Thư mục vụ nhân dịp lễ Đức Mẹ Mân Côi 2016

Thứ năm - 29/09/2016 15:51      Số lượt xem: 5392

Thưa các Cha và Anh Chị Em, "Hãy siêng năng lần hạt; Hãy cải thiện đời sống; Hãy tôn sùng Trái tim Mẹ". Như những người con thảo vâng nghe theo Mẹ hiền, chúng ta hãy thực hành những lời khuyên của Đức Mẹ.

  Tòa Giám mục Hải Phòng
46 Hoàng Văn Thụ, Hải Phòng
 
THƯ MỤC VỤ GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG
Nhân dịp lễ Đức Mẹ Mân Côi năm 2016
 
Kính gửi các Cha, các Tu sĩ,
Các Ban Hành giáo, các Chủng sinh và Anh Chị Em giáo hữu,
 
Mỗi khi tháng Mân Côi về, người Công giáo chúng ta lại nô nức vui mừng tôn vinh tước vị cao sang của Đức Trinh nữ Maria, Mẹ của Thiên Chúa, Mẹ của Đức Giêsu và Mẹ của mỗi tín hữu. Kinh Mân Côi hướng chúng ta về lịch sử của Giáo Hội ở thế kỷ thứ 13, vào lúc Giáo Hội gặp nhiều gian nan, chia rẽ, thù trong, giặc ngoài. Trong bối cảnh ấy, Thánh Đaminh cầu xin Đức Mẹ nâng đỡ và cứu chữa Giáo Hội. Đức Mẹ đã chỉ ra một phương thuốc thần diệu để đem lại bình an, đó là  lần hạt Mân Côi:
 
Đức Mẹ thương xuống ơn rộng rãi
Trao tràng châu truyền hãy giảng khuyên
Khuyên người ta lần hạt ngắm nên
Sẽ chữa tật thiêng liêng cho đã (Ngắm Rô-sa).
 
Thánh Đaminh đã vâng theo lời Đức Mẹ truyền và cổ võ việc lần hạt Mân Côi. Quả thật, Đức Mẹ đã thực hiện lời hứa. Nhờ kinh Mân Côi, sự hiệp nhất và an bình trong Giáo Hội được tái lập. Những bè rối chống đối Giáo Hội cũng tan rã. Kinh Mân Côi cũng giúp cho nhiều người lầm lạc từ bỏ tội lỗi, trở về với Chúa, giúp người đang sống trong đau khổ được ơn an ủi và hưởng niềm vui.
 
Trong những lần hiện ra, Đức Mẹ đều khuyến khích các thị nhân lần hạt Mân Côi. Đặc biệt tại Phatima, nước Bồ Đào Nha, Đức Mẹ đã ban truyền ba mệnh lệnh: "Hãy siêng năng lần hạt; Hãy cải thiện đời sống; Hãy tôn sùng Trái tim Mẹ". Đức Mẹ còn hứa, nếu nhân loại thực hiện những mệnh lệnh trên, thì thế giới sẽ được hòa bình, chiến tranh sẽ chấm dứt và loài người bớt đau khổ. Năm 2017 sắp tới đánh dấu 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Phatima. Là những người con thảo của Đức Mẹ, đây là dịp để chúng ta suy tư và thực hành những lời nhủ khuyên của Người.
 
Chúng ta đang sống trong một bối cảnh xã hội đầy những bất ổn trong mọi lãnh vực, từ gia đình, đến xã hội, từ quốc gia đến quốc tế. Những vấn đề như khủng bố, bạo lực, di dân, đói nghèo, tệ nạn, thất nghiệp được nhắc tới thường xuyên trên các phương tiện thông tin xã hội. Bức tranh tương lai xem ra tối tăm và bi quan tiêu cực dưới góc nhìn của nhiều nhà chuyên viên nghiên cứu xã hội. Đối với chúng ta là các tín hữu, chúng ta hãy tin tưởng vào tình thương của Chúa và tìm thấy niềm hy vọng nơi Tràng hạt Mân Côi. Đức Mẹ đã hứa ban muôn ơn lành cho thế giới và cho mỗi cá nhân, nếu chúng ta siêng năng lần hạt. Mỗi cá nhân cũng như gia đình, hãy lần hạt Mân Côi để xin Chúa ban cho thế giới xung quanh chúng ta được an bình, chấm dứt bạo lực và tệ nạn xã hội, nhờ đó mọi người cùng nhau xây đắp nền văn minh tình thương.
 
