Chương trình Chầu Thánh Thể. Xin Quý Cha và các Huynh Trưởng – GLV tùy nghi tổ chức cho các em thiếu nhi chầu Mình Thánh Chúa để cầu nguyện cho việc truyền Giáo của Giáo Hội và Giáo phận.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria Rất Thánh Mân Côi, xin Chúa Giêsu Thánh Thể chúc lành cho Giáo Hội và cho mỗi người chúng ta.

Thân mến trong Chúa Giêsu Thánh Thể.
Lm. Tuyên Úy
Phêrô Vũ Văn Thìn
 
Chủ đề: Loan báo và làm chứng nhân Tin Mừng
 
I. CHUẨN BỊ
  • - Không gian rộng để ngồi được đủ số người tham dự.
  • - Bục đặt Mình Thánh Chúa, hoa và nến nhiều để trang trí.
  • - Nến dành cho người tham dự mỗi người một cây.
II. DIỄN TIẾN
A. Cung Nghinh Thánh Thể
  • - Mở nhạc Taize nhẹ, mọi người thinh lặng tiến vào phòng cầu nguyện ngồi thinh lặng, lắng đọng tâm hồn theo tiếng nhạc.
  • - Cung nghinh Mình Thánh Chúa: Bình hương nghi ngút khói, em lễ sinh cầm nến cùng Cha Chủ Sự cung nghi Thánh Thể Chúa tiến vào. Cộng đoàn đứng hướng về Thánh Thể hát cầu xin Chúa Thánh Thần thánh hóa Giờ Cầu Nguyện.
B. Cầu nguyện:
Dấu Thánh Giá
Xin Ngôi Ba Thiên Chúa
Đk. Xin Ngôi Ba Thiên Chúa ngự xuống trên chúng con. Ban hồng ân chan chứa thấm nhuần hồn xác chúng con. Biến chúng con thành những chiến sĩ theo Chúa Kitô, thành nhân chứng Nước Trời cho muôn người trong khắp nơi.

1. Nguyện Chúa Thánh Thần xin ngự đến, lòng vạn lòng đợi trông Ngài soi sáng, và luyện lọc hầu mong được xứng đáng với danh hiệu đền thánh Chúa cao quang.
Hát xong, Cha Chủ sự cung nghinh Thánh Thể Chúa tới đặt trên Bàn thờ hoặc bục chuẩn bị hoa nến, trong khi mọi người hướng theo Thánh Thể rồi quỳ gối thờ lại Chúa.
 
1. TÔN THỜ THÁNH THỂ
Mở nhạc Taize nhẹ trong khi đọc:

Anh chị em Giáo Lý Viên, Huynh Trưởng và các em thiếu nhi thân mến,
Là người Kitô hữu, chúng ta được sống trong ân sủng của Thiên Chúa, tình yêu cứu độ của Chúa Giêsu và được bao bọc từ mẹ Hội Thánh. Tuy vậy, xung quang chúng ta con biết bao anh chị em chưa được đón nhận Tin Mừng của Chúa. Đối với Thiên Chúa thì “Từ thuở đời đời Người đã tiền định cho mỗi con cái của Người được dự phần vào sự sống thần linh vĩnh cửu của Người” (x. Ep 1,3-6).

Vậy sứ mạng của người Kitô hữu chúng ta và Giáo hội là luôn ra đi loan báo Tin Mừng, đem tình yêu và sự sống của Thiên Chúa đến với mọi người.

Đặc biệt, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn Tháng 10 này là tháng Truyền Giáo ngoại thường và cầu nguyện cho việc truyền giáo. Ngài mời gọi Giáo Hội luôn “đổi mới sự dấn thân truyền giáo của Hội Thánh và tạo sức đẩy Tin Mừng mới cho công cuộc rao giảng và đem cho thế giới ơn cứu độ của Đức Giêsu Kitô, Đấng đã chết và phục sinh” (Sứ điệp Ngày Thế Giới truyền giáo 2019).

Đáp lại lời mời gọi của vị cha chung, giờ đây trước Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng ta hãy cầu nguyện đặc biệt cho công việc truyền giáo của Giáo Hội, và xin cho chính chúng ta cũng trở nên những chứng nhân đem Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người.

