Caritas Hải Phòng tổ chức tập huấn Quy trình cứu trợ và áp dụng SPHERE trong cứu trợ nhân đạo

Thứ năm - 14/07/2016 15:36      Số lượt xem: 3037

Sau khi chính thức thành lập Ban Cứu trợ và các Đội Cứu hộ, Caritas Hải Phòng tiếp tục triển khai việc tập huấn cho các thành viên thuộc các cơ cấu này. Khóa tập huấn đầu tiên về “Quy trình cứu trợ và áp dụng SPHERE trong cứu trợ nhân đạo” đã diễn ra từ các ngày 08-10/7/2016 vừa qua tại hội trường Têrêsa - Tòa Giám mục Hải Phòng.

Khóa tập huấn này cũng nằm trong khuôn khổ dự án “Xây dựng năng lực cho Change và Caritas Hải Phòng ứng phó với Biến đổi khí hậu và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” được ký kết với tổ chức NCA Việt Nam. Khóa tập huấn do 2 giảng viên: Nguyễn Thị Thúy Nga đến từ tổ chức Malteser International và Hoàng Thanh Mai - Chuyên viên tư vấn của tổ chức NCA Việt Nam hướng dẫn.

 

Ngày thứ nhất của khóa tập huấn, sau lời phát biểu khai mạc và chào mừng của Cha Giám đốc Caritas Hải Phòng, là những bài học cô đọng về cứu trợ nhân đạo, với sự hướng dẫn của Giảng viên Nguyễn Thị Thúy Nga. Tuy kiến thức nhiều tính lý thuyết và lần đầu được tiếp cận với các khái niệm trong cuốn SPHERE (Cẩm nang cho những người tham gia hoạt động cứu trợ trên toàn thế giới), song các tham dự viên cũng dần nắm bắt và nhớ được các kiến thức cơ bản về Hiến chương nhân đạo, các Nguyên tắc bảo vệ và Tiêu chuẩn cốt lõi. Các kiến thức ấy được truyền thụ không chỉ qua giáo trình, nhưng còn thông qua cả các trò chơi sinh động trong trong từng tiết học.

 

Ngày thứ hai và ngày thứ ba của khóa tập huấn, với sự hướng dẫn của Giảng viên Hoàng Thanh Mai, các tham dự viên được học chi tiết về: Hoạt động cứu trợ và quản lý các hoạt động cứu trợ; Nhu cầu cứu trợ các giai đoạn thiên tai; Quy trình đánh giá và các bước hình thành nhóm đánh giá… cũng như được thực hành tại chỗ các bài tập tình huống trong cứu trợ nhân đạo. Những bài học trở nên gần gũi và sống động hơn khi các tham dự viên được làm việc nhóm, được tự mình đưa ra những chính kiến, được thuyết trình trước giảng viên và các tham dự viên. Trước mỗi vấn đề được đặt ra, các tham dự viên đều bàn luận sôi nổi và đưa ra những phương hướng giải quyết có hiệu quả.

 

Đúc kết qua ba ngày tập huấn, các tham dự viên không những được học những kiến thức cần thiết cho công tác cứu trợ, mà còn là dịp để họ cùng nhau chia sẻ và học hỏi những trải nghiệm thực tế khi thực hiện công việc giúp đỡ những người bị ảnh hưởng của thảm họa, nhất là nhóm cư dân có nguy cơ tổn thương cao tại cộng đồng.

 
Chị Maria Nguyễn Thị Bắc - TNV Caritas Mạo Khê chia sẻ: “Từ trước đến nay, tôi nghĩ làm việc bác ái là đi phát gạo, phát xe lăn…, chứ chưa biết rằng thực hiện việc cứu trợ cho đúng quy trình, đúng nguyên tắc cũng là đòi hỏi cần thiết trong công việc nhân đạo. Được học chi tiết như thế này, mình sẽ tự tin vận dụng vào công việc, để mang lại lợi ích tốt đẹp cho những người mình phục vụ.”

Khóa tập huấn khép lại với lời cảm ơn của Cha Giám đốc Caritas Hải Phòng gửi tới các giảng viên và các tham dự viên. Các giảng viên thấy vui vì được chia sẻ những kiến thức và khả năng của mình với những người đang làm việc trực tiếp tại cộng đồng, giúp công việc của họ đạt đến hiệu quả cao hơn. Các tham dự viên cũng thấy vui vì bước đầu có thêm những kiến thức mới và cùng hẹn gặp lại nhau trong các khóa tập huấn tới đây.
 
Inhaxiô Văn Chiến
 












IMG 4315

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 150
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 137
 
  •   Hôm nay 23,488
  •   Tháng hiện tại 664,260
  •   Tổng lượt truy cập 80,597,160