Khóa tập huấn Bảo vệ sự sống Giáo phận

Thứ hai - 07/03/2016 19:55      Số lượt xem: 5146

Gần 100 thành viên của 13 nhóm Bảo vệ sự sống đang hoạt động ở nhiều nơi trong giáo phận đã tham dự khóa tập huấn ngắn diễn ra tại Tòa Giám mục Hải Phòng, vào Chúa nhật ngày 06/03/2016.


Giờ khai mạc khóa tập huấn diễn ra trong khung cảnh đơn sơ nhưng chan chứa niềm vui tươi và ấm áp tình thân. Bầu khí ấy đến từ sự gặp gỡ của những anh chị em cùng chí hướng đến từ khắp nơi, và hơn nữa là sự hiện diện cùng những chia sẻ khích lệ của cha Giám đốc Caritas, quý Cha trong phái đoàn của bác sĩ Nguyễn Thanh Tâm – Một trong những người hướng dẫn cho khóa tập huấn. Vũ điệu “Bài ca bảo vệ sự sống” do nhóm Bảo vệ sự sống tại Hải Phòng trình diễn đã làm cho bầu khí của ngày tập huấn thêm phấn khởi hơn và tình thân ái như được đong đầy.

Chương trình tập huấn ban sáng do bác sĩ Thanh Tâm đến từ Hoa Kỳ đảm nhận. Với kinh nghiệm nhiều năm công tác trong lĩnh vực phụ khoa, bác sĩ Tâm không chỉ chuyển tải những kiến thức bổ ích liên quan đến chăm sóc sức khỏe thai nhi, tư vấn cho các bà mẹ mang thai, mà còn đem đến cho các tham dự viên những điều kỳ diệu của sự sống con người, giúp cho mọi người nhận ra giá trị của sự sống của mình cũng như của tha nhân. Ngoài những chia sẻ về chuyên môn, bác sĩ còn truyền tải cho các học viên về tinh thần tâm huyết với việc bảo vệ sự sống qua chính những việc làm bác ái mà bác sĩ đang thực hiện, liên quan đến sự sống con người, đặc biệt với những người tị nạn bị bỏ rơi ở các nước Á Châu.

Ban chiều, các tham dự viên được nghe phần chia sẻ của cha Phanxicô Nguyễn Kim Phùng, đặc trách Bảo vệ sự sống của Dòng Chúa Cứu Thế tại giáo xứ Thái Hà, Hà Nội. Không phải là những lý thuyết xa vời, nhưng những chia sẻ của Cha là kinh nghiệm được đúc rút từ các hoạt động thực tế. Để công việc hoạt động sự sống mang lại hiệu quả, theo Cha Phanxicô, “chúng ta không chỉ dừng lại ở việc chôn cất các thai nhi, mà cần bảo vệ sự sống của con người ngay trong lòng mẹ qua các hoạt động truyền thông”. Trên thực tế, không ít người phá thai vì chưa ý thức được sự nguy hiểm và tội ác ghê tởm của hành động này, không ít người giết con cách vô tình hoặc do thiếu hiểu biết. Việc truyền thông sẽ là một phương tiện hữu hiệu ưu tiên trong công tác bảo vệ sự sống con người, nhất là trong bối cảnh công nghệ thông tin hiện nay.

Đào sâu ý tưởng của cha Phanxicô, hai thành viên đến từ nhóm Bảo vệ sự sống giáo xứ Thái Hà, thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội, trình bày liên tiếp 2 đề tài: “Nội dung Truyền thông Bảo vệ sự sống” và “Phong trào Truyền thông bảo vệ sự sống trên các mạng xã hội”. Những đề tài này không chỉ giúp các tham dự viên mở rộng các phương cách truyền thông khác nhau, mà còn cho thấy sự cần thiết “hàng đầu” của khía cạnh này trong hoạt động Bảo vệ sự sống.

Khóa tập huấn khép lại với thánh lễ tạ ơn do Cha đặc trách chủ tế, diễn ra vào lúc 16h00 cùng ngày. Trong bài giảng, cha Phanxicô tiếp tục nêu lên giá trị cao vời của sự sống như là món quà vô giá của Thiên Chúa, để mời gọi anh chị em tích cực và nhiệt thành bảo vệ sự sống của mình cũng như của tha nhân theo như ý định nhân lành của Đấng giàu lòng xót thương ban tặng.

Một ngày tập huấn ngắn ngủi đã vùn vụt trôi qua. Chưa thỏa lòng mong ước, nhưng các thành viên cũng đành phải nói lời chia tay và bước chân ra về trong sự lưu luyến. Tuy nhiên những gì đón nhận được trong ngày này sẽ làm giàu thêm hành trang cho công tác bảo vệ sự sống, và hơn nữa như luồng sinh khí mới để các thành viên gắn kết hơn với nhau, và tiếp thêm nghị lực để anh chị em hăng say “ra đi bảo vệ sự sống, ra đi kết nối tình thương” trên các nẻo đường nơi Giáo phận Hải Phòng thân thương này.
 
Bài: Tí Tách - Ảnh: Đức Trọng
 



















 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 140
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 134
 
  •   Hôm nay 2,376
  •   Tháng hiện tại 1,034,384
  •   Tổng lượt truy cập 79,783,068