Tại sao nhiều người xếp hàng kính viếng Đức Bênêđictô XVI?

Chủ nhật - 08/01/2023 04:24      Số lượt xem: 405

Tại sao nhiều người đứng xếp hàng rất lâu, chỉ để được gần thi hài của Đức Bênêđictô XVI trong vài giây?

tai sao nhieu nguoi xep hang kinh vieng duc benedicto xvi

Trong những ngày này, gần 200.000 người đã đến kính viếng thi hài của Đức Bênêđictô trước khi Thánh lễ an táng của ngài sẽ được cử hành vào thứ Năm ngày 05. 01. 2023.

Di hài Đức Bênêđictô được đặt trong Vương cung thánh đường Thánh Phêrô vào ngày 04. 01. 2023. (Ảnh: Hải An)

Đoàn người đến từ khắp nơi trên thế giới, với những tâm trạng mang tính cá nhân sâu sắc. Họ xếp hàng chờ đợi bên ngoài thành một hàng dài ngoằn ngoèo quanh Quảng trường Thánh Phêrô, trong hơn một tiếng đồng hồ; thủ tục bên trong Vương cung thánh đường diễn ra suôn sẻ nhờ sự điều tiết của những người hướng dẫn, Vệ binh Thụy Sĩ, và thành viên của một số cơ quan cảnh sát Ý.

Mọi người xếp hàng chờ vào Vương cung thánh đường Thánh Phêrô để viếng di hài Đức Bênêđictô ngày 04. 01. 2023. (Ảnh: Hải An)

Các hồng y, các nhà lãnh đạo thế giới và các chức sắc khác được mời quỳ xuống và cầu nguyện trong một khu vực xung quanh thi hài của Đức Bênêđictô. Trong khi đó, đoàn người kính viếng thì chỉ có thể nhìn thoáng qua di hài của Cố giáo hoàng trong vài giây, vì vẫn phải tiếp tục di chuyển về phía lối ra của thánh đường.


Mọi người kính viếng di hài Đức Bênêđictô ngày 04. 01. 2023. (Ảnh: Hải An)

Tại sao người ta lại xếp hàng lâu như vậy, để được gần thi hài và nhìn thấy Đức Bênêđictô chỉ trong vài giây?

Sau đây là một số lý do giữa muôn vàn lý do, từ một số người trong số hàng chục ngàn người, cũng đủ cho thấy tình yêu, sự ngưỡng mộ mà mọi người muốn dành cho Đức Bênêđictô.


Sơ Concilia Odea, Dòng Sisters of Jesus the Good Shepherd, Nigeria, Sinh viên thần học, Đại học Giáo hoàng Urbaniana

Đức Bênêđíctô là một nhà thần học vĩ đại của thời đại chúng ta, và đối với tôi, ngài là một vị Thánh.

Lắng nghe những buổi tiếp kiến, và đọc một số tác phẩm của ngài, tôi có thể thấy rằng ngài có tình yêu dành cho Thiên Chúa, và ngài thực sự làm việc cho Thiên Chúa. Bạn có thể tưởng tượng câu nói cuối cùng của ngài là ‘Lạy Chúa, con yêu Chúa’.

Tóm tắt các điều răn là mến Chúa, yêu người lân cận và yêu chính mình.

Đối với Đức Bênêđictô, việc nói về Chúa Giêsu cũng giống như thực hiện sứ mạng của Chúa Kitô là chúng ta phải nói về Thiên Chúa cho đến tận cùng thế giới. Và Đức Bênêđictô là một nhà truyền giáo, ngài đã rao giảng cho cả thế giới, và ngài đã làm điều đó rất tốt. Vì vậy, đối với tôi, Đức Bênêđictô đang ở bên Thiên Chúa, với vương miện như là nhà truyền giáo vĩ đại của thời đại chúng ta.

Tại đất nước của tôi, bạo lực xảy ra ở phía bắc, đông, nam và tây Nigeria, chúng tôi cầu nguyện rằng nhờ sự cầu bầu của Đức Bênêđictô, Thiên Chúa sẽ mang lại sự chữa lành cho Nigeria. Chúng tôi có thể có hòa bình, bởi vì tất cả chúng ta đều được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa.


Linh mục Bose Philip Mannaparambil, 45 tuổi, dòng Carmelites of Mary Immaculate, Ấn Độ. Sinh viên giáo luật, Học Viện Giáo Hoàng Đông Phương

Tôi yêu mến Đức Bênêđictô. Tôi yêu thích những lời dạy của ngài. Tôi đánh giá cao phương pháp sư phạm, cách giảng dạy của ngài.