LÒNG CHÚA ÁI TUẤT

1- Đây lòng chúa ái tuất không bến bờ, thương loài nhân thế đang vướng tội nhơ. Đem trót máu thịt nuôi dưỡng xác hồn. Ngày đêm ban xuống cho muôn ngàn ơn.
Đk: Con xin kính tin sấp Mình thờ lạy Chúa, và dâng tiến lên niềm yêu mến trung thành. Từ nay con quyết sống tình yêu Chúa , ở nơi thế gian và trên chốn Thiên Đình.
2- Trong hình bánh Chúa náu thân khó hèn con dù không thấy luôn vững niềm tin. Đây chính máu thịt con Đức Chúa Trời. Là Vua trên hết các vua trần ai.

2. TIN MỪNG: Mc 1:16 -20 hoặc Lc 5:1-11 (Cộng đoàn đứng)
Một hôm, Đức Giê-su đang đứng ở bờ hồ Ghen-nê-xa-rét, dân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa. Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới. Đức Giê-su xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Si-môn, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông.

Giảng xong, Người bảo ông Si-môn: "Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá." Ông Si-môn đáp: "Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới." Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm.

Thấy vậy, ông Si-môn Phê-rô sấp mặt dưới chân Đức Giê-su và nói: "Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi! " Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Si-môn và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc. Cả hai người con ông Dê-bê-đê, là Gia-cô-bê và Gio-an, bạn chài với ông Si-môn, cũng kinh ngạc như vậy. Bấy giờ Đức Giê-su bảo ông Si-môn: "Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta." Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người./      Đó là Lời Chúa.
Mở nhạc Taize nhẹ, cộng đoàn thinh lặng 2 phút

3. SUY NIỆM VÀ CẦU NGUYỆN (Cộng đoàn ngồi)
Ngoài khi hát ra, mở nhạc Taize êm dịu, sâu lắng hòa với lời đọc nhẹ nhàng.
CHỨNG NHÂN TÌNH YÊU
1. Khi con nghe tiếng kêu mời gọi con đi gieo niềm tin mới. Con nay nghe thấy ngỡ ngàng vì Chúa đã đoái thương chọn con. Rồi một ngày Thánh Thần Chúa đã đến thánh hiến con cho Ngài sai con đi khắp mọi nơi rắc gieo tin vui cho muôn người.
Đk. Này đây Chúa ơi con hiến dâng cho Ngài, niềm tin tâm tư cùng trái tim nồng cháy. Từ đây hăng say theo bước chân của Ngài trung kiên làm chứng nhân nước Trời thắp lên hạnh phúc cho muôn người.


Lời nguyện 1:  Lời mời gọi của Chúa

"Các con hãy chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá…
Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta."
Đó là lời mời gọi cũng như lệnh truyền của Chúa Giêsu dành cho môn đệ xưa, nhưng cũng dành cho Giáo Hội và mỗi người chúng ta hôm nay ra đi “thả lưới người.”
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tạ ơn Chúa đã cho chúng con trở nên những Kitô hữu qua Bí tính Rửa tội. Và nhờ Bí tích Rửa tội, mỗi Kitô hữu lại được đón nhận sứ mạng Ngôn sứ. Đó là một hồng ân để chúng con được cộng tác với Chúa trong chương trình cứu độ và loan báo Tin Mừng. Xin Chúa giúp chúng con cảm nghiệm được rằng, đây là một hồng ân cao quý, để Giáo Hội và mọi tín hữu luôn dấn thân làm môn đệ của Chúa, gieo rắc Lời Chúa và đem ơn Cứu độ đến cho mọi người.
2. Con say sưa với tháng ngày tình yêu cho con nguồn sức sống. Con hân hoan bước trên đường hồng phúc bát ngát xanh đồi non để tìm lại những tình thương quá khứ héo úa trong muôn lòng cho quên đi những sầu vương. Chúa ơi xin thương ai đoạn trường.
Đk. Này đây Chúa ơi con hiến dâng cho Ngài, niềm tin tâm tư cùng trái tim nồng cháy. Từ đây hăng say theo bước chân của Ngài trung kiên làm chứng nhân nước Trời thắp lên hạnh phúc cho muôn người.
 
