Bạn có so sánh các con của bạn với nhau không?

Thứ hai - 30/11/2020 23:23      Số lượt xem: 2281

Mỗi màu của một bảng màu vô hạn dường như phát ra ánh sáng độc đáo của riêng nó. Ý niệm này rất có giá trị đối với việc nuôi dạy con cái của chúng ta.

 

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

BẠN CÓ SO SÁNH CÁC CON CỦA BẠN VỚI NHAU KHÔNG?

Phêrô Phạm Văn Trung tổng hợp từ:
aleteia.org/cp1/2020/11/23
aleteia.org/2020/10/03

WHĐ (30.11.2020) – Chiêm ngưỡng sự đa dạng trong cuộc sống của các thánh có thể giúp bạn coi trọng tính độc đáo của mỗi đứa trẻ.

Khi nhìn vào các vị thánh, chúng ta bị ấn tượng bởi sự đa dạng vô cùng của các ngài; không có hai vị nào giống nhau. Điều này cho chúng ta thấy rằng ân sủng của Thiên Chúa không bóp chết bản chất con người, mà là làm cho nó thành hiện thực. Mỗi màu của một bảng màu vô hạn dường như phát ra ánh sáng độc đáo của riêng nó. Ý niệm này rất có giá trị đối với việc nuôi dạy con cái của chúng ta. Sự thánh thiện không tạo ra sự sao chép giống nhau theo kiểu nhân bản vô tính, và cách cha mẹ nhìn con cái của mình sẽ phong phú hơn khi nhìn chúng qua con mắt của Thiên Chúa. Quan điểm này sẽ giúp chúng ta không rơi vào hy vọng sai lệch rằng một đứa trẻ sẽ giống đứa khác, hoặc giống chúng ta.

Học cách nhìn người khác bằng con mắt của Chúa

Đón nhận cuộc sống không chỉ là trao ban cuộc sống; mà cũng là hoàn toàn thuận theo ân sủng riêng của mỗi đứa con và thậm chí tích cực tìm kiếm ân sủng đó. Sự tự do của con cái nẩy sinh từ sự tự do sẵn có của cha mẹ. Và dấu hiệu của sự tự do nội tâm này là niềm vui mà mỗi người trong chúng ta cảm thấy khi thấy người khác sinh hoa trái độc đáo của họ.

Chúng ta có thể để cho đứa con, và thậm chí để nhiều hơn cho đứa con ở lứa tuổi vị thành niên, biết rằng chúng ta cảm nhận những gì độc đáo ở chúng và rằng chúng ta yêu những gì làm cho chúng trở nên độc đáo. Và chúng ta có thể làm điều này mà không cần so sánh chúng với các anh chị em của chúng ở khía cạnh “tốt hơn…” hoặc “tệ hơn…” Điều này sẽ gieo mầm niềm tin cho đứa trẻ để tìm ra con đường của chính mình. Nhưng để điều này không trở thành một bài tập công thức, chúng ta cần học cách nhìn con cái chúng ta bằng đôi mắt của Thiên Chúa, kiên nhẫn chờ đợi sự biểu lộ thánh thiện độc đáo nhất của chúng. Chúng ta càng mong muốn điều này, chúng ta càng ít áp đặt các tiêu chuẩn so sánh lên chúng [Linh mục Tu viện trưởng Vincent de Mello].

MỘT GƯƠNG MẪU

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu cho chúng ta cơ hội tuyệt hảo để suy ngẫm về cung cách mà thánh nữ trở thành một người thánh thiện và tuyệt vời như vậy. 

Chính những lựa chọn dù lớn hay nhỏ của thánh nữ đã quyết định hướng đi của cuộc đời của chị thánh, nhưng kỹ năng nuôi dạy con cái của cha mẹ thánh nữ, ông Louis và bà Zélie, đã đóng góp rất nhiều vào con người của chị thánh. Ông Louis và bà Zélie không chỉ nuôi dạy Têrêsa, mà còn có tám người con khác - năm người đã trưởng thành, tất cả đều trở thành nữ tu.

Mặc dù ông Louis và bà Zelie đã sống cách đây một thế kỷ, nhưng có rất nhiều điều cần học hỏi từ các ngài để có thể thích nghi với việc nuôi dạy con cái hiện nay.

1. TRÂN TRỌNG NHỮNG ĐIỀU NHỎ BÉ

Được biết đến với cái tên “Bông hoa nhỏ”, Têrêsa luôn tâm niệm và biết ơn những báu vật nhỏ bé của cuộc đời. Khuyến khích con bạn trân trọng những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống - cho dù đó là con bọ rùa bò trên tay, đi dạo trong công viên, quả táo mới hái hay lòng tốt của hàng xóm. Hãy chắc chắn rằng bạn nhắc nhở con cái của bạn rằng đây là tất cả những món quà từ Chúa cần được nâng niu.

2. TRÂN TRỌNG ANH CHỊ EM

Têrêsa là một trong chín người con, mặc dù chỉ có năm cô con gái còn sống trong thời thơ ấu và sau đó trở thành nữ tu. Các chị em rất thân thiết, như những bức thư giữa bà Zélie và những người thân yêu của bà cho thấy. Thật may mắn khi các cô gái có một mối quan hệ thân thiết như vậy vì khi bà Zélie qua đời (Têrêsa mới 4 tuổi), các chị của cô đã đóng vai trò là “mẹ”. Nếu bạn có nhiều con, hãy giúp chúng phát triển mối quan hệ với anh chị em của chúng để chúng có mối liên kết bền chặt giúp đỡ chúng lâu dài sau khi bạn qua đời.

