Hội thảo về Truyền giáo: Chia sẻ kinh nghiệm về Thiên Chúa tình yêu

Thứ bảy - 14/05/2022 21:48      Số lượt xem: 980

Tiếp nối lộ trình Tiền Công nghị Tổng Giáo Phận (TGP), vào lúc 8h00 thứ Bảy ngày 14/5/2022, tại giáo xứ Sở Kiện, Ủy ban Truyền giáo TGP Hà Nội đã tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “Truyền giáo là chia sẻ kinh nghiệm về Thiên Chúa tình yêu”.

Buổi hội thảo là cơ hội thuận tiện để các tham dự viên được chia sẻ và nói lên tiếng nói của mình về những vấn đề liên quan đến công cuộc truyền giáo. Đồng thời là cầu nối giúp Bề trên Giáo phận và những người có trách nhiệm được lắng nghe, đúc kết để có những định hướng mới cho công cuộc truyền giáo tại TGP Hà Nội.

Hiện diện trong buổi hội thảo có Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên, cha Tổng Đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng, cha Đặc trách Ủy ban Truyền giáo TGP Antôn Trần Quang Tiến, quý Cha Quản hạt, quý Cha Đặc trách Ủy ban Truyền giáo các giáo hạt, quý Cha trong Ban Thư kí Công nghị, quý Cha, quý nam nam nữ Tu sĩ và gần 200 tham dự viên đại diện đến từ các giáo xứ trong TGP.

Cha Đặc trách Ủy ban Truyền giáo Antôn Trần Quang Tiến khai mạc ngày hội thảo

Truyền giáo là chia sẻ kinh nghiệm về Thiên Chúa tình yêu

cha Phaolô Nguyễn Trung Thiên thuyết trình đề tài

“Truyền giáo là chia sẻ kinh nghiệm về Thiên Chúa tình yêu” là đề tài đã được cha Phaolô Nguyễn Trung Thiên, Giảng viên Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội làm sáng tỏ. Cha Phaolô nhấn mạnh, truyền giáo là cốt lõi của Giáo hội. Người Kitô hữu cần phải diễn tả cho mọi người thấy Đạo Công giáo là Đạo Tình thương qua chính con người của họ. Bên cạnh đó, ngài cũng đề cập đến những thách đố mà mỗi Kitô hữu gặp phải, cách riêng giữa bối cảnh dịch bệnh Covid gây ra biết bao hậu quả: nghèo đói, chán nản, thất vọng, mỏi mệt, hi sinh, mất mát…. đã hình thành một lối sống vô cảm, ích kỷ… Từ đó, cha Phaolô đề ra một câu hỏi lớn: Vậy chúng ta phải làm gì?

Câu hỏi được bỏ ngỏ nhưng là lời kêu gọi thúc bách những người làm công tác Truyền giáo cũng như tất cả mọi người hãy mau mắn “lên đường” để Loan truyền Nước Chúa.

Góp phần mình vào buổi hội thảo, ông Giuse Nguyễn Văn Toàn, giáo dân Giáo xứ Cửa Bắc đại diện các tham dự viên đã trình bày bài tham luận với chủ đề “Người Kitô hữu với sứ vụ Loan báo Tin Mừng”. Ông Giuse đã phản ánh cách hiện thực nhất về thực trạng thực hành Đức tin hiện nay của người tín hữu. Đồng thời nói lên ước mong người giáo hữu hãy sống và thực hành tốt hơn trong vai trò của mình để có thể diễn tả dung mạo của Thiên Chúa là Tình Yêu.

Ông Giuse Nguyễn Văn Toàn trình bày tham luận

Kinh nghiệm về Thiên Chúa Tình Yêu

Buổi Hội thảo được hâm nóng qua phần thảo luận với những ý kiến thiết thực và cụ thể đến từ các tham dự viên qua phần thảo luận.

