Đại lễ ngày hành hương kính các Thánh tử đạo Hải Dương và bế mạc Năm Thánh Lòng thương xót

Chủ nhật - 06/11/2016 11:12      Số lượt xem: 5913

"Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi:
Ta cùng trảy lên Đền thánh Chúa" (Tv 122,1)

 
Tâm tình hỷ hoan của dân Chúa xưa tiến về Đền thánh Giêrusalem đã được sống lại nơi tâm hồn đoàn tín hữu tiến về Đền Thánh Hải Dương - nơi thấm đẫm máu đào các Anh hùng đức tin - trong ngày hôm nay (06/11/2016), ngày hành hương truyền thống kính các Thánh Tử đạo Hải Dương và bế mạc Năm thánh Lòng thương xót.

Ngay từ sớm tinh sương, quý khách hành hương từ khắp nẻo đường đã nô nức tiến về khu Đền Thánh. Khu đất Đền thánh đã trở nên quá bé nhỏ với lượng người đông đảo từ các giáo xứ nối tiếp nhau tuôn về. Bầu khí nơi đây vốn tĩnh lặng và hiu quạnh, giờ đây bỗng trở nên vui nhộn, náo nhiệt lạ thường. Dù phải vượt qua những chặng đường xa, nhưng ai đến với Đền Thánh đều mang theo niềm vui dạt dào khi hành hương trở về với cội nguồn của Đức tin. Điều ấy thể hiện lòng yêu mến nồng nàn của người tín hữu Hải Phòng với các Thánh tử đạo Hải Dương, lòng yêu mến đã đi vào truyền thống của giáo phận, và vào mỗi dịp hành hương, như bừng trỗi dậy, như lại trào dâng.


 
Khởi đầu thánh lễ là cuộc cung nghinh hài cốt Bốn Thánh Tử đạo: Thánh Giêrônimô Liêm, thánh Valentinô Vinh, Thánh Amatô Bình và thánh Giuse Nguyễn Duy Khang, từ khu Đền Thánh cũ tiến ra lễ đài. Cuộc rước phải "rẽ người mà đi" nhưng vẫn diễn ra trong sự trang nghiêm và tâm tình sốt sắng. Tiếng kèn, tiếng trống rộn vang trong bầu khí linh thiêng như làm sống lại khí phách hào hùng của các Anh hùng đức tin khi tiến ra pháp trường.

Đại lễ trọng thể kính các Thánh tử đạo Hải Dương và bế mạc Năm Thánh do Đức Giám mục giáo phận chủ sự. Cùng đồng tế, có cha Tổng đại diện, quý cha quản hạt và hầu hết các linh mục trong giáo phận. Ngoài các tu sĩ, chủng sinh, ứng sinh, ước chừng có 10 ngàn tín hữu tham dự ngày hành hương và thánh lễ đặc biệt này.

Sau khi lời chào thân ái, Đức cha đã dẫn cộng đoàn hành hương vào thánh lễ: "Gần trăm năm nay, ngày 06 tháng 11 đã trở thành ngày hội tụ của gia đình giáo phận Hải Phòng, các tín hữu khắp nơi quy tụ nơi Đền Thánh để tôn vinh Thiên Chúa và bày tỏ lòng yêu mến các Thánh Tử đạo. Trong tâm tình ấy, hôm nay chúng ta bế mạc Năm Thánh Lòng thương xót. Xin cho mỗi người luôn biết sống Lòng thương xót theo gương các Thánh tử đạo, và cho công trình tái thiết Đền Thánh sớm thành hiện thực như lòng ước mong".

tuy 7677

Tiếp nối ý tưởng ấy, trong bài giảng, Đức cha đã nêu lên sự nối kết tuyệt hảo giữa hai sự kiện lớn "Kính các Thánh Tử đạo và bế mạc Năm Thánh". Thật vậy, Năm Thánh được mở ra để ân sủng Chúa tuôn đổ dồi dào trên dân qua lời giáo huấn, các bí tích và việc làm bác ái. Nhưng Lòng Chúa thương xót thì bao la, không biên giới, nên bế mạc Năm Thánh không có nghĩa là ngừng thực thi lòng thương xót, mà là mở ra một giai đoạn mới sống lòng thương xót. Gương các Thánh tử đạo - những người đã lấy mạng sống làm chứng cho Điều đã "thấy bằng đôi mắt, xác tín bằng khối óc và cảm nhận bằng con tim" - là mẫu gương tuyệt hảo để mỗi người sống Lòng thương xót. Quả thế, các Ngài đã lấy máu mình làm chứng cho đức tin, dù mắt không thấy, nhưng lý trí và trái tim xác quyết có Thiên Chúa; làm chứng cho niềm hy vọng, dù biết phải chết, nhưng sẽ sống lại, và giọt máu rơi xuống sẽ làm "nẩy sinh các Kitô hữu"; làm chứng cho tình bác ái, dù bị đọa đầy nhưng không oán hận, bị giết oan nhưng vẫn cầu xin sự tha thứ cho kẻ hại mình.

Bài giảng đã được kết thúc với lời Đức cha nhắn nhủ quý khách hành hương hãy "dõi theo gương các Thánh tử đạo làm chứng cho đức tin, niềm hy vọng và tình bác ái, để Năm Thánh Lòng thương xót khép lại, nhưng Lòng thương xót lại tiếp tục được tuôn chảy như chất dầu thơm tho dịu mát đến mọi người, cho muôn nơi".

tuy 7688

Trong niềm vui thiêng liêng của ngày hành hương, với tư cách chủ chăn giáo phận, Đức cha Giuse đã long trọng cử hành nghi thức bế mạc Năm Thánh và ban phép lành trọng thể với ơn toàn xá cho quý khách hành hương tham dự. Sau lời cảm ơn của cha Tổng đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông, khách hành hương hân hoan ra về trong niềm vui tràn ngập của ơn thánh từ Lòng Chúa thương xót và lời chuyển cầu của Các Thánh tử đạo.

Thánh lễ đã hết, ngày hành hương khép lại, Năm Thánh bế mạc, nhưng với ơn của Lòng thương xót và tinh thần tử đạo, mỗi khách hành hương lại được thôi thúc lên đường ra đi làm chứng cho Lòng thương xót với sự hăng say đến quên mình và kiên trung không ngại đổ máu, theo mẫu gương sáng ngời của Các Anh hùng Tử đạo đã thể hiện tại mảnh đất Hải Dương thân yêu này.
 
Ban Truyền thông GP
 
  

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 281
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 271
 
  •   Hôm nay 40,957
  •   Tháng hiện tại 1,072,965
  •   Tổng lượt truy cập 79,821,649