5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (tháng 01/2022)

Thứ sáu - 31/12/2021 20:12      Số lượt xem: 2059

Kính mời Quý vị độc giả hãy dành mỗi ngày, ít là 5 phút, để lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.

 

01/01/2022 - THỨ BẢY CUỐI TUẦN BÁT NHẬT GS

Đức Ma-ri-a, Mẹ Thiên Chúa.   

Lc 2,16-21

 

HỒN NHIÊN LOAN BÁO TIN MỪNG

Đến nơi, họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này. (Lc 2,16-17)

Suy niệmThật bất ngờ thú vị khi ‘các mục đồng đến thăm máng cỏ’ lại là người kể chuyện về Hài Nhi cho chính cha mẹ của Hài Nhi! Ma-ri-a và Giu-se chẳng nói gì, chỉ có những người chăn chiên hồn nhiên đang kể về “tin mừng” mà họ nhận được, và “cũng là tin mừng cho toàn dân.” Cơ hồ ta có thể nói rằng ở đây khách đang giới thiệu chủ nhà cho… chính chủ nhà! Họ đang giới thiệu em bé trong máng cỏ ấy cho cha mẹ của em: đó là “Đấng Cứu Độ”, là “Đấng Ki-tô Đức Chúa” (x. Lc 2,10-11). Họ đang kể về kinh nghiệm tuyệt vời, đầy ắp niềm vui, mà họ mới nhận được (từ sứ thần của Chúa) và vẫn đang tiếp tục nhận được ở đây (trong cuộc gặp gỡ em bé này). Và đó là loan báo Tin Mừng, theo cách nói của chúng ta ngày nay.

Mời BạnTheo ngôn ngữ thời nay có thể ví von rằng, mấy anh chăn bò đang nói về Chúa Giê-su cho một giám mục hay linh mục đang trân trọng lắng nghe, “ghi nhớ” “suy đi nghĩ lại trong lòng”. Ta nhận ra ai cũng có thể loan báo Tin Mừng và ai cũng cần phải biết lắng nghe Tin Mừng, kể cả từ những phía bất ngờ nhất.

Sống Lời ChúaQuyết tâm sống theo xác tín kép này: (1) sẵn sàng loan báo Tin Mừng cho anh em bằng cách phù hợp; và (2) sẵn sàng lắng nghe Tin Mừng được loan báo cho mình.

Cầu nguyệnLạy Mẹ Ma-ri-a, Mẹ đã sinh hạ và trao ban Chúa Giê-su cho nhân loại, xin dạy con biết rằng dù con hèn mọn đến mấy, con cũng được mời gọi đón nhận Chúa và giới thiệu Chúa cho mọi người, trong niềm vui. 

 

 

02/01/2022 - CHÚA NHẬT CHÚA HIỂN LINH

Mt 2,1-12

 

ĐẾN THỜ LẠY CHÚA

“Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.” (Mt 2,11)

Suy niệmCác hiền sĩ từ phương Đông thấy vì sao của Đức Vua dân Do Thái mới sinh nên tìm đến bái lạy Người. Tin này làm cho vua Hê-rô-đê hoảng sợ lo lắng cho ngai vàng của mình liền bày độc kế mưu hại Ấu Vương. Thế nhưng Thiên Chúa can thiệp để các hiền sĩ đi lối khác mà về nhà. Ánh sáng của “ngôi sao phương Đông” là dấu chỉ ơn cứu độ đã vượt khỏi biên giới Do Thái để hướng dẫn mọi người thành tâm thiện chí, thuộc mọi dân tộc, mọi ngôn ngữ, tìm đến với Con Thiên Chúa nhập thể làm người để quy tụ muôn dân vào Vương quốc hạnh phúc vĩnh hằng trên trời.

Mời Bạn“Ánh sao” của Vua Ki-tô vẫn luôn xuất hiện trong tâm hồn mỗi người để dẫn đường họ đến gặp gỡ và thờ lạy Ngài. Hơn nữa, khi cảm nghiệm hạnh phúc được ánh sáng đức tin soi chiếu, chúng ta được mời gọi chiếu toả ánh sáng chân lý và tình yêu Chúa cho những người chưa nhận biết Chúa, qua đời sống yêu thương phục vụ và chuyên chăm thờ phượng Chúa của mình.

