Thánh Lễ cầu nguyện cho quý Đấng Bậc đã qua đời trong Giáo phận

Thứ năm - 05/11/2020 09:16      Số lượt xem: 3129

Cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời là bổn phận, là sống tinh thần hiệp thông, là thể hiện đức ái và nhất là biểu lộ niềm tin của chúng ta vào Thiên Chúa. Trong tâm tình đó, ngày 05 tháng 11 năm 2020, Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên đã chủ sự Thánh lễ cầu nguyện cho quý Đấng Bậc trong Giáo phận Hải Phòng tại Vườn thánh Đồng Giới (giáo xứ Trang Quan - Đồng Giới).

10
Thánh lễ được khởi sự lúc 16h00 với sự hiệp thông của linh mục đoàn Giáo phận, quý thầy Phó Tế, quý nam nữ tu sĩ, và đông đảo giáo dân thuộc Hạt Chính Tòa cùng chung lòng hiệp ý cầu nguyện cho quý Đấng Bậc.

Trong lời mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giuse nhắc lại ý nghĩa của tháng 11 mà Giáo hội dành để cầu cho các linh hồn. Cách riêng trong Thánh lễ hôm nay, ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các Đức Giám mục của Giáo phận đã qua đời, các linh mục được chôn cất ở các giáo xứ và cụ thể là các cha, các thầy được an nghỉ nơi vườn thánh Đồng Giới. Với việc dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các Đấng Bậc, Đức Tổng Giuse kêu mời mọi thành phần dân Chúa hãy cùng chung tay xây dựng tình hiệp nhất trong Giáo phận và giúp nhau củng cố về đời sống đức tin.

Khởi đi từ câu nói ‘con người đầu đội trời, chân đạp đất’, trong bài giảng, Đức Tổng Giám mục Giuse cho rằng, đây là một định nghĩa tuy đơn sơ nhưng mang ý nghĩa thâm sâu, bởi con người như một gạch nối giữa trời và đất. Con người vừa là đất vừa là trời, được sinh ra ở đất thấp mà luôn hướng về trời cao.

Với dẫn chứng của sách Sáng Thế, Đức Tổng Giuse chỉ ra việc Thiên Chúa tạo dựng ra con người từ bùn đất và trao cho con người sinh khí, nhờ đó con người sống động. Dù được dựng nên từ bụi đất nhưng con người cũng là hình ảnh của Thiên Chúa. Vì thế, dù là phàm hèn của thân phận cát bụi nhưng con người cũng nên cao cả vì mang trong mình hình ảnh của Thiên Chúa.

Có thể nói, hành trình cuộc đời của mỗi người được khởi đi từ dưới đất và được kết thúc ở trên trời. Vì thế, các tín hữu tin rằng dù trái đất rất xinh đẹp nhưng không phải là quê hương vĩnh cửu mà quê hương đích thực mỗi người đang hướng tới ở trên Trời - nơi Thiên Chúa hằng ngự trị.

Cuối bài giảng, Đức Tổng nhắc nhớ rằng, trong mỗi con người đều có ‘trời’ và có ‘đất’, vì thế ơn gọi của Ki-tô hữu là làm cho ‘đất’ dần nhỏ bớt đi để nhường chỗ cho ‘trời’. ‘Đất’ được hiểu là những đam mê phàm hèn, còn ‘trời’ là sự thanh tao thánh thiện. Trong lăng kính đức tin, mỗi ngày sống của các tín hữu là bước tiến gần hơn về quê hương vĩnh cửu.

Sau cùng, ngài không quên mời gọi cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho quý Đấng Bậc đã qua đời bằng niềm phó thác vào Thiên Chúa quyền năng và tin tưởng vào cuộc sống đời sau mà Người đã hứa ban cho những ai yêu mến Người.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, trong tiếng ca khẩn nài lòng thương xót Chúa cầu xin các linh hồn, Đức Tổng Giuse đi rảy nước thánh trên các phần mộ các Đấng Bậc.
BTT GP
1
3
5
6
20
7
4
8
9
11
12
13
14
16
18
19
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 37 trong 8 đánh giá
Xếp hạng: 4.6 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 300
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 291
 
  •   Hôm nay 49,433
  •   Tháng hiện tại 748,887
  •   Tổng lượt truy cập 80,681,787