Một thế giới bình an khởi đi từ tâm hồn của mỗi người. Sự bình an nội tâm sẽ giúp phần đem lại bình an trong gia đình và môi trường xứ đạo, và tiếp đến là môi trường xã hội. Để có sự bình an nội tâm, trước hết chúng ta hãy cải thiện đời sống, tức là mỗi người hãy suy xét lại bản thân, từ bỏ lối sống không phù hợp với giáo huấn của Tin Mừng, chuyên cần cầu nguyện và thực thi Lời Chúa. Nhờ đời sống nội tâm sâu sắc, tức là sự gắn bó kết hợp thâm sâu với Chúa, chúng ta sẽ thanh thản vui tươi trong tâm hồn. Sự vui tươi ấy sẽ lan tỏa trong cuộc sống, làm cho cuộc sống này thêm nhân ái và bình an. Mỗi cá nhân thay đổi sẽ làm cho cuộc sống này thay đổi. Chân thành sám hối và sửa đổi đời sống, đó cũng là lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Nhờ đó mỗi chúng ta tái khám phá tình yêu thương của Chúa và thực hiện tình bác ái đối với những người xung quanh, nhất là những ai bé nhỏ, bất hạnh trong cuộc đời. Hãy lần hạt Mân Côi để xin Chúa ban cho chúng ta ơn hối cải trở về.
 
Tôn sùng trái tim Đức Mẹ là một cách thể hiện lòng yêu mến đối với Đức Trinh Nữ Maria. Trái tim Đức Mẹ được Giáo Hội tôn vinh là "Trái tim vẹn sạch", tức là không vương tội lỗi và luôn hướng về Chúa. Cụ già Simêon đã nói tiên tri trong cuộc gặp gỡ với Hài Nhi Giêsu và cha mẹ Người: "Còn Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Bà" (Lc 2,36). Trái tim Đức Mẹ đã bị đâm thâu, khi chứng kiến con mình chết khổ đau trên thập giá. Trong đau khổ, Mẹ vẫn kiên trung một niềm phó thác tin tưởng vào Chúa. Mẹ cùng với Chúa Giêsu dâng hy tế thập giá để xin ơn Cứu độ cho trần gian. Vì vậy, khi tôn kính Trái tim Đức Mẹ, chúng ta cầu xin Đức Mẹ nâng đỡ thêm sức cho những người đau khổ, những ai có nguy cơ gục ngã trên bước đường đời. Đức Mẹ đã trải qua nhiều đau khổ, nên Đức Mẹ cảm thông và cứu vớt những ai đang khổ đau bất hạnh. Hãy lần hạt Mân Côi để thể hiện lòng sùng kính Trái tim Đức Mẹ, và xin Đức Mẹ cho chúng ta có đủ can đảm vượt lên những gian khó của cuộc đời.
 
Thưa các Cha và Anh Chị Em,
 
"Hãy siêng năng lần hạt; Hãy cải thiện đời sống; Hãy tôn sùng Trái tim Mẹ". Như những người con thảo vâng nghe theo Mẹ hiền, chúng ta hãy thực hành những lời khuyên của Đức Mẹ. Đây cũng là phương pháp cụ thể giúp chúng ta nên thánh trong ơn gọi của người tín hữu, đồng thời góp phần xây dựng một thế giới an bình. Nguyện xin Đức Mẹ Mân Côi luôn phù trợ che chở và gìn giữ Giáo phận chúng ta trong ơn bình an và hiệp nhất.
 
Kính chúc các Cha và Anh Chị Em ơn Chúa, sức khỏe và sự bình an trong vòng tay hiền mẫu của Mẹ Mân Côi.
 
                                                                 Hải Phòng, ngày 25 tháng 9 năm 2016
 
 
 
                                                                           +Giuse Vũ Văn Thiên
                                                                            Giám mục Hải Phòng

 
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 261
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 257
 
  •   Hôm nay 95,290
  •   Tháng hiện tại 794,744
  •   Tổng lượt truy cập 80,727,644