Sống Lời ChúaNhờ những giờ phút cầu nguyện suy niệm Lời Chúa, bạn có thể nhận ra ánh sáng của Ngài. Và dù có gặp phải những thách đố, bạn vẫn kiên tâm tìm kiếm Chúa và hiến dâng chính mình để thờ lạy Người

Cầu nguyệnLạy Chúa, các hiền sĩ tha thiết lên đường tìm kiếm Chúa và Chúa đã cho họ được thấy Chúa. Xin cho chúng con chuyên chăm suy gẫm Lời Chúa và sẵn sàng lên đường đến Chúa và tha nhân, dù hành trình đức tin có lúc mịt mờ khó xác định được. Xin ánh sáng Chúa dẫn bước chúng con trên đường đời để chúng con luôn bước đi trong tình yêu Chúa. Amen.

 

 

03/01/2022 - THỨ HAI SAU LỄ HIỂN LINH

Thánh Danh Chúa Giê-su 

Mt 4,12-17.23-25

 

ĐỊA CHỈ ĐÁNG LƯU Ý

“Hỡi Ga-li-lê, miền đất của dân ngoại! Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng của bóng tối tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.” (Mt 4,15-16)

Suy niệmThay vì chọn Giê-ru-sa-lem hay những địa danh nổi tiếng của Do Thái làm điểm truyền giáo đầu tiên, Đức Giê-su chọn miền Ga-li-lê, là nơi có nhiều dân tộc và người ngoại giáo sinh sống. Sự khác thường này là dấu chỉ loan báo Nước Thiên Chúa đã đến: phòng tiệc Nước Trời mở sẵn, không chỉ dành cho những khách có thiệp mời, mà còn cho những khách ở các ngả đường, bất kể sắc dân, văn hoá, nô lệ hay tự do. Tin Mừng không giới hạn ở Do Thái, nhưng cho muôn dân. Ga-li-lê như là một thế giới nhân loại thu hẹp, nay trong thế giới này, Đức Giê-su đang vãi xuống những hạt giống đức tin, bằng cách rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh hoạn tật nguyền cho dân. Người nông phu thì chờ mong mùa gặt, Đức Giê-su cũng chờ mong ngày hạt giống nẩy bông kết hạt. Tin Mừng thuật lại, đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm ở Ga-li-lê này “đã tôn vinh Thiên Chúa của Ít-ra-en” (Mt 15,31).

Mời BạnNơi bạn đang sống hội tụ nhiều thành phần, chính kiến, tôn giáo, trình độ, có khi đa số là những người chưa biết Chúa. Chúa có vô tình khi để bạn sống ở giữa môi trường ấy không? Hay Ngài đang muốn nơi bạn điều gì?

Chia sẻNgười xưa nhắc nhở “văn ôn, võ luyện”, còn bạn, bạn làm gì để tài bồi cho kinh nghiệm truyền giáo?

Sống Lời ChúaBạn hãy chọn làm một việc với ý hướng cầu nguyện cho việc truyền giáo.

Cầu nguyệnHát “Lạy Chúa, xưa Chúa đã phán, lúa chín đầy đồng…”

 

 

04/01/2022 - THỨ BA SAU LỄ HIỂN LINH

Mc 6,34-44

 

MỤC TỬ VÀ TRÁCH NHIỆM

Ra khỏi thuyền, Đức Giêsu thấy một đám rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. (Mc 6,34)

Suy niệmCựu Ước thường dùng hình ảnh “bầy chiên không có người chăn dắt” để nói lên tình cảnh đáng thương của dân Chúa bơ vơ thiếu vắng mục tử. Đàn chiên không có người chăn đã là đáng buồn. Có người chăn mà không thi hành phận sự mục tử thì càng đáng buồn hơn nữa. Thời Chúa Giê-su, dân chúng thì đói khát chân lý, những người có bổn phận hướng dẫn, lãnh đạo dân chúng, cụ thể là các luật sĩ, biệt phái, tư tế, thì lại bất trung. Họ làm cho đám đông hiểu sai về Đấng Cứu Thế. Họ đã biến Đền thờ thành nơi trục lợi thay vì nơi ban phát Lời Chúa. Cách sống nhập nhằng của họ thật tai hại cho đời sống đức tin của đoàn dân Chúa. Chúa Giê-su đến như mẫu mực lý tưởng cho các mục tử, vì Ngài là Mục Tử đích thực. Ngài chăm lo cho đoàn chiên mình, nuôi dưỡng chúng bằng lương thực bởi trời là chính Lời và Thân Mình Ngài. Ngài là mục tử thí mạng vì đoàn chiên.

