Caritas Hải Phòng triển khai các hoạt động dự án ứng phó Biến đổi khí hậu năm 2016

Thứ sáu - 10/06/2016 08:14      Số lượt xem: 3128

Trong khuôn khổ dự án ký kết với tổ chức NCA Việt Nam, ngày 04/06/2016, Caritas Hải Phòng đã phối hợp với Trung tâm tư vấn ứng dụng y học và giáo dục toàn diện (CHANGE) triển khai hội nghị “Giới thiệu Dự án năm 2016”.


Việt Nam hiện là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng biến đổi khí hậu (BĐKH). BĐKH tác động tiêu cực lên mọi mặt của đời sống, xã hội và môi trường, một trong những biểu hiện của nó là những hình thái thời tiết bất thường như: mưa, bão, gió, hạn hán… Cuối tháng 7 đầu tháng 8 năm 2015, tỉnh Quảng Ninh (thuộc Giáo phận Hải Phòng) đã hứng chịu nhiều thiệt hại nặng nề về người và của khi trải qua những trận mưa lũ lớn và dài kỷ lục trong vòng hơn 40 năm qua. Những trận mưa lụt với cường độ và mật độ lớn, nằm ngoài tầm dự đoán của các chuyên gia, đã làm cho người dân Quảng Ninh khá bất ngờ và phải gánh chịu thiệt hại nặng nề về mọi mặt.

Làm thế nào để giúp người dân, nhất là những người nghèo khó, dễ bị tổn thương ứng phó được với BĐKH và giảm thiểu các thiệt hại của tình trạng này, là thao thức được Quý cha Ban Giám đốc Caritas Hải Phòng ưu tư, trăn trở. Tiếp theo các hoạt động ứng phó với BĐKH được triển khai từ nhiều năm qua, như: truyền thông giúp người dân dần thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hướng tới nuôi trồng và cung cấp các sản phẩm sạch cho thị trường, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; dạy bơi cho các trẻ em vùng nước; thành lập thí điểm đội phản ứng nhanh ứng phó với thảm họa thiên nhiên... Năm nay, nhận thấy cần phải có một bước tiến cao hơn về chuẩn bị nhân lực và vật lực sẵn sàng ứng phó với các thảm họa, Caritas Hải Phòng và Tổ chức CHANGE đã cùng nhau họp bàn và lập dự án về “Xây dựng năng lực cho Caritas Hải Phòng ứng phó với BĐKH và giảm nhẹ rủi ro do thiên tai dựa vào cộng đồng”, trong đó có việc thành lập Ban Cứu trợ và Đội Cứu hộ. Dự án đã được tổ chức Norwegian Church Aid (NCA) tài trợ kinh phí, chuyên gia để hỗ trợ Caritas Hải Phòng trong việc thực hiện.

Ngày 04/06/2016, Caritas Hải Phòng đã phối hợp với tổ chức CHANGE triển khai hội nghị “Giới thiệu Dự án năm 2016”. Tới tham dự hội nghị có sự hiện diện của Quý cha trong Ban Giám đốc, tập thể lãnh đạo và nhân viên Tổ chức CHANGE, đại diện UBMTTQ VN Thành phố Hải Phòng, đại diện Thành hội Phật giáo Hải Phòng, đại diện Hội Chữ thập đỏ thành phố Hải Phòng, đội trưởng các đội phản ứng nhanh của phường Hải Thành và xã Đại Hợp, ngoài ra còn có sự hiện diện của các nhân viên và cộng tác viên Caritas Hải Phòng. Hội nghị được bắt đầu với phần khai mạc và giới thiệu về sự đáp ứng với BĐKH của Caritas Hải Phòng do cha Giám đốc trình bày; tiếp theo là phần giới thiệu “Tổng quan Dự án” qua sự thuyết trình của Giám đốc Tổ chức CHANGE. Hội nghị cũng được lắng nghe sự chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động cứu trợ, cứu hộ từ các vị khách mời, đặc biệt là phần thảo luận sôi nổi của các tham dự viên về Quy chế, chức năng và nhiệm vụ của Ban Cứu trợ và Đội Cứu hộ. Phần cuối hội nghị, Cha Phó Giám đốc Caritas Hải Phòng công bố Quyết định thành lập Ban Cứu trợ, Đội Cứu hộ cũng như Quy chế hoạt động của hai Ban này. Tiếp sau hội nghị này, Caritas Hải Phòng sẽ tổ chức những cuộc tập huấn và diễn tập về các kỹ năng cứu nạn, cứu hộ và cứu trợ cho những thành viên tham gia các Ban này.

“Góp sức nhỏ bé của mình vào việc trợ giúp những anh chị em trong thiên tai là một tiếng mời gọi đẹp nhất mà tôi được nghe” - một thành viên trong Đội Cứu hộ cho biết.
Gioan Duy Thức (Văn phòng Caritas)










 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 247
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 244
 
  •   Hôm nay 30,974
  •   Tháng hiện tại 1,062,982
  •   Tổng lượt truy cập 79,811,666