Lời nguyện 2: Thân phận tội lỗi trước tình yêu cao cả
"Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi! "
Lạy Chúa Giêsu, trước mẻ cá lớn, các ngư phủ thu được qua một đêm vất vả đã đem đến cho các ông một tin mừng không thể nào ngờ. Đại diện cho anh em, Thánh Phêrô nhận ra sự hữu hạn và tội lỗi của mình, chỉ có thể sấp mình xuống trước Thiên Chúa quyền năng, nhưng cũng là Chúa của lòng thương xót.
Hành động ấy cũng khiến cho mỗi người chúng con hôm nay luôn biết khiêm tốn nhìn lại con người yếu hèn và tội lỗi trước tình yêu cao cả của Chúa. Xin Chúa giúp chúng con ý thức rằng, trước khi ra đi loan báo Tin Mừng, thì chính mình phải trở nên một chứng nhân của Tin Mừng trước đã. Dù cuộc sống chúng con đầy tội lỗi, bất xứng, yếu hèn… Nhưng như Thánh Phêrô, không phải “xin Chúa tránh xa mình”, mà là ở lại với Chúa để chúng con được tha thứ, hoán cải, xứng đáng đem tình yêu của Chúa đến cho mọi người, nhất là những người đang cần đến Lòng Chúa Thương Xót.
3.Trong tâm tư biết bao người ngày đêm cô đơn buồn không nói. Nhưng đâu ai đến với họ để hát tiếng hát của niềm vì nhiều người vẫn nghèo đói thế giới thiếu vắng bao nụ cười xin cho nhau những tình thương sớm mai cơn mê đã tan rồi.
Đk. Này đây Chúa ơi con hiến dâng cho Ngài, niềm tin tâm tư cùng trái tim nồng cháy. Từ đây hăng say theo bước chân của Ngài trung kiên làm chứng nhân nước Trời thắp lên hạnh phúc cho muôn người.

Lời nguyện 3: Lời đáp trả xin vâng trong niềm phó thác, để dấn thân làm tông đồ cho Chúa
"Thưa Thầy, chúng con đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, con sẽ thả lưới."
Lạy Chúa, Thánh Phêrô là người có kinh nghiệm về thuyền trường, về biển sâu... thế mà ngài còn thấy khó khăn chần chừ. Ngày hôm nay, Giáo Hội đang sống giữa một thế giới đầy biến động, chúng con thấy rằng, càng nước sâu bao nhiêu, càng nguy hiểm bấy nhiêu. Đó là những khó khăn, những rào cản làm chúng con không dám dấn thân. Có khi cũng giống như các ngư phủ xưa “chúng con đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì”.
Nhưng lạy Chúa, tin rằng có Chúa ở bên, và tin vào lời Chúa đã dạy, nên “Vâng lời Thầy, chúng con sẽ thả lưới”. Dù biết rằng trước mắt chúng con là một sự mạo hiểm, đàng trước chúng con là những chông gai, nhất là đối với những Giáo lý Viên và Huynh  Trưởng chúng con làm tông đồ cho Chúa. Dạy dỗ các em, đồng hành với các em mà thấy rằng thành quả chẳng được là bao, cộng với những thử thách bên ngoài làm chúng con trù trừ do dự và chán nản bỏ cuộc.
Chúa ơi, nhưng không! chúng con không được dừng lại, không được ngại những khó khăn. Vì Chúa đã dạy: "Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.". Chúng con và những chứng nhân Tin mừng sẽ quyết tâm:“vâng lời Thầy, chúng con vẫn tiếp tục ra khơi thả lưới”, hầu đem lại những mẻ cá lớn là các linh hồn. Xin Chúa giúp chúng con thành những chứng nhân Tin Mừng trở nên muối men và ánh sáng của tình yêu Chúa trong thế giới hôm nay.
4. Xin cho con suốt một đời tình yêu cho đi là lẽ sống. Xin cho con biết trung thành hoàn tất những bước chân đẹp xinh nguyện một đời con tìm đến đến với hết những ai chân tình để tình người mãi còn xanh ngát hương như hoa xuân trên cành.
Đk. Này đây Chúa ơi con hiến dâng cho Ngài, niềm tin tâm tư cùng trái tim nồng cháy. Từ đây hăng say theo bước chân của Ngài trung kiên làm chứng nhân nước Trời thắp lên hạnh phúc cho muôn người.