3. LUÔN DÀNH CHỖ CHO TÌNH CẢM

Gia đình ông bà Martins là một gia đình giàu tình cảm, ông Louis đặt cho các cô gái của mình những cái tên con cưng dễ thương. Têrêsa thực sự là "Petite Reine", hay nữ hoàng bé nhỏ. Mặc dù Têrêsa không sống với gia đình trong thời thơ ấu vì bệnh tật - cô được gửi đến sống với một bảo mẫu thiếu kinh nghiệm - khi cô trở về lúc 15 tháng, cô đã được chào đón với nhiều tình cảm. Đừng ngại dành bao bọc con bạn bằng tình cảm và giúp chúng coi trọng tình cảm vì biết rằng tình yêu thương này bắt nguồn từ chính Thiên Chúa. Tình cảm được thể hiện và được cảm nhận sẽ giúp một đứa trẻ cảm thấy an tâm và được yêu thương suốt một chặng đường dài. 

4. DẪN LỐI BẰNG GƯƠNG SÁNG

Gia đình Martins đối mặt với nhiều thất vọng trong cuộc sống của họ nhưng họ không bao giờ bỏ cuộc. Cô Zélie có mong muốn bước vào đời sống tu trì, nhưng mẹ bề trên đã thuyết phục rằng cô không phù hợp. Mặc dù thất vọng, cô đã nỗ lực hết mình để trở thành một nhà sản xuất ren xuất sắc, và đã thành lập doanh nghiệp ở tuổi 22. Anh Louis, từng muốn trở thành một kinh sĩ dòng tu nhưng không thể tham gia cộng đoàn do không biết tiếng Latinh. anh tiếp tục kinh doanh sản xuất đồng hồ và trang sức thành công, cuối cùng anh đã ký hợp đồng để cùng vợ tham gia việc kinh doanh của bà. Hãy chỉ cho con bạn cách bạn phải vượt qua những thất vọng trong cuộc sống, và mở lòng ra để đi theo một con đường khác do Chúa hướng dẫn.

5. HÃY LUÔN HÌNH THÀNH CHÚNG TRONG NIỀM TIN

Gia đình Martins đã cho con cái của họ một cuộc sống lấy Chúa làm trung tâm. Mặc dù ông Louis mất vợ vì bệnh ung thư khi còn trẻ, cũng như mất 4 người con, nhưng ông vẫn tiếp tục nuôi dạy các con của mình tin tưởng vào Cha trên trời. Ngay trước khi Têrêsa bước vào đời sống tu trì, ông Louis đã đưa cô và chị gái Céline đến Rôma trong một chuyến hành hương. Điều này cho phép chị nữ tu tương lai của Dòng Cát Minh biết quý trọng Giáo Hội trong tất cả vinh quang của Giáo Hội, và ngay cả một số thất bại của Giáo Hội: Chính tại Rôma, Têrêsa nhận xét rằng các linh mục cần lời cầu nguyện, vì vậy cô bắt đầu dâng lời cầu nguyện và hy sinh cho các linh mục. Mặc dù bạn có thể không điều hành một cuộc hành hương đến Rôma, nhưng có rất nhiều đền thánh và địa điểm tôn giáo đáng ghé thăm và điều đó có thể giúp con bạn hiểu thêm về đức tin của chúng.

6. LÀM TỪ THIỆN

Trong khi gia đình Martins muốn chia sẻ kiến ​​thức tâm linh của họ, họ cũng muốn hành động theo hiểu biết đó. Họ cho con cái tham gia vào các công việc bác ái và vào những việc lảm tốt lành, đồng thời cho chúng hiểu rằng cần phải quan tâm đến những người kém may mắn. Ngay cả khi bạn bận bịu vắt chân lên cổ và không thể làm công việc tình nguyện được, vẫn có rất nhiều hành động tử tế bạn có thể thực hiện trong cuộc sống hàng ngày và là một tấm gương tuyệt vời cho con cái của bạn.

7. THỂ HIỆN NIỀM TIN

Gia đình Martins không chỉ có một đức tin phi thường vào Chúa, họ còn có niềm tin vào con cái của họ. Têrêsa là một đứa trẻ bướng bỉnh, biết mình muốn gì từ khi còn rất nhỏ. Mặc dù cô được cho biết rõ ràng rằng cô không thể vào tu Dòng Cát Minh, nhưng sự hết lòng của cha cô vì mục đích của cô đã cho phép cô gia nhập dòng tu khi mới 15 tuổi. Nhờ hiểu được mong muốn của con gái mình, ộng Louis có thể tin rằng con gái mình có khả năng thực hiện những bước phi thường như vậy khi còn trẻ. Cố gắng hiểu con bạn và những khao khát của chúng và giúp chúng đạt được mục tiêu của mình.

8. KIÊN NHẪN

 

Thật khó mà nghĩ về một vị thánh quan trọng như vậy lại có những khiếm khuyết khi còn nhỏ, nhưng Têrêsa là người đầu tiên thừa nhận rằng mình không phải là người dễ bảo nhất trong số những người con. Đầy xúc động, cô cảm thấy khó kiềm chế cảm xúc của mình và phải mất nhiều năm, cô mới học được cách tự chủ. Vậy mà, dù khó khăn nhưng bố mẹ vẫn là bàn tay dẫn đường, kiên nhẫn dẫn đường cho cô. Vì vậy, nếu bạn thấy mình đang bí lối với những đứa con đặc biệt nhạy cảm, thất thường hoặc hay gây ra náo động, hãy biết rằng bạn đang có bè bạn đồng hành tốt lành.


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 175
  •   Máy chủ tìm kiếm 23
  •   Khách viếng thăm 152
 
  •   Hôm nay 27,732
  •   Tháng hiện tại 1,014,649
  •   Tổng lượt truy cập 79,763,333