Kinh truyền tin (02/10/2022): ĐTC kêu gọi ngừng chiến tranh ở Ucraina

Thứ hai - 03/10/2022 08:48      Số lượt xem: 344

Trưa Chúa nhật 02/10/2022, từ cửa sổ Dinh Tông toà, ĐTC Phanxicô đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền tin cùng với các tín hữu và khách hành hương đang hiện diện tại Quảng trường Thánh Phêrô. Trong bài suy niệm ngắn trước khi đọc kinh, ĐTC bày tỏ quan ngại về mối đe dọa hạt nhân và sự leo thang quân sự trong cuộc chiến ở Ucraina, ngài dành toàn bộ bài suy tư của mình tại buổi đọc Kinh truyền tin cho tình hình ở Ucraina và đưa ra lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Bài huấn dụ của ĐTC trước khi đọc kinh Truyền tin

ĐTC bắt đầu bài suy niệm của mình bằng lời chào: Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
 

Diễn biến của cuộc chiến ở Ucraina đã trở nên nghiêm trọng, tàn khốc và đầy đe dọa, gây ra những lo ngại lớn. Vì vậy, hôm nay tôi muốn dành toàn bộ bài suy tư trước kinh Truyền tin, để nói về cuộc chiến này. Quả thực, vết thương khủng khiếp và không thể tưởng tượng đối với nhân loại của cuộc chiến này, thay vì hàn gắn, lại tiếp tục đổ máu nhiều hơn, có nguy cơ lan rộng hơn nữa.
 

Tôi đau buồn bởi những dòng đầy sông máu và nước mắt đã đổ trong những tháng vừa qua. Tôi rất đau buồn trước hàng ngàn nạn nhân, đặc biệt là trẻ em, và sự tàn phá đã khiến nhiều người và nhiều gia đình mất nhà cửa và đe dọa những vùng lãnh thổ rộng lớn sẽ bị lạnh và đói. Những hành động như vậy không bao giờ có thể được biện minh, không bao giờ! Điều đáng lo ngại là thế giới đang biết về địa lý của Ucraina thông qua những địa danh như Bucha, Irpin, Mariupol, Izium, Zaparizhzhia và những khu vực khác, những vùng đã trở thành nơi đau khổ và sợ hãi không thể diễn tả thành lời. Vậy còn việc nhân loại một lần nữa phải đối mặt với hiểm họa nguyên tử thì sao? Thật là phi lý.
 

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Phải chảy bao nhiêu máu nữa để chúng ta nhận ra rằng chiến tranh không bao giờ là giải pháp, nhưng chỉ là sự hủy diệt? Nhân danh Thiên Chúa và nhân danh cảm thức nhân loại vốn có trong mỗi trái tim, tôi lặp lại lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức. Hãy dừng sử dụng vũ khí, hãy kiếm tìm các điều kiện để đàm phán, điều đưa đến những giải pháp không bị áp đặt bởi sức mạnh nhưng bằng sự đồng thuận, công bằng và ổn định. Chúng ta sẽ làm được điều này nếu chúng ta biết tôn trọng các giá trị bất khả xâm phạm của sự sống con người, cũng như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia, các quyền của những nhóm thiểu số và các mối bận tâm chính đáng.
 

Tôi vô cùng lấy làm tiếc về tình hình nghiêm trọng đã gia tăng trong những ngày gần đây, với thêm những hành động tiếp tục trái với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Điều này làm tăng nguy cơ leo thang hạt nhân, làm dấy lên lo ngại về những hậu quả thảm khốc và không thể kiểm soát trên toàn thế giới.
 

Lời kêu gọi của tôi trước hết được gửi tới Tổng thống Liên bang Nga; tôi thỉnh cầu tổng thống Nga chấm dứt vòng xoáy bạo lực và chết chóc này, cũng vì lợi ích của chính người dân Nga. Mặt khác, đau buồn trước những đau khổ to lớn của người dân Ucraina do hậu quả của sự xâm lược mà họ phải gánh chịu, tôi cũng tin tưởng gửi lời thỉnh cầu Tổng thống Ucraina hãy cởi mở với những đề nghị nghiêm túc về hòa bình. Tôi kêu gọi tất cả những người quan trọng trên đấu trường quốc tế và các nhà lãnh đạo chính trị của các quốc gia hãy làm mọi thứ có thể để chấm dứt chiến tranh, và không để mình bị cuốn vào những leo thang nguy hiểm, đồng thời thúc đẩy và ủng hộ các sáng kiến ​​đối thoại. Xin hãy giúp cho các thế hệ trẻ được hít thở bầu khí lành mạnh của hòa bình, thay vì sự ô nhiễm của chiến tranh, vốn là sự điên rồ!
 

Sau bảy tháng chiến sự, chúng ta hãy sử dụng tất cả các biện pháp ngoại giao, ngay cả những biện pháp chưa từng được sử dụng trước đó, để chấm dứt thảm kịch khủng khiếp này. Chiến tranh tự nó là một sai lầm và là một nỗi kinh hoàng!
 

Chúng ta hãy tin tưởng vào lòng Chúa thương xót, Đấng có thể biến đổi trái tim, và vào sự chuyển cầu của Đức Maria, Nữ Vương Hòa Bình, khi chúng ta cất cao lời cầu xin với Đức Mẹ Mân Côi ở Pompei, hiệp nhất cách thiêng liêng với các tín hữu đang quy tại Đền thánh và tại nhiều nơi trên thế giới.
 

Văn Cương, SJ

Nguồn tin: www.vaticannews.va


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 352
  •   Máy chủ tìm kiếm 196
  •   Khách viếng thăm 156
 
  •   Hôm nay 31,881
  •   Tháng hiện tại 1,018,798
  •   Tổng lượt truy cập 79,767,482