Thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ Mân Côi Quan thầy

Thứ hai - 03/10/2016 08:36      Số lượt xem: 5417

Sau khi kết thúc tuần tĩnh tâm năm tại giáo phận Thái Bình, linh mục đoàn Hải Phòng đã trở về giáo phận, quy tụ bên Đức Giám mục Giuse, để dâng lễ tạ ơn và mừng kính Đức Mẹ Mân Côi, Quan thầy giáo phận. Sự kiện đặc biệt này diễn ra vào lúc 9h00 ngày 02/10/2016.

Trong tinh thần hiệp thông và mến yêu, quý tu sĩ, chủng sinh cùng nhiều tín hữu gần xa đã hân hoan trở về ngôi Nhà chung giáo phận để hiệp dâng thánh lễ và cầu nguyện cho giáo phận trong lễ Quan thầy. Có những tín hữu đến từ những miền đất xa xôi nhất của Giáo phận, như Trà Cổ, Ninh Dương, Xuân Ninh, Đầm Hà…, đã không quản ngại vượt qua những ngăn cách về không gian, để về tham dự. Sự hiện diện đông đảo của mọi thành phần dân Chúa trong ngày lễ Quan thầy hôm nay vừa diễn tả nét đẹp hiệp thông trong giáo phận, vừa thể hiện lòng mến yêu dành cho Mẹ Maria với tước hiệu Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi.

Trước khi thánh lễ trọng thể bắt đầu, Đức cha Giuse, thay lời cho các linh mục và cộng đoàn có lời chúc mừng đến 15 cha nhân kỷ niệm thụ phong linh mục, đồng thời ngài bày tỏ lời cám ơn với mọi thành phần dân Chúa đã cầu nguyện cho các linh mục trong tuần tĩnh tâm vừa qua, và giờ đây lại hiện diện trong thánh lễ này. Khi nói về những hoa trái của tuần tĩnh tâm với việc làm mới lại đời sống đức tin, nhiệt huyết tông đồ, tinh thần nhiệt thành truyền giáo, người cha chung của giáo phận, trong tâm tình khiêm tốn, thay các linh mục nói lời xin lỗi tới cộng đoàn dân Chúa về "những sự yếu đuối, bất xứng và gương mù gương xấu" mà các linh mục mắc phải. Với tư cách mục tử giáo phận, ngài tha thiết mời gọi các tín hữu thêm cầu nguyện, để các linh mục sống xứng đáng với sứ vụ của mình; tích cực cộng tác, để các linh mục phục vụ dân Chúa cách hiệu quả và nhiệt thành trong việc loan báo Tin mừng cho những người chưa nhận biết Chúa.

Tiếp theo những lời tâm tình ấy là thánh lễ trọng thể kính Đức Mẹ Mân Côi quan thầy. Trong bài chia sẻ với cộng đoàn, Đức cha đã nêu bật lên ý nghĩa của biến cố thiên thần truyền tin cho Mẹ Maria. Biến cố truyền tin là một cuộc gặp gỡ kỳ diệu. Đây không phải là cuộc gặp gỡ của con người với nhau, nhưng là cuộc gặp gỡ của Thiên Chúa với nhân loại; cuộc gặp gỡ giữa trời cao với đất thấp; cuộc gặp gỡ biến đổi phận con người; cuộc gặp gỡ đi vào lịch sử, khởi đầu cho ơn cứu độ.

Biến cố truyền tin cũng thể hiện một sự khiêm nhường tuyệt vời. Sự khiêm nhường dễ nhận thấy nơi Mẹ Maria - Đấng tự nhận biết mình chỉ là "nữ tỳ" của Chúa, nên chỉ biết một lòng vâng theo thánh ý Người. Tuy nhiên sự khiêm nhường sâu thẳm lại thể hiện ở nơi Thiên Chúa, một Thiên Chúa sáng tạo quyền năng giờ đây hạ mình đến với con người, chào thụ tạo của mình với cả sự trân trọng; một Thiên Chúa nơi Đức Kitô đã hóa mình ra như không để hòa mình với con người và cứu độ họ: "vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng đã trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, sống như kiếp phàm nhân ..." (Pl 2,6-7). Vì lẽ ấy mà khởi đầu của Ngắm lần hạt Mân Côi, Giáo hội mời gọi các xin hữu "xin cho được ở khiêm nhường". Với bối cảnh xã hội ngày hôm nay, theo Đức cha, khiêm nhường - mẹ của các nhân đức - lại càng cần thiết, bởi sự sự hận thù chia rẽ, tranh chấp, xung đột …đều đến do thiếu sự khiêm nhường. Ngài cũng kêu gọi các tín hữu sốt sắng và tích cực dâng lên Mẹ lời kinh "Avê Maria" cách riêng trong tháng Mân Côi này, để bày tỏ lòng yêu mến với Mẹ hiền, và để dõi bước trên con đường khiêm nhường như Mẹ.

Thánh lễ diễn tiến trong tâm tình sốt sắng và kết thúc với niềm vui thiêng liêng của ơn toàn xá mà Đức cha chủ tế trao ban trong khuôn khổ của Năm thánh Lòng thương xót. Cộng đoàn ra về trong sự no thỏa ơn thánh và lòng hân hoan theo gương Mẹ mang Giêsu đi vào dòng đời…
BTT GP 










 
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 159
  •   Máy chủ tìm kiếm 16
  •   Khách viếng thăm 143
 
  •   Hôm nay 4,946
  •   Tháng hiện tại 1,036,954
  •   Tổng lượt truy cập 79,785,638