ĐTC trao giải thưởng quốc tế Phaolô VI cho Tổng thống Mattarella của Ý

Thứ sáu - 02/06/2023 06:49      Số lượt xem: 975

Hôm thứ Hai 29/5/2023, ngày kỷ niệm 60 năm Thánh Giáo hoàng Phaolô VI được bầu chọn làm vị Giáo hoàng thứ 262 của Giáo hội Công giáo, tại Sảnh Clementina trong Dinh Tông toà ở nội thành Vatican, Đức Thánh Cha đã trao Giải thưởng Quốc tế Phaolô VI cho Tổng thống Sergio Mattarella của Ý. Trong bài nói chuyện, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến hai yếu tố phục vụ và trách nhiệm của người làm chính trị, để có thể là một hình thức cao nhất của bác ái.

screenshot 1685663206

Chính trị là “một trong những hình thức bác ái cao nhất.”
 
Phát biểu với những người tham gia lễ trao giải tại Sảnh đường Clementina của Vatican, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng Thánh Giáo hoàng Phaolô VI cũng phải được cảm ơn vì Công đồng Vatican II. Một trong những nét nổi bật của Công đồng là nhấn mạnh vai trò của giáo dân. Ngài nói: “Nổi bật trong số các nghề nghiệp của họ là chính trị", và ngài mô tả chính trị là “một trong những hình thức bác ái cao nhất.” Đức Thánh Cha nói tiếp: “Chúng ta có thể tự hỏi - làm thế nào để biến hành động chính trị thành một hình thức bác ái và mặt khác, làm thế nào để sống bác ái trong các động lực chính trị?”
 
Phục vụ
 
Đức Thánh Cha nói rằng câu trả lời nằm trong từ “phục vụ”. Thánh Phaolô VI nói rằng những người thực thi quyền lực công phải coi mình “như những đầy tớ của đồng bào mình, với sự vô tư và chính trực phù hợp với chức vụ cao của họ”. Ngài lưu ý, chính Chúa Kitô đã nói về sự khó khăn của việc phục vụ và hoạt động vì người khác, đồng thời nhấn mạnh ý tưởng rằng “ai không sống để phục vụ thì không sống để sống.” Ngài nói: “Tôi tin rằng việc trao Giải thưởng Phaolô VI cho Tổng thống Mattarella hôm nay là một dịp tuyệt vời để tôn vinh giá trị và phẩm giá của việc phục vụ, phong cách sống cao cả nhất, đặt người khác lên trước kỳ vọng của chính mình."
 
Ngỏ lời trực tiếp với Tổng thống Mattarella, Đức Thánh Cha tiếp tục nhấn mạnh rằng điều này đúng với ông, một sự thật “được nhân dân Ý làm chứng.” Ngài nhắc lại việc Tổng thống mới đây đã từ bỏ việc nghỉ hưu mà ông đã chờ đợi từ lâu khi ông quay trở lại và nhận một nhiệm vụ mới “nhân danh nghĩa vụ mà Nhà nước yêu cầu bạn."
 
Trách nhiệm
 
Sau đó, Đức Thánh Cha tiếp tục nhấn mạnh rằng để hoàn thành công việc phục vụ, người ta cũng phải áp dụng trách nhiệm. Đức Thánh Cha nói: “Phục vụ đi đôi với trách nhiệm. Đó là, như chính từ này chỉ ra, khả năng đưa ra câu trả lời, dựa trên sự cam kết của chính mình, mà không cần đợi người khác đưa ra. Và một lần nữa hướng về Tổng thống Mattarella, Đức Thánh Cha lưu ý: “Thưa ngài Tổng thống, đã bao nhiêu lần, trước hết bằng gương sáng và sau đó bằng lời nói, ngài đã kêu gọi điều này!”
 
Cuối bài diễn văn, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng “đúng vậy, ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ đối với Thánh Phaolô VI là nền tảng của việc xây dựng đời sống xã hội”. Ngài đã để lại một di sản xây dựng các cộng đồng liên đới, và đó là giấc mơ của ngài.
 
Khi kết thúc bài diễn văn, Đức Thánh Cha nói: “Tôi rất vui được biến mình thành công cụ tri ân thay mặt cho tất cả những người, người già lẫn người trẻ, những người nhìn thấy nơi ngài một người thầy, nhưng trên hết là một nhân chứng nhất quán và lịch sự của phục vụ và trách nhiệm.” Ngài kết luận rằng Thánh Giáo hoàng Phaolô VI sẽ hài lòng, và trích lời thánh nhân: “Người đương thời sẵn sàng lắng nghe các chứng nhân hơn là các thầy dạy, hoặc nếu họ lắng nghe các thầy dạy, họ làm như vậy bởi vì các thầy dạy là chứng nhân.”


Hồng Thủy - Vatican News

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 415
  •   Máy chủ tìm kiếm 17
  •   Khách viếng thăm 398
 
  •   Hôm nay 57,718
  •   Tháng hiện tại 1,089,726
  •   Tổng lượt truy cập 79,838,410