4. THẮP SÁNG TIN YÊU – RA ĐI LÀM CHỨNG NHÂN TIN MỪNG
Mỗi người cầm cây nến của mình đi theo hàng đôi tiến lên xếp nến theo hình Thánh Giá và Trái tim. Nếu khung cảnh chầu ở Nhà thờ - Nhà Nguyện thì trở về ghế đứng. Còn nếu một khung cảnh khác rộng thì mọi người xếp hình vòng tròn hay vòng cung quanh Mình Thánh Chúa rồi quỳ gối.
Mở nhạc Taize êm dịu để tâm hồn mỗi người kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể.

Lời dẫn
Thưa cộng đoàn !
Giờ đây, chúng ta cùng nhau phó thác sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo Hội trong vòng tay yêu thương của Chúa. Xin Chúa cho mọi tín hữu, nhất là những sứ giả Tin Mừng đủ ơn cần thiết để quyết tâm dấn thân lên đường. Mỗi người hãy tiến lên đặt ngọn nến của mình trước Thầy Chí Thánh Giêsu (Cha chủ sự dẫn đầu tiến lên xếp nến) để tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết và tình yêu hy sinh cao cả. Mỗi cây nến xếp hình Thánh Giá và trái tim là một lời cầu nguyện cho công việc Truyền Giáo của Giáo Hội, nhưng cũng nhắc bảo chúng ta hãy kín múc sức mạnh tông đồ từ chính Chúa Giêsu, đặt trái tim ta vào trái tim Chúa, để trái tim ta bừng cháy ngọn lửa thao thức và thông truyền lửa ấy đến cho mọi người.

Là Linh mục, Tu sĩ, Huynh trưởng - Giáo Lý Viên và Thiếu Nhi Thánh Thể… chúng ta lên đường với Chúa Giêsu trong niềm say mê và khao khát phụng sự Thiên Chúa. Dù chúng ta chưa biết mình sẽ làm được gì, nhưng những giây phúc cầu nguyện vừa qua là một lời đáp trả lòng thao thức và sự cố gắng. Còn lại, chúng ta hãy để Thiên Chúa dẫn đưa từng bước, thầy Giêsu sẽ tập cho những bài học để chia sẻ và để yêu thương.
Muốn trở thành người thợ giỏi trong vườn nho của Chúa, trở thành khí cụ sắc bén trong tay của Ngài, chúng ta hãy nỗ lực cho tới khi con tim ta có thể hòa nhịp theo tình yêu hy sinh của Thầy Giêsu. Để khi bước vào đời sứ vụ tông đồ với vai trò làm Linh mục, Tu sĩ, Giáo Lý Viên và tông đồ giáo dân, tình yêu ấy trở thành động lực cho ta trên mọi nẻo đường.

Nhạc Taize vẫn mở nhẹ trong thinh lặng trong khi mọi người đang tiến lên xếp nến, khi thấy số người còn lại vừa đủ thời gian bài hát thì dạo nhạc hát:

KHÚC CẢM TẠ
1. Khúc cảm tạ từ đó âm vang vọng ngân rộn rã trong tim ngày đêm tán dương tình yêu Thiên Chúa. suốt một đời con tắm mát trong tình cha giữa trưa sa mạc chảy ra Chúa như nguồn nước chan hoà.
Đk. Xin dâng lên Chúa tiếng yêu ngọt ngào nguyện ghi nhớ thánh ân Ngài trao nguyện theo chân Chúa đi qua đương tabo hay thập giá. Ôi tình yêu Chúa mênh mang trần đời Tình Yêu Chúa bao la trùng khơi nguyện hồn con mãi đêm trôi hưởng tình yêu Ôi tuyệt vời.
2. Tiếng gọi nào rộn rã vang trong chiều mưa vội vã cánh tay Ngài đưa dắt con vào miền thương nhớ. chén rưỡu đào Ngài chuốc chứa chan ngay nao bánh thơm ơn huệ Chúa trao tháng năm tình mến dâng trào.

