Dấu ấn lịch sử ghi khắc nơi giáo họ Hà Khẩu

Thứ ba - 25/10/2016 08:48      Số lượt xem: 4825

Thánh lễ đặt viên đá góc xây dựng nhà thờ diễn ra vào lúc 9h00 ngày 24/10/2016 đã điểm một mốc son trong đức tin nơi cộng đoàn Hà Khẩu và ghi khắc dấu ấn lịch sử của giáo họ còn nhiều mới mẻ và non trẻ này.


Cộng đoàn đức tin Hà Khẩu được hình thành nên từ những người di dân hiện đang sinh sống tại 7 phường của thành phố Hạ Long (Tuần Châu, Việt Hưng, Cái Dăm, Hoành Bồ, Trới, Hà Khẩu và Bãi Cháy). Ban đầu, những người dân khu vực này thường nhóm họp để cầu nguyện với nhau. Dưới sự chăm sóc mục vụ của cha xứ Hòn Gai - cha Đaminh Nguyễn Chấn Hưng, cộng đoàn Đức tin đã thành hình với tên gọi Hà Khẩu và không ngừng thăng tiến về Đức tin. Theo thỉnh nguyện của cha Đaminh và ước nguyện của người dân Hà Khẩu, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục giáo phận, đã quyết định thiết lập giáo họ Hà Khẩu vào ngày 9/10/2008, nhận thánh Đaminh làm Quan thầy.

Sau khi giáo họ chính thức được thành lập, nhờ sự giúp đỡ của Đức cha giáo phận, cha xứ Đaminh và quý ân nhân, đặc biệt là cụ Maria Đặng Thị Na nhượng lại mảnh đất với diện tích 50 m2, giáo họ Hà Khẩu đã có ngôi nhà nhỏ để dâng lễ và sinh hoạt tôn giáo. Nhưng với số nhân danh hiện tại (470 người của 138 hộ) thì ngôi nhà và mảnh đất ấy lại quá nhỏ bé. Đáp ứng nguyện vọng của cha xứ Đaminh và người dân nơi đây, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã cấp cho giáo họ mảnh đất với diện tích là 3.096 m2 vào ngày 11/12/2015, sau đó giáo họ cũng nhận được giấy phép xây dựng nhà thờ vào ngày 28/7/2016. Đây là một sự thuận lợi rất lớn cho giáo họ mới mẻ này, dù phải lo sao có một khoản tiền không ít để đền bù mảnh đất và để xây nhà thờ. Dầu những khó khăn vẫn đang chồng chất, nhưng tương lai tươi sáng đang mở ra nơi mảnh đất và con người nơi đây.

Trong bối cảnh ấy người ta mới cảm nhận được niềm vui tràn ngập của người dân Hà Khẩu trong ngày trọng đại này, ngày đi vào lịch sử của giáo họ nơi đây. Dường như niềm vui ấy cũng được nhân lên và lan tỏa rộng khắp khi giáo họ được đón tiếp vị cha chung của giáo phận, quý cha Quản hạt, đông đảo quý cha, quý khách chính quyền, quý ân nhân và rất nhiều quý khách thân quen. Sự hiện diện ấy đã tạo nên một hình ảnh phong phú, sinh động và hiệp thông của cộng đoàn đức tin, của Giáo hội Chúa Kitô.

Khởi đi từ nghi thức trồng cây xanh lưu niệm tại khuôn viên nhà thờ, Đức Cha đã nêu lên một thao thức chung của mọi người, đó là Bảo Vệ Hòa Bình. Cây xanh là tượng trưng cho hòa bình, thiên nhiên vũ trụ, lòng nhân ái, cách riêng với người Công giáo, cây xanh là một công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Thao thức xây dựng, bảo vệ hòa bình và tình liên đới là điều luôn được Chúa truyền dạy. Nhưng điều ấy chỉ nên hiện thực khi có sự nỗ lực và cố gắng của người, từng cá nhân, từng hội đoàn, từng tập thể, và mỗi quốc gia.

Đồng thời Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn suy niệm về ý nghĩa của nhà thờ - như là biểu tượng của hòa bình: "Ngôi nhà thờ đươc mọc lên ở bất cứ nơi nào, mảnh đất nào thì điều đầu tiên là mời gọi con người sống hòa bình với Thiên Chúa để có được sự bình an trong tâm hồn. Quả thế, nhà thờ - nơi thờ phượng Chúa, giúp cho con người hướng lên cao, cây tháp chuông cao vút như mời gọi con người hướng về trời".

Cuối bài giảng, Đức cha nêu lên đặc điểm riêng của Hà Khẩu là nơi tiếp đón rất nhiều người từ nhiều nơi khác nhau: Nam Định, Thái Bình, Phát Diệm, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương… như là cơ hội để giáo họ nơi đây diễn tả sự phong phú và đa dạng trong cộng đoàn, nhưng luôn hiệp nhất với nhau và cùng tuyên xưng Đức tin duy nhất.

Thánh lễ kết thúc với ơn lành của Chúa. Niềm vui và ơn lành đó đã thể hiện qua từng ánh mắt, nụ cười của bà con giáo dân trong giáo họ. Một sự khởi đầu tốt lành nơi Thiên Chúa và tình liên đới với nhau. Một dấu ấn lịch sử đã ghi khắc để mở ra một tương lai tươi sáng.
Hữu Duy



















 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 355
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 348
 
  •   Hôm nay 13,570
  •   Tháng hiện tại 1,045,578
  •   Tổng lượt truy cập 79,794,262