Đan viện ở Przemyśl - mái ấm cho người di tản từ Ucraina

Chủ nhật - 28/05/2023 16:26      Số lượt xem: 901

Trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến, hơn 2.000 người từ Ucraina đã tìm thấy sự giúp đỡ và lòng hiếu khách trong tu viện của các nữ tu dòng Nữ tỳ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Stary Wieś.

screenshot 1685266066

Các nữ tu dòng Nữ tỳ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ở Stary Wieś sống ở Przemyśl, cách biên giới Ucraina 12 km. Ngay từ những giờ đầu tiên sau khi chiến tranh bùng nổ, họ đã tham gia giúp đỡ những người tị nạn từ Ucraina.

Sơ Ewa Mehal thuật lại: “Vào ngày đầu tiên của cuộc chiến, chúng tôi bắt đầu phân phát bánh mì, bigos - một món ăn của Ba Lan - và đồ uống nóng ở biên giới, ở nhà ga và ở trung tâm dành cho người tị nạn. Nhiều người mang thức ăn cho những người tị nạn, nhưng chúng tôi nhận ra rằng những người tị nạn này đang ngủ ở nhà ga. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo chỗ ở qua đêm cho các bà mẹ có con nhỏ, người già và người khuyết tật. Chúng tôi đi đến ga xe lửa, nơi những người tị nạn đang cắm trại chờ xe, và chúng tôi đề nghị họ trọ qua đêm tại cơ sở của chúng tôi. Bằng chiếc xe của mình, chúng tôi đã đưa họ đến nhà của chúng tôi”.

Tuy nhiên, Sơ Ewa nhớ lại, điều đó không dễ dàng vì những người tị nạn nhận được lời mời từ những người hoàn toàn xa lạ với họ. “Chúng tôi phải chiếm được lòng tin của họ. Chúng tôi phải phá bỏ những bức tường, chiếm được lòng tin của những người này, vì không phải tất cả họ đều muốn ngủ ở một nơi xa lạ. Họ lo lắng về những gì sẽ xảy ra tiếp theo, cách xa nhà ga, vì họ muốn ở gần biên giới”.

Sự trợ giúp đầu tiên

Sơ Ewa Mehal mô tả việc cung cấp những hình thức viện trợ đầu tiên cho những người tị nạn đói khát và sợ hãi đến từ Ucraina: “Điều đầu tiên là một bữa ăn nóng sốt; đó là điểm khởi đầu. Sau đó, một phòng tắm để tắm rửa và một nơi để qua đêm. Đồng thời chúng tôi cũng thành lập một kho lưu trữ để dự trữ những thứ cần thiết, vì có nhiều nhà hảo tâm từ Ba Lan và nước ngoài. Chúng tôi sẽ hỏi những người này xem họ cần gì nhất để tiếp tục cuộc hành trình của họ. Một số người đến nơi trong tình trạng kiệt sức, họ nói với chúng tôi rằng họ đã không tắm trong nhiều ngày. Một số đến trực tiếp từ các khu trú ẩn."

Các bà mẹ có con nhỏ

Sơ Mehal chia sẻ: “Các bà mẹ có con nhỏ rơi vào hoàn cảnh khó khăn nhất. Đứa trẻ bé nhất được ba tuần tuổi. Chúng tôi phải tạo điều kiện đặc biệt cho những bà mẹ này và những đứa trẻ sơ sinh cần được chăm sóc đặc biệt. Chúng tôi đã xây dựng một sân chơi trong sân. Đôi khi các gia đình đến muộn vào buổi tối, và bọn trẻ không muốn vào nhà mà ngay lập tức bắt đầu chơi ở trong sân.”

Sơ cũng nhớ lại những lần đi ra ngoài vào ban đêm: “Đôi khi chúng tôi đi đến nhà ga vào nửa đêm nếu có ai đó cần giúp đỡ. Những trường hợp này thường liên quan đến trẻ nhỏ. Các tình nguyện viên sẽ gọi cho chúng tôi từ nhà ga và nói rằng có một gia đình hoặc một bà mẹ với những đứa con không có chỗ ngủ. Chúng tôi sẽ mang họ về nhà. Sau đó, chúng tôi sẽ đưa họ trở lại chuyến tàu mà họ muốn đón để tiếp tục hành trình”.

