Lễ Truyền thống Sinh viên Công giáo TGP Hà Nội lần thứ 22

Thứ sáu - 20/12/2019 08:37      Số lượt xem: 3065

MỤC VỤ GIỚI TRẺ

 

 

Trong 2 ngày từ 14 – 15/12/2019, khoảng 1000 Sinh viên Công giáo đến từ 22 nhóm sinh viên đang học tập trên địa bàn Tổng Giáo phận Hà Nội đã quy tụ về giáo xứ Phú Đa thuộc xã Công Lý, Lý Nhân, Hà Nam để cùng tham dự ngày lễ Truyền thống Sinh viên Công giáo Tổng Giáo phận Hà Nội lần thứ 22 với chủ đề “SỐNG HẾT MÌNH VỚI ĐỨC KITÔ - ĐẤNG TÌNH QUÂN CỦA TÔI".

Cùng hiện diện với các sinh viên, có Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên, cha Đặc trách sinh viên Tổng Giáo phận Phê-rô Tạ Văn Tuân, Cha xứ Giuse Phạm Minh Triệu, quý Cha thuyết trình viên, quý Sơ, quý cựu sinh viên, và quý khách.

Chương trình được khởi động từ 14h00 ngày 14/12. Ngay từ lúc này, các bạn sinh viên từ khắp nơi đã đổ về tương đối đầy đủ. Các bạn hiện diện tại quảng trường theo từng nhóm với bảng hiệu và đồng phục, đặc biệt là mũ và khăn do ban tổ chức chuẩn bị. Các trại của mỗi nhóm được bố trí ngay bên hông quảng trường đã tạo nên sự ấm cúng gần gũi trong khi sinh hoạt.

Cùng nhịp bước tiến về nơi hội ngộ

 

Ban tổ chức đón tiếp các bạn ngay từ đường vào nhà thờ

Trong phần mở đầu, thầy Assisi Trần Quốc Doanh, Cha Giuse Tạ Xuân Hoà, cha Giuse Phạm Minh Triệu, cha Phaolô Nguyễn Văn Chí và anh Đạt đã chia sẻ về Hội sinh viên từ những ngày đầu thành lập, những khó khăn và sự trưởng thành của Hội SVCG TGP Hà Nội sau 22 năm.

Sau phần chia sẻ về Hội, Cha đặc trách Hội SVCG Phêrô Tạ Văn Tuân đã giới thiệu, củng cố kiến thức về cuộc đời đức tin, các nhân đức của Thánh bổn mạng Gioan Thánh Giá. Qua đó, giúp các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về chủ đề: “SỐNG HẾT MÌNH VỚI ĐỨC KITÔ - ĐẤNG TÌNH QUÂN CỦA TÔI".

 

Sau phần chia sẻ của cha Phê-rô, Đặc trách Sinh viên, 22 nhóm đã lần lượt diễu hành qua khán đài. Đây là một nét truyền thống diễn tả niềm tự hào của mỗi nhóm trong lễ Truyền thống hằng năm. Mỗi nhóm đều có sắc thái riêng của mình. Sự xuất hiện của đoàn các cựu sinh viên làm nổi bật mối dây liên kết Cựu – Tân trong ngày Truyền thống.

Hội Sinh Viên Công giáo TGP Hà Nội đã chọn thánh Gioan Thánh Giá làm quan thầy của mình. Ngày 14/12 hôm nay cũng chính ngày lễ kính thánh nhân. Cuối giờ chiều của ngày thứ nhất, các bạn đã cùng quý cha hiệp dâng Thánh lễ kính thánh Gioan Thánh giá quan thầy.

Cung nghinh ảnh thánh Gioan Thánh Giá

Vào lúc 19h15, cuộc thi chung kết về giáo lý theo sách DOCAT với chủ đề "Đem Tin Mừng vào thực tại xã hội" đã diễn ra sôi nổi và đầy hấp dẫn. Nhóm SVCG Hải Hà,nhóm SVCG Thái Bình,nhóm SVCG Học viện Quản Lý Giáo Dục, và nhóm SVCG Nông Nghiệp là 4 đội lọt vào vòng chung kết sau cuộc thi đã diễn ra ngày 03/11/2019 tại Giang Xá với 18 đội tham gia.