KINH CẦU NGUYỆN CHO VIỆC TRUYỀN GIÁO

 Lạy Cha là Thiên Chúa toàn năng,
Cha yêu thương sáng tạo và cứu độ muôn loài,
Cha đã sai Con Một làm người ở giữa chúng con.
Người đã hy sinh chịu chết và phục sinh,
để qui tụ tất cả nhân loại vào Nước Cha.
Cha đã gửi Thánh Thần đến
để xây dựng một cộng đồng nhân loại mới
biết yêu thương và hiệp nhất
theo hình ảnh của Thiên Chúa Ba Ngôi.
Giờ đây, chúng con cảm tạ Cha
vì hồng ân cứu độ Cha đã thương ban cho chúng con.
Xin Cha thắp lên ngọn lửa tin yêu trong tâm hồn chúng con,
dạy chúng con biết chiêm ngắm và bước theo Đức Kitô
trên con đường loan báo Tin Mừng cho muôn dân nước.
Xin dạy chúng con luôn biết yêu thương và phục vụ,
biết chia sẻ của cải tinh thần và vật chất
cho người nghèo khổ và bất hạnh
và biết góp phần vào việc mở mang Nước Cha.
Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria rất thánh Mân Côi,
xin Cha làm cho chúng con
trở nên những chứng nhân Tin Mừng,
hôm nay và mãi mãi. Amen.

Cầu cho Đức Giáo Hoàng
Ta hãy sấp mình – Lời nguyện – Phép lành Mình Thánh Chúa.
Hát tạ: Thắp sáng lên trong con
Đk : Thắp sáng lên trong con tình yêu Chúa . Thắp sáng lên trong con tình tuyệt vời.
1. Để con hân hoan đem tin yêu đi về muôn lối . Tựa như mưa tuôn mưa hồng ân Chúa trên trần đời .
2. Để con say mê tim reo vang rộn ràng đi tới . Niềm tin cao dâng , ôi niềm tin thánh ân tuyệt vời. .
Nếu đứng vòng tròn thì cộng đoàn đan chéo tay nắm lấy tay nhau hát, quyết tâm ra đi loan báo Tin Mừng và thắp sáng tình yêu Chúa cho mọi người.

(Có thể đọc thêm phần dưới đây để cầu xin Đức Mẹ La vang)
Lời dẫn
Thưa cộng đoàn, ngày xưa, rảo theo bước chân loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu có bước chân của Đức Mẹ. Và đến thời các tông đồ cũng vậy. Cho tới ngày nay, Mẹ luôn ở bên Giáo Hội để dẫn dắt và chúc lành. Giờ đây, chúng ta hãy đến với Mẹ, cùng xin Mẹ đến đồng hành với chúng ta và Giáo Hội Việt Nam thân yêu trong sứ mạng truyền Giáo. Xin Mẹ cũng giúp chúng ta trở nên chứng nhân Tin Mừng của Chúa, cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống trong thế giới này.

KINH CẦU ĐỨC MẸ LA VANG
Lạy Mẹ Maria, Thánh Mẫu La Vang, đầy muôn ơn phước, ngời chói hào quang, muôn vàn Thần Thánh không ai sánh bằng.
Ðức Chúa Trời đã đoái thương chọn Mẹ, tinh tuyền thánh thiện, sinh Ðấng cứu độ muôn loài.
Mẹ đã chọn La Vang mà hiện đến, cứu giúp hộ phù tổ tiên chúng con lương giáo, giữa thời ly loạn cấm cách, khốn khổ trăm bề.
Từ ấy gót chân Mẹ bước đến, vẫn mãi đầy ơn thiêng.
Ơn phần hồn ơn phần xác, người bệnh tật kẻ ưu phiền,
nào ai cầu khẩn mà Mẹ không nhậm lời.
Lạy Mẹ Maria, Thánh Mẫu La Vang,
Mẹ là Thánh Mẫu Chúa Trời, cùng là Thánh Mẫu loài người chúng con.
Cúi xin xuống phước hải hà, đoái thương con cái thiết tha van nài.
Xin cho chúng con tấm lòng từ bi nhân hậu, đại lượng bao dung,
cùng nhau bồi đắp nền văn minh tình thương và sự sống.
Xin Mẹ phù hộ chúng con, luôn sống đức hạnh, đầy lòng cậy trông.
Và sau cuộc đời nầy, xin cho chúng con được về sống bên Mẹ,
hưởng vinh phúc trong Chúa Ba Ngôi muôn đời. Amen.
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 187
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 174
 
  •   Hôm nay 21,325
  •   Tháng hiện tại 1,053,333
  •   Tổng lượt truy cập 79,802,017