Dấu ấn tuần tĩnh tâm năm của linh mục giáo phận Hải Phòng

Chủ nhật - 02/10/2016 03:00      Số lượt xem: 4808

"Te Deum" - Tâm tình tạ ơn Chúa được cất cao ngân vang lên trong giờ Chầu trọng thể vào lúc 15h30 ngày 30/9 - đã khép lại chương trình tĩnh tâm chính thức của linh mục đoàn giáo phận Hải Phòng năm 2016, tại Tòa Giám mục Thái Bình, với nhiều dấu ấn.


Tuần tĩnh tâm khởi đầu từ chiều thứ ba ngày 27 tháng 9 với giờ chầu khai mạc tại nguyện đường Nhà chung giáo phận Thái Bình. Thời gian đã êm đềm nhẹ trôi, nhưng biết bao dấu ấn còn đọng lại. Dấu ấn được tạo lên, trước hết, từ những việc làm thiêng liêng: Thánh lễ, các giờ kinh phụng vụ, giờ chầu, giờ đọc sách thiêng liêng, giờ suy niệm… Những việc làm này vẫn thường được thực hiện hằng ngày, nhưng trong bầu khí thánh thiêng của tuần tĩnh tâm, chúng dường như mang màu sắc linh thiêng hơn, đậm tâm tình đạo đức và với nhiều lắng đọng hơn. Hơn nữa, trong bối cảnh "được lánh riêng ra một nơi" - nơi Tòa Giám mục Thái Bình với không gian thuận lợi cùng với sự tận tình yêu thương trợ giúp của Đức cha Phêrô cùng những người nơi Nhà Chung Thái Bình, dường như càng làm cho dấu ấn tuần tĩnh tâm được thêm sâu đậm, thắm mặn nồng.  
 
unnamed

 
Tuy nhiên, dấu ấn sâu đậm dường như đến từ các bài giảng phòng của Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Phú Cường. Qua 8 bài chia sẻ, sau bài khái quát, Đức cha giảng phòng đã lần lượt trình bày các khía cạnh khác nhau của sứ vụ linh mục: Là linh mục hơn làm linh mục (2); Linh mục là tư tế, nhưng đồng thời là của lễ (3); Linh mục là hiện thân của Chúa Kitô (4);  Linh mục là Đầu và Mục tử (5); Linh mục với vai trò làm cha (6); Linh mục là con người của hiệp thông (7); Linh mục là chứng nhân Tin mừng (8). Những điều này dường như không có gì mới lạ, nhưng Đức cha Giuse đã làm cho chúng trở nên mới, và chính "cái mới" ấy để lại dấu ấn.

"Linh mục với vai trò làm cha" là chủ đề gây lên dấu ấn ấn tượng. Linh mục được gọi là cha thì ai chẳng biết! Nhưng việc làm cha ấy không phải để lãnh đạo hay thống trị mà để sống tình "phụ -tử" - một mối tình thiêng liêng và cao quý - là để linh mục có trách nhiệm chăm sóc cho con cái của mình như chính Thiên Chúa là Cha của gia đình nhân loại. Vai trò "làm cha" mời gọi linh mục sống xứng với ơn gọi của mình, nghĩa là "làm cha cho ra cha", nhờ vậy mới mong có con "làm con cho ra con". Đây cũng là tâm tư của cha Tổng đại diện khi bày tỏ lời cảm ơn với Đức cha giảng phòng. Chắc hẳn đó cũng là điều đánh động và để lại dấu ấn sâu với nhiều linh mục trong tuần tĩnh tâm này.

Cái mới được làm nên từ những điều tưởng chừng như đã rất cũ, không phải đến từ những khám phá mới lạ, nhưng nhờ những lời chia sẻ của Đức cha Giuse với trọn niềm xác tín khi đúc rút từ những kinh nghiệm chông gai trên đường ơn gọi, với hết tâm tình yêu mến bởi cảm nhận được cuộc đời mình "tất cả là hồng ân", và với tất cả tâm tư của vị mục tử luôn thao thức cho "linh mục cho ra linh mục", hầu trở nên hiện thân sống động của Chúa Kitô giữa trần gian. Thêm vào đó, những lời chia sẻ dường như rất đơn sơ, mộc mạc, nhưng lại chứa đựng triết lý sâu xa, tuy nhẹ nhàng nhưng lại lắng đọng, tuy êm ái nhưng lại thấm sâu vào cõi lòng. Những điều ấy khiến cho người nghe không chỉ được đánh thức trí óc, nhưng còn đánh động đến con tim. Đồng thời, với những câu chuyện từ kinh nghiệm thực tế cũng như thu lượm đó đây, không chỉ làm cho những ý tưởng nên sống động, mà còn làm cho người nghe thêm ấn tượng về sứ điệp được gửi đến. Tất cả những điều ấy đã tạo nên dấu ấn thật khó phai.

Những dấu ấn tuần tĩnh tâm dường như không chỉ mang tính thiêng liêng ghi khắc trong tâm hồn, mà đó còn là những dấu ấn rất con người. Dấu ấn ấy được tạo nên từ sự đón tiếp rất nồng nhiệt của Đức cha Phêrô và quý cha Thái Bình, sự phục vụ tận tình và chu đáo của quý sơ, quý tu sinh nơi Nhà Chung; nó cũng đến từ trận cầu thân hữu giữa các cha và các thầy của hai giáo phận, từ bữa ăn agape vui tươi và ấm áp tình thân. Những điều ấy dường như thắt chặt mối tương quan thân ái của tình thiêng liêng giữa hai giáo phận vừa lân cận, vừa "họ hàng" trên dải đất miền duyên hải Bắc bộ này.

Tất cả những dấu ấn ấy không chỉ đem đến niềm vui cho tuần tĩnh tâm, nhưng đang tác động đến sự đổi mới đời sống của người tham dự. Đây cũng là ý nghĩa và mục đích mà Đức cha Giuse mong chờ nơi tuần tĩnh tâm năm của các linh mục giáo phận. Ngài cho rằng, tuần tĩnh tâm như là dịp để "refresh tâm hồn", tức là làm mới lại đời sống thiêng liêng, hầu sống xứng với sứ vụ linh mục trong tương quan với Chúa, với bản thân và tha nhân. Điều này đang được thực hiện nhờ chính những dấu ấn còn lại sau tuần tĩnh tâm vừa trôi qua!
Lưu Chủ

Nhật ký tuần tĩnh tâm linh mục đoàn Hải Phòng qua chuỗi hình ảnh: http://gphaiphong.org/tin-quan-trong/nhat-ky-tuan-tinh-tam-linh-muc-doan-hai-phong-qua-chuoi-hinh-anh-1751.html

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 193
  •   Máy chủ tìm kiếm 31
  •   Khách viếng thăm 162
 
  •   Hôm nay 39,523
  •   Tháng hiện tại 1,049,660
  •   Tổng lượt truy cập 80,982,560