Mỗi đội có 10p trình bày về chủ đề và có 5p trả lời vấn đáp. Sau gần 1 tiếng 30p thi đầy gay cấn, hồi hộp và hấp dẫn, các đội thi đã xuất sắc hoàn thành phần thi của đội mình. Kết quả đã được công bố sau Thánh lễ bế mạc. Theo đó, đội xuất sắc nhất là nhóm SVCG Học viện Quản lý Giáo dục.

Tập trung cao độ trong phần thi Giáo lý DOCAT

Đúng 21h00 nghi thức thượng cờ long trọng diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm. Tiếp đó, cha đặc trách Phêrô đã tuyên bố khai mạc đêm hoan ca văn nghệ chào mừng Lễ Truyền Thống lần thứ 22 của Hội SVCG TGP Hà Nội. Chương trình gồm 3 phần: Tôi dâng hiến cho Ngài; Để tình yêu Ngài thúc bách tôi, và Nguyện cầu cùng Chúa. Những tiết mục được đầu tư công phu, mang đầy ý nghĩa, đặc biệt làm nổi bật câu chủ đề: "Sống hết mình với Đức Kitô - Đấng tình quân của tôi".

 

Đêm đã về khuya, nhưng lòng nhiệt huyết của các bạn không hề giảm. Thánh Thể Chúa được cung nghinh trọng thể ra khán đài. Các bạn cùng say đắm trong tiếng ca du dương của lòng mến yêu Thánh Thể. Không gian tĩnh lặng của màn đêm đã trở nên thiêng thánh với sự hiện diện của Giêsu – Đấng Tình Quân.

Sau phần nhảy lửa bùng cháy, tất cả cùng lắng đọng trở về với chính mình

 Bên Chúa Giê-su Thánh Thể giữa màn đêm

8h00 sáng ngày 15/12, các bạn tham dự giờ chia sẻ theo chủ đề. Có 3 địa điểm với 3 chủ đề khác nhau cho các bạn lựa chọn tuỳ ý: "ĐỨC TIN VÀ KHOA HỌC" chia sẻ bởi Cha Giuse Nguyễn Văn Diễm, Phó Giám đốc Đại Chủng Viện thánh Giuse Hà Nội; "NGHỆ THUẬT TRAO TẶNG TÌNH YÊU" chia sẻ bởi hai Nữ tu Têrêsa Nguyễn Trần Trúc Hương và Têrêsa Lê Thị Đỗ Quyên; và"CHỌN SAO CHO TRỌN?" chia sẻ bởi Cha Tôma Aquinô Nguyễn Khánh Duy, SJ.

Cha Giuse Nguyễn Văn Diễm thuyết trình

Cha Tôma Aquinô Nguyễn Khánh Duy, SJ thuyết trình

Nữ tu Têrêsa Nguyễn Trần Trúc Hương và Têrêsa Lê Thị Đỗ Quyên thuyết trình

Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên đã có giờ gặp gỡ và chia sẻ với các bạn từ lúc 9h30. Ngài đã nhắc nhớ các bạn SVCG TGP Hà Nội về những lời tâm tình của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi các bạn trẻ trong dịp Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ 22 tại giáo phận Bùi Chu: “Hãy về nhà với thân nhân”. Theo đó, mỗi chúng ta được mời gọi trở về với thân nhân, trở về căn nhà gia đình, căn nhà Đức tin, căn nhà Giáo xứ, căn nhà Giáo hội hoàn vũ. Để từ đó, chúng ta biết sống có trách nhiệm hơn với ngôi nhà đó, nhất là việc cộng tác vào sứ vụ truyền giáo của Giáo hội - sứ vụ căn bản và cốt lõi của đời sống Kitô hữu.

Đức TGM Giuse gặp gỡ các bạn sinh viên

Vào lúc 10h45, Đức TGM Giuse đã chủ tế Thánh lễ Tạ ơn trọng thể với sự tham dự của 22 nhóm thuộc Hội SVCG TGP Hà Nội, nhóm khách mời – cựu SVCG Chí Trung, giới trẻ giáo xứ Phú Đa và đông đảo giáo dân nơi đây. 

Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã nhắc nhớ cộng đoàn về tháng “Nên Thánh trong gia đình” theo chương trình của Tổng Giáo phận Hà Nội. Đồng thời ngài chia sẻ: “Mỗi người tín hữu là một dấu chỉ phác họa sự hiện diện của Chúa Giêsu. Vì vậy, chúng ta cần lan tỏa dấu chỉ đó đến với hết thảy mọi người, đặc biệt là những người nghèo khổ.Chính chúng ta là người truyền đi thông điệp từ máng cỏ Bê-lem đến với thế giới này”. Ngài ước mong các bạn sinh viên sẽ trở nên hiện thân của Đức Kitô nơi trần gian với ba kim chỉ nam của Đức Thánh Cha Phanxicô: sống trung thực, sống trách nhiệm và sống lạc quan.