Tôi là một người Công giáo Syro-Malabar. Đức Bênêđictô rất thân thiết với Giáo hội Syro-Malabar. Gần đây, toàn thể Giáo hội đã đạt được những tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực sứ vụ và truyền giáo, và chúng tôi được phép có nhiều giáo phận ở nước ngoài. Chúng tôi nghĩ rằng tất cả những tiến bộ này đều do Giáo hoàng Bênêđictô khởi xướng. Tại Hoa Kỳ, và tại Vương quốc Anh, chúng tôi đã được thành lập vào thời của Đức Bênêđictô.

Hôm nay, tôi không cầu nguyện cho ngài, trái lại, tôi thực sự đang tìm kiếm sự cầu bầu của ngài. Với tôi, ngài đã là một vị Thánh.

Allen Torz, 22 tuổi, Romania

Tôi là một bồi bàn, và một người phục vụ quầy rượu tại một nhà hàng ngay bên cạnh Vatican. Vì vậy, tôi đã có cơ hội đến để chứng kiến sự kiện đặc biệt mà không phải ai cũng có cơ hội. Tôi đã cầu nguyện khi đứng trước thi hài Đức Bênêđictô, và là cầu nguyện cho tôi. Ngoài ra, đây cũng là một kinh nghiệm về văn hóa, một kinh nghiệm sống, và là một trải nghiệm đẹp và thú vị.


Vladimir và Marina Kalishnikov, Na Uy

Vladimir: Chúng tôi đến đây để gặp Đức Bênêđictô bởi vì đây là trung tâm của Kitô giáo. Chúng tôi đã xếp hàng chờ đợi trong một thời gian dài, nhưng không có vấn đề gì.

Marina: Nơi đây rất đẹp, và đang là dịp lễ Giáng sinh, vì vậy chúng tôi muốn đến đây để cầu nguyện.

Nisha Aryal (trái), 25, Texas, Hoa Kỳ

Chúng tôi đến Roma và một vài địa điểm khác ở châu Âu đây để nghỉ hè, và chúng tôi muốn đến thăm Vatican. Chúng tôi đã có vé cho ngày mai, nhưng nó đã bị hủy vì đám tang. Vì vậy, chúng tôi quyết định đến đây ngày hôm nay. Chúng tôi đợi khoảng 45 phút, không phải là điều gì tệ.

Tôi đang chiêm ngưỡng thánh đường, và thành thật mà nói, tôi không biết rằng chúng tôi sẽ có thể gặp Đức Bênêđictô, cho đến khi đi lên tới nơi. Tôi không theo đạo Công giáo, mà theo Thuyết bất khả tri. Nhưng ở đây chắc chắn khiến tôi cảm thấy được kết nối với nước Ý và nhìn thấy những người thực sự quan tâm đến điều này, và có cả những người đang khóc, chắc chắn đây là biến cố thật đặc biệt đối với họ.

Linh mục Jailos Augustine Mpina, Montfort Missionaries, Malawi, Giám đốc Truyền thông, Montfort Missionaries

Tôi đến từ Malawi, nhưng tôi đang làm việc ở Roma tại trung tâm điều hành của dòng chúng tôi. Tôi xếp hàng chờ gặp Đức Bênêđictô, rất đông người nhưng cũng rất nhanh tới lượt.

Tôi chịu chức linh mục vào ngày 10. 5. 2014. Đức Bênêđictô đã có ảnh hưởng lớn đối với tôi, vì khi đang nghiên cứu triết học và thần học ở Nairobi, tôi đã tìm thấy những cuốn sách của Đức hồng y Joseph Ratzinger. Thật thú vị khi nhìn thấy ngài và những cuốn sách mà ngài đã viết, tôi thích đọc những cuốn sách ấy trước hết, bởi vì những gì tôi có thể nhìn thấy chúng nơi con người của ngài.

Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói, Đức Bênêđictô là bậc thầy dạy giáo lý. Dựa trên các bản văn thần học của ngài, chúng ta có thể thấy rằng ngài có lòng sùng kính Đức Mẹ - tuy không sôi nổi như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, nhưng ngài có mối liên hệ rất sâu sắc với Đức Mẹ trong các tác phẩm của mình.

Riêng tôi, được vào Vương cung Thánh đường và gặp Đức Bênêđictô, tôi rất xúc động. Khi tôi đứng trong hàng, tôi cố gắng kiên trì. Và tôi tự nói với mình rằng tôi sẽ vui vẻ tiến bước. Khi đứng ở đầu hàng, tôi muốn dừng lại một chút, nhưng vì có quá nhiều người muốn gặp ngài nên chúng tôi tiếp tục di chuyển.

Tuy nhiên, thật cảm động khi nhìn thấy thi hài của ngài nằm ở đó. Đó là một lời nhắc nhở tôi rằng, chúng ta cần phải làm điều gì đó cho Thiên Chúa khi chúng ta còn trẻ, bởi vì cuộc sống rất mong manh. Bạn thấy đấy, Đức Bênêđictô là một người rất mạnh mẽ, một bộ óc phi thường, nhưng ngài đang nằm đó, và ngày mai chúng ta sẽ chôn cất ngài. Phận người thật rất mong manh.

