Từ cậu bé Hồi giáo bán bánh mì rong trở thành linh mục Công giáo

Thứ ba - 15/03/2022 06:15      Số lượt xem: 803

Idris Mustapha là một thiếu niên Hồi giáo Nigeria, sinh sống bằng nghề bán bánh mì rong trên đường phố. Sau những lần bán bánh mì cho trẻ em Công giáo tại các nhà thờ vào Chúa Nhật, dần dần Idris đã yêu mến phụng vụ Công giáo. Năm 14 tuổi, Idris xin học đạo và được rửa tội với tên thánh là Môsê, và cuối cùng trở thành linh mục. Bất chấp sự bách hại và sự phản đối của gia đình, Moses Idris vẫn trung thành với đức tin mới của mình.

screenshot 1647299781

Việc theo đạo Công giáo của Idris Mustapha là một sự kiện sưởi ấm trái tim và sẽ được nói đến trong một thời gian dài tại Nigeria, đất nước mà các công dân bị chia rẽ bởi sắc tộc và tôn giáo.

Idris xuất thân từ một gia đình đa thê ở Mararraba, thuộc bang Taraba, phía đông bắc Nigeria. Cậu thiếu niên Idris thường bán bánh mì để kiếm sống qua ngày. Cậu thường đi bán bánh mì cho trẻ em ở trường Chúa Nhật… và bán rất đắt hàng. Nhà thờ đã trở thành một trung tâm kinh doanh đối với cậu… Idris tiếp tục đến đó vì cậu yêu thích cử hành phụng vụ của Công giáo, đặc biệt là các bài thánh ca phụng vụ. Và vì vậy, ở tuổi 14, cậu đã trở thành một tân tòng.

Đó là vào tháng 12 năm 2004. Không chậm trễ, Idris tham gia vào các hội đạo đức khác nhau như Nhóm Cầu nguyện Đặc sủng Công giáo, Hiệp hội Giúp lễ và Hội Đạo binh Đức Mẹ và ca đoàn của Hội.

Sau đó Idris đã nhận những lời đe dọa đến tính mạng và niềm tin mới từ chính gia đình và hàng xóm. Chính khi đó Thiên Chúa đã sử dụng cha xứ của cậu vào thời điểm đó, Cha Kieran Danfulani, hiện đang đi truyền giáo ở Cộng hòa Ai Len, đến để giải cứu cậu.

Việc Idris rời quê hương và đăng ký gia nhập tiểu chủng viện Thánh Tâm ở Jalingo đã trở thành luồng ánh sáng thay đổi cuộc đời cậu. Idris đã vượt qua được kỷ luật và việc đào tạo nghiêm ngặt trong chủng viện và đã kết thúc chương trình vào năm 2012. Theo sự hướng dẫn và giúp đỡ của cha giám đốc, Idris làm đơn xin trở thành linh mục cho giáo phận Jalingo. Sau khi được đào tạo tại chủng viện ở bang Adamawa, Idris tiếp tục theo học triết học và thần học tại chủng viện thánh Augustino danh tiếng từ năm 2012-2021. Tháng 7/2021, Idris được chịu chức phó tế bởi đức giám mục của giáo phận Jalingo. Ngày 25/2/2022, thầy Idris được thụ phong linh mục cùng với 5 thầy khác tại Nhà thờ Đức Mẹ Hòa bình ở Jalingo, trong một Thánh lễ cảm động với sự tham dự của rất nhiều người, bao gồm cả người Hồi giáo.

Cha John Jerome Laikei, giám đốc truyền thông của Giáo phận Jalingo, cho biết: “Thánh lễ phong chức có sự tham dự của cha mẹ người Hồi giáo của Cha Idris, những người ban đầu phản đối việc cha trở thành một Kitô hữu và hơn thế nữa là một linh mục Công giáo."

Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của cha mẹ, anh chị em của cha và những người Hồi giáo. Trong một video do bạn bè của các tân linh mục thực hiện, người kể chuyện Mark Ogbonna giải thích rằng lễ thụ phong linh mục của cha Idris “là một dấu mốc khó quên trong lịch sử chung của Kitô giáo Nigeria.” Được phỏng vấn, Dare Emmanuel lưu ý rằng câu chuyện theo đạo Công giáo của cha Idris cho thấy cách “Thiên Chúa biến đổi các bình bằng đất vì vinh quang của Người.”

Cha Idris giống như Đức cha Anthony Saliu Sanusi (1911-2009) và Đức cha Albert Ayinde Fasina (1939-2021), cả hai đều thuộc Giáo phận Ijebu-Ode, những người mặc dù sinh ra trong các gia đình Hồi giáo sùng đạo đã lãnh nhận chức linh mục và cuối cùng trở thành những người chăn dắt đoàn chiên của Chúa. Nhưng cha Idris đã phải trả một giá đắt cho việc cải đạo của mình, đó là sự ngược đãi.

Cha chia sẻ: "Việc bách hại Kitô giáo ở Nigeria là có thật, mặc dù nó diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ, tôi đã mất tất cả bạn bè và gia đình vì quyết định trở thành một Kitô hữu. Bất cứ lúc nào tôi đến nhà thờ, tôi luôn bị đánh. Tôi nhớ có một đêm, khi tôi đến Nhà thờ để tham dự cuộc hội họp của phong trào Đặc sủng, ba người cháu của tôi đã tấn công tôi, đưa tôi về nhà và nhốt tôi trong phòng. Tôi trốn qua cửa sổ và chạy đến nhà xứ. Cha mẹ tôi đến đón tôi. Cha xứ của tôi đã chăm sóc tôi vài ngày...”

Câu chuyện cải đạo của cha Moses Idris cho thấy một cử chỉ đơn giản khi cho phép một cậu bé Hồi giáo bán bánh mì trong khuôn viên nhà thờ đã trở thành một ví dụ về cách cải thiện mối quan hệ liên tôn.

Khi được hỏi làm thế nào để tăng cường mối quan hệ Kitô giáo-Hồi giáo ở Nigeria, cha Idris khuyên người Nigeria nên “gác lại tình cảm tôn giáo vốn sinh ra chủ nghĩa cuồng tín” và tìm kiếm “công ích cho mọi người”. (Ucanews 13/03/2022)

Nguồn tin: www.vaticannews.va


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 353
  •   Máy chủ tìm kiếm 33
  •   Khách viếng thăm 320
 
  •   Hôm nay 25,116
  •   Tháng hiện tại 1,012,033
  •   Tổng lượt truy cập 79,760,717