Giáo hạt Nam Am cử hành Năm Tháng Lòng thương xót

Thứ ba - 01/11/2016 09:59      Số lượt xem: 4190

Trong khuôn khổ Năm thánh lòng thương xót Chúa, giáo hạt Nam Am tổ chức tam nhật hành hương Năm thánh tại Đền Thánh Đức Mẹ Mân Côi Nam Am, từ ngày 28 đến ngày 30 tháng 10 năm 2016.

Tam nhật thánh được khởi đầu vào thứ Sáu ngày 28 với các việc làm bác ái. Tại các giáo xứ trong giáo hạt, quý cha xứ và các ban ngành đã đi thăm hỏi những người gia neo đơn, những người ốm đau bệnh tật để bày tỏ tinh thần bác ái ki-tô giáo trong năm thánh. Hai ngày còn lại, các hội đoàn các cộng đoàn tín hữu quy tụ tại Đền Thánh Nam Am để lắng nghe chia sẻ cùng cử hành các nghi thức Năm thánh. Ngày thứ bảy được dành cho quý hội đoàn Legio, dòng Ba Đaminh, gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm và một số hội đoàn khác. Ngày Chúa nhật dành cho thiếu nhi Thánh Thể, giới trẻ và sinh viên và các dòng tu.

Cao điểm của những ngày hành hương năm thánh của giáo hạt Nam Am là thánh lễ Tạ ơn vào hồi 16h00 Chúa nhật, do Đức Cha giáo phận chủ sự. Cùng đồng tế với vị cha chung giáo phận, có cha quản hạt Gioan Baotixita Nguyễn Quang Sách, quý cha trong giáo hạt và có khoảng hơn 5 ngàn khách hành hương cùng tham dự.

Chia sẻ cùng cộng đoàn trong thánh lễ, được gợi hứng từ đoạn Tin Mừng theo thánh Luca trong Tin mừng Chúa nhật 31 thường niên năm C, Đức Cha đã nói về hành trình biến đổi của Gia-kêu. Trước hết Gia-kêu đã được gặp Chúa, khi ông cố gắng vượt qua đám đông bằng cách ông trèo lên cây sung để có cơ hội nhìn thấy Chúa. Bởi vì ông vốn là người thấp bé mà dân chúng theo Chúa lại đông đúc. Chúa đã thấy Gia-kêu và mời gọi ông xuống khỏi cây sung vì hôm nay Chúa muốn vào nhà ông. Kế đến, Gia-kêu đã được hoán cải nhờ ánh mắt yêu thương của Chúa. Ánh mắt của Chúa đã thấu suốt tâm can của Gia-kêu khiến ông giật mình trước tình trạng tội lỗi của mình, ông đã được tha thứ nhờ ánh mắt xót thương của Chúa. Sau cùng Gia-kêu đã được biến đổi, Chúa đã đến gặp ông, đã tha thứ cho ông và ông đã biến đổi. Hành động xót thương của Gia-kêu đã nói lên sự biết đổi rập theo khuôn mẫu lòng thương xót của Chúa. Gia-kêu đã chia phân nửa gia tài cho người nghèo, sẽ đền gấp bốn cho những ai bị ông làm hại.

Trong năm thánh lòng thương xót Chúa giúp mỗi ki-tô hữu được gặp Chúa, được Chúa thứ tha trong thân phận con người tội lỗi, đồng thời mỗi người được biến đổi nhờ ơn thánh Chúa. Mỗi ki-tô hữu được gặp Chúa trong cầu nguyện, trong bí tích Thánh Thể, trong việc cử hành các bí tích. Khi mỗi người đến nhà thờ tham dự Thánh lễ lúc trở về tâm hồn được bình an là ta đã được gặp Chúa. Gặp được Chúa rồi điều quan trọng là cuộc đời ta có biến đổi hay không? Cuộc đời ta có trở nên dấu chỉ của lòng thương xót Chúa giữa cuộc đời hay không? Nghĩa là chúng ta phải trở nên những chứng nhân của lòng thương xót, mỗi cộng đoàn ki-tô hữu hiện diện đồng nghĩa với việc cộng đoàn đó trở nên cộng đoàn của lòng thương xót. Như thế những ngày tháng của năm thánh mới đem lại hoa trái cho chính mỗi người và cho cộng đoàn giáo xứ, giáo phận cũng như toàn thể Giáo hội.

Sau thánh lễ cộng đoàn cùng lãnh nhận phép lành với ơn toàn xá, mọi người ra về trong bình an tràn đầy ơn Chúa. Hy vọng rằng những ngày hành hương năm thánh sẽ đem lại hoa trái dồi dào là ơn của lòng thương xót Chúa giữa cuộc đời mỗi ki-tô hữu.
 
Nguyễn Thạnh






















 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 100 trong 20 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 20 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 211
  •   Máy chủ tìm kiếm 22
  •   Khách viếng thăm 189
 
  •   Hôm nay 53,656
  •   Tháng hiện tại 1,063,793
  •   Tổng lượt truy cập 80,996,693