Paolo Macche (thứ hai từ trái sang), 23 tuổi, Milan, chủng sinh

Chúng tôi đến để từ biệt một nhân vật vĩ đại của Giáo hội chúng ta. Đức Bênêđictô là một thần học gia vĩ đại, và là một mục tử đích thực - một người cha. Tôi đến để nhìn thấy ngài và ngài đã làm phong phú đức tin của chúng tôi.

Ngài đã cho thấy sự kiên trì trong việc loan báo Tin Mừng, không dễ dàng bỏ cuộc, nhưng luôn nhắm hướng sự thật để tiến tới, ngay cả trong một thế giới đang đi theo một hướng khác.

Schola, 20 tuổi, Hàn Quốc, Sinh viên

Tôi là người Công giáo và tôi đang đi du lịch. Khi biết Đức Bênêđictô vừa qua đời, tôi muốn gặp ngài ngay lập tức. Trong Vương cung Thánh đường, tôi đã thầm thĩ: “Tạm biệt. Tạm biệt Cha”.

Linh mục Martin Benzone, Đan viện St. Michael’s Norbertine, Silverado, California, Hoa Kỳ

Tôi là giám đốc trụ sở của chúng tôi ở Roma, trụ sở dành cho các linh mục đang học ở Roma.

Hôm nay tôi cần phải ở đây. Tôi đang lần chuỗi Mân Côi khi bước vào và cầu xin Chúa ban cho Đức Bênêđictô được yên nghỉ và hưởng ánh sáng ngàn thu, như tôi vẫn cầu nguyện bình thường cho một người đã qua đời.

Tôi chịu chức linh mục dưới thời Đức Gioan Phaolô II, và tôi đã có mặt tại Quảng trường Thánh Phêrô vào ngày Đức Bênêđictô được bầu chọn. Với Đức Bênêđictô, lần đầu tiên tôi cảm nghiệm được ngài là tại Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Cologne, năm 2005. Tôi đã ấn tượng bởi khả năng giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau và theo cách rất thu hút của ngài.

Đức Bênêđictô là giáo hoàng vào thời điểm mà Giáo hội đang cố gắng tìm hiểu ý nghĩa của Công đồng Vatican II, và ngài đã có một cái nhìn sâu sắc tuyệt vời, bởi vì ngài là một phần của Công đồng. Do đó, ngài đã giúp chúng ta đánh giá cao ý nghĩa của việc trở thành một Giáo hội trong thế giới hiện đại. Ngài tiếp tục giúp chúng ta làm điều đó.

Gia đình anh Luca Marcacculi, Perugia

Hôm nay tôi đến cùng gia đình: với vợ tôi, Stefania, với 4 đứa con ở đây: 2 trai và 2 gái; cháu gái lớn 9 tuổi, cháu gái bé nhất được 5 tháng, và với 1 đứa con nữa ở trên thiên đàng.

Bởi vì là một gia đình đông người, chúng tôi không phải xếp hàng, nên thời gian chờ đợi chưa đầy một tiếng đồng hồ.

Thật ra, chúng tôi đến đây để nghỉ lễ, nhưng hôm nay chúng tôi muốn mang theo bọn trẻ. Đây là lần đầu tiên bọn trẻ đến thăm Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, và tôi muốn giải thích cho chúng biết nơi này là trung tâm của Công giáo, và vị giáo hoàng rất quan trọng đối với tôi.

Tôi đã cố gắng giải thích cho bọn trẻ một chút về cuộc đời và tư tưởng của giáo hoàng, nhưng cũng để cho chúng nhìn thấy chính Vương cung thánh đường, và nhìn thấy sức sống và lịch sử của nơi này.

Đức Bênêđictô rất quan trọng đối với tôi vì ngài là một nhà tư tưởng rất sâu sắc, và tôi thực sự thích Đức Bênêđictô vì ngài thể hiện sự thật, trình bày về những giá trị bất khả thương lượng, theo cách tạo nên bức tường chống lại rất nhiều suy nghĩ đương đại… thật cần thiết khi Giáo hội có vị giáo hoàng khôn ngoan, thánh thiện  như ngài.

Chúng tôi nuôi dạy con cái trong một cộng đoàn Công giáo, đối với chúng tôi, việc giáo dục con cái là rất quan trọng. Tôi muốn cho bọn trẻ có dịp xem thánh đường này, và tôi hy vọng việc được gặp Đức Bênêđictô cũng sẽ có ý nghĩa gì đó đối với chúng.

 
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: pillarcatholic.com (04. 01. 2023)
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 351
  •   Máy chủ tìm kiếm 197
  •   Khách viếng thăm 154
 
  •   Hôm nay 32,034
  •   Tháng hiện tại 1,018,951
  •   Tổng lượt truy cập 79,767,635