“Sống hết mình với Đấng tình quân” là sống dựa vào Ngài, cậy trông vào lòng thương xót của Ngài, biết chấp nhận nghiệt ngã, mão gai giữa đời và biết thực thi các giáo huấn của Ngài. “Sống hết mình với Chúa Giêsu” cũng chính là hết mình với giáo hội - thân thể của Ngài.

Cuối Lễ là phần trao giải thưởng cho các nhóm SVCG đã có kết quả xuất sắc trong các phần thi chào mừng Lễ Truyền thống SVCG TGP HN lần thứ 22. Với 4 mục thi, 22 nhóm đã không ngừng cố gắng nỗ lực để tạo nên những điều đẹp nhất cho dịp lễ Truyền thống năm nay.

Sau Thánh lễ, thay mặt cho toàn thể hơn 1000 tham dự viên, anh Giuse Vũ Đức Cường, Trưởng Hội SVCG TGP Hà Nội ngỏ lời cảm ơn tới Đức TGM Giuse, quý Cha, quý Thầy, quý Sơ, quý cộng đoàn giáo xứ Phú Đa và hết thảy mọi thành phần đã giúp cho ngày lễ được diễn ra tốt đẹp.

Anh Giuse Vũ Đức Cường, Trưởng Hội SVCG TGP Hà Nội ngỏ lời cảm ơn

Lễ Truyền Thống Sinh viên Công giáo Tổng Giáo Phận Hà Nội lần thứ 22 đã chính thức khép lại vào lúc 13h00. Lễ Truyền thống năm nay đã làm nổi bật nét truyền thống “Yêu Thương - Phục Vụ” mà các thế hệ Sinh viên Công giáo (SVCG) đi trước đã để lại. Đồng thời, ngày lễ đã là dịp để gắn kết tình huynh đệ giữa các nhóm sinh viên, các bạn sinh viên Công giáo, cùng nhau hướng tới một mục đích chung là sống Đức tin trưởng thành và thực thi sứ mạng truyền giáo được Chúa và Giáo hội ủy thác cho từng người trong tư cách là những trí thức Công Giáo. 

Kết quả các phần thi như sau:

1. Thi Giáo lý Docat:

+ Giải Nhất: nhóm SVCG Học viện QLGD với số điểm: 35,45

+ Giải Nhì: nhóm SVCG Hải Hà (34,9 điểm)

+ Giải Ba: nhóm SVCG Nông Nghiệp (34 điểm) và nhóm SVCG Thái Bình (22,5 điểm)

2. Phần thi văn nghệ:

+ Giải Nhất: nhóm SVCG Thái Nguyên (280 điểm)

+ Giải Nhì: nhóm SVCG Hải Hà (275 điểm)

+ Giải Ba: nhóm SVCG Nông Nghiệp & nhóm SVCG Trường May (257 điểm)

3. Phần thi trại:

+ Giải Nhất: nhóm SVCG Nông Nghiệp (279 điểm

+ Giải Nhì: Giới trẻ giáo xứ Phú Đa (256 điểm)

+ Giải Ba: nhóm SVCG Xuân Hòa (255 điểm)

4. Phần thi minigame "Chung một mái nhà":

+ Giải Nhất: nhóm SVCG Nông Nghiệp (1898 điểm)

+ Giải Nhì: nhóm SVCG Hải Phòng (1675 điểm)

+ Giải Ba: nhóm SVCG Thanh Hóa (1097 điểm)

Thánh Lễ truyền thống Hội SVCG TGP Hà Nội lần thứ 22

 

Gặp gỡ Đức Tổng Giám Mục Giuse

 

Chia sẻ theo chủ đề

 

Hoan ca văn nghệ

 

Chung kết cuộc thi giáo lý Docat 

Maria Nguyễn Thị Phượng
Ban Truyền Thông SVCG TGP Hà Nội
Nguồn: Tổng Giáo phận Hà Nội


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 213
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 207
 
  •   Hôm nay 50,887
  •   Tháng hiện tại 846,199
  •   Tổng lượt truy cập 80,779,099