Cảm nghiệm rõ nét về tình thương của Thiên Chúa trong cuộc đời mình anh Phêrô Nguyễn Quốc Khánh, Hội viên Legio đã xúc động chia sẻ: Từ một người khô khan, bỏ Chúa 40 năm không xưng tội chịu lễ, nhưng được đánh động ngang qua 2 thành viên của Hội Legio giáo xứ đến thăm và động viên, nay anh đã trở lại với Chúa, đồng thời là hội viên của Hội và là một Giáo Lý viên mẫu mực.

Hay trong trường hợp của tham dự viên Anna Lệ, giáo dân Tân giáo xứ Bói Hạ: Là bổn đạo mới, nhưng từ bé đã luôn khao khát trở về Đạo Công giáo. Bà cảm nghiệm được Chúa luôn ban ơn cho mình với việc đã lấy chồng theo Đạo, giờ bà đang làm Giáo lý viên để dạy Giáo lý cho các em.

Một tham dự viên đến từ giáo xứ Bình Cách cũng chia sẻ những hoa trái mà Hội Legio đã nhận được qua việc làm truyền giáo: Kêu gọi được 7 cán bộ cấp lãnh đạo xã quay trở về với Chúa. Đặc biệt với một cán bộ sắp qua đời sau khi nhận ra ơn Chúa, ông đã thốt lên với con dâu của mình rằng: “Sao trước đây bố dại thế!”

Ngoài ra, các tham dự viên cũng tích cực chia sẻ về các vấn đề liên quan đến việc truyền giáo trong môi trường di dân; thái độ của người lên đường làm Truyền giáo; và kinh nghiệm của chính cá nhân người truyền giáo và của giáo xứ.

Trước bối cảnh phức tạp của xã hội, các tham dự viên cũng không tránh khỏi những ngăn trở khi đi làm việc Truyền giáo: Còn có những thành kiến và những lời gièm pha về quá khứ và tội lỗi với những người muốn làm việc Tông đồ; Không có được cảm nghiệm về tình yêu của Chúa nên không thể chia sẻ cho người khác; sự dấn thân của chính những người có trách nhiệm còn khiêm tốn, giáo dân còn “ngại” thể hiện ra bên ngoài mình là người có Đạo.

Huấn từ của vị Cha chung

Ngỏ lời trong buổi hội thảo, Đức TGM Giuse đã nêu lên 4 ý tưởng chính yếu để gửi đến các tham dự viên. Với điểm thứ nhất là chủ đề của buổi hội thảo đã nhắc cho chúng ta định nghĩa về Truyền giáo. Thứ đến, ngài tiếp tục khẳng định bản chất của Giáo hội là Truyền giáo. Ngoài ra, Đức Tổng nhấn mạnh đến việc truyền giáo thời nào cũng gặp khó khăn nhưng khó khăn lớn nhất là chưa có đủ lửa, đủ nhiệt huyết, đủ kiến thức để truyền giáo. Và cuối cùng, Đức TGM Giuse cũng mong ước hội viên Legio Mariae, tác nhân truyền giáo của TGP sẽ được mở rộng, được thiết lập ở các giáo xứ.

Thánh lễ tạ ơn

Với Thánh lễ tạ ơn được cử hành vào lúc 11h15 do Đức TGM Giuse chủ sự, bước chân “Lên đường” của các nhà Truyền giáo đã được tăng thêm nguồn ân sủng dạt dào từ nơi “Thầy Giêsu Chí Thánh”.

Vui say lên đường Truyền giáo

Bản chất của Giáo hội là Truyền giáo, hy vọng mọi thành phần dân Chúa nơi mảnh đất TGP thân thương biết nỗ lực góp sức mình vào công cuộc Loan truyền Tin Mừng của Chúa đến cho muôn người, hầu làm cho Lời Chúa được lan xa đến mọi nước, mọi dân.

Nguồn tin: www.tonggiaophanhanoi.org


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 305
  •   Máy chủ tìm kiếm 14
  •   Khách viếng thăm 291
 
  •   Hôm nay 13,074
  •   Tháng hiện tại 808,386
  •   Tổng lượt truy cập 80,741,286