Tất cả các nữ tu đều tham gia giúp đỡ những người tị nạn

Sơ Mehal chia sẻ thêm: “Do số lượng người tị nạn liên tục đến nhà Przemyśl rất đông (khoảng 40 người mỗi ngày), các nữ tu của chúng tôi từ các nhà khác của Hội dòng đã hỗ trợ chúng tôi. Họ đến Przemyśl để giúp đỡ những người tị nạn. Trong số đó có ba nữ tu làm việc ở Ucraina và là những người bị chiến tranh gây bất ngờ ở Ba Lan; đó là Sơ Krystyna, Sơ Łucja và Sơ Irina. Nhờ biết tiếng Ucraina, họ đã giúp giao tiếp với những người tị nạn."

Việc tổ chức viện trợ nhanh chóng và hiệu quả như vậy là nhờ có sự tham gia của nhiều người. Sơ Ewa Mehal nhấn mạnh rằng “tất cả các nữ tu - dù ở Ba Lan hay nước ngoài, kể cả ở Ucraina - đều tham gia giúp đỡ những người tị nạn thông qua cầu nguyện và phục vụ, quyên góp tiền và của cải vật chất, tổ chức quyên góp và tham gia vào các sáng kiến. Họ cũng phối hợp vận chuyển thực phẩm, quần áo, thuốc men, vật tư y tế và các dụng cụ vệ sinh”.

Lòng biết ơn

Những người nhận được sự trợ giúp này rất biết ơn các nữ tu. Sau đây là một trong những email mà một số người trong số họ đã gửi cho các nữ tu ở Ucraina, những người đầu tiên đề nghị giúp đỡ họ:

“Chúng tôi muốn chân thành cảm ơn các nữ tu vì sự giúp đỡ các chị đã dành cho chúng tôi trên hành đường đi tới ngôi nhà mới của chúng tôi ở nước Anh. Cơ hội sống với các chị đã củng cố niềm tin của chúng tôi vào con người. Bất chấp những khoảnh khắc khó khăn mà chúng tôi đã trải qua, chúng tôi đã có thể thoáng thấy một bàn tay dang rộng. Chúng tôi, cả gia đình, rất biết ơn các chị vì sự giúp đỡ mà các chị đã dành cho chúng tôi. Đối với chúng tôi, đó cũng là một kinh nghiệm về tình yêu của Thiên Chúa và sự hiện diện của Người trong cuộc sống của chúng tôi. Người không bỏ rơi chúng tôi, nhưng đặc biệt là trong những thời điểm khó khăn, Người đã gửi cho chúng tôi những thiên thần của Người để chăm sóc chúng tôi. Taras”. Có rất nhiều lời cảm ơn như thế này.

Sự trợ giúp của nữ tu ở Ba Lan

Hơn 1.000 ngôi nhà do các nữ tu điều hành ở Ba Lan đã tham gia vào việc cung cấp một số hình thức hỗ trợ cho người tị nạn kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ucraina. Ngoài các hoạt động ở Ba Lan, 154 nữ tu Ba Lan - tức là 40 phần trăm tổng số nữ tu hiện diện ở Ucraina - thi hành sứ vụ của họ ở Ucraina. Dữ liệu gần đây được thu thập bởi Hội đồng các dòng nữ cho thấy người Ucraina hiện đang có mặt trong 213 nhà và trung tâm của các dòng tu. Những ai muốn hỗ trợ các nữ tu để cung cấp viện trợ cho người dân Ucraina có thể liên hệ với Hội đồng các dòng nữ.

Tác giả bài viết: Paweł Rytel-Andrianik

Nguồn tin: www.vaticannews.va


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 184
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 179
 
  •   Hôm nay 1,457
  •   Tháng hiện tại 1,033,465
  •   Tổng lượt truy cập 79,782,149