Mời BạnKhông chỉ các giám mục, linh mục, mà những bậc làm cha mẹ, những người có trách nhiệm nơi một số người, cũng là những mục tử Chúa đã chọn đặt. Vì thế, chúng ta có phần trách nhiệm lớn khi tình trạng đạo đức của họ sa sút: phải chăng vì chúng ta không nói ý Chúa cho họ? Hay vì đời sống chúng ta không đúng với những gì chúng ta dạy?

Sống Lời ChúaCó những người Chúa trao cho bạn coi sóc. Hãy thực thi bổn phận mục tử với họ.

Cầu nguyệnLạy Chúa, xin thương đến các mục tử của dân Chúa. Đặc biệt xin ban cho các giám mục, linh mục có trái tim của người mục tử, biết tận tụy lo cho đoàn chiên Chúa trao phó.

 

 

05/01/2022 - THỨ TƯ ĐẦU THÁNG SAU LỄ HIỂN LINH

Mc 6,45-52

 

KHI THUYỀN CÓ CHÚA

Khi các ông thấy Người đi trên mặt biển lại tưởng là ma, thì la lên… Lập tức, Người bảo các ông: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ”. Người lên thuyền với các ông, và gió lặng. (Mc 6,49-51)

Suy niệmCon thuyền các môn đệ vất vả chèo chống năm xưa khi phải chống chọi với sóng to gió lớn, là hình ảnh ‘con thuyền Giáo Hội’ và cũng là ‘con thuyền cuộc đời’ của mỗi người chúng ta hôm nay. Có một sự khác biệt rất lớn về số hành khách có mặt trên thuyền lúc đó. Khi thuyền không có Chúa, con thuyền bị chao đảo, các môn đệ phải vất vả bởi sóng to gió ngược. Hơn thế nữa, tâm hồn các môn đệ cũng hoang mang bất ổn: nhìn thấy Chúa, các ông lại sợ hãi, hoảng hốt tưởng là thấy ma. Trái lại, khi trên thuyền có Chúa: bên ngoài thì sóng gió liền yên lặng và thuyền của các ông hêt chao đảo, và bên trong tâm hồn các ông cũng được bình an, không còn sợ hãi nữa nhưng các ông lại bàng hoàng sửng sốt, có lẽ vì chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra hoặc vì quá vui mừng. Điều quan trọng là các môn đệ nhận thấy rằng: khi trên thuyền có Chúa thì họ không còn sợ hãi.

Mời BạnThật bất hạnh cho chúng ta khi chúng ta không còn cảm thấy Chúa đang hiện diện trong cuộc đời mình, đặc biệt là những khi phải đối diện với sóng gió của cuộc đời. Như con thuyền của các môn đệ năm xưa, Chúa vẫn luôn đưa mắt nhìn và dõi theo con thuyền cuộc đời của mỗi người chúng ta hôm nay. Hãy luôn vững tin rằng, khi có Chúa thì ‘con thuyền đời’ của bạn được bình an.

Sống Lời ChúaChúa luôn ở với bạn. Bạn cần suy niệm Lời Chúa trong thinh lặng để nhận ra điều đó.

Cầu nguyệnLạy Chúa, xin cho chúng con luôn vững tin vào tình yêu quan phòng của Chúa. Amen.

 

 

06/01/2022 - THỨ NĂM ĐẦU THÁNG SAU LỄ HIỂN LINH

Lc 4,14-22a

 

ĐẤNG CỨU ĐỘ ĐÃ ĐẾN THẾ GIAN

Người bắt đầu nói với họ: “Hôm nay ứng nghiệm lời Kinh Thánh mà tại quý vị vừa nghe.” (Lc 4,21)

Suy niệmĐức Giê-su đã đến trần gian và Ngài đã làm cho lời các ngôn sứ ngày xưa được nên trọn vẹn. Thật vậy, toàn dân đang mong ngóng Đấng Cứu Thế đến để giải thoát họ như lời ngôn sứ báo trước, thì giờ đây, Đức Giê-su khẳng định lời đó đang được ứng nghiệm nơi chính Ngài. Quả thật, từng lời nói, từng việc làm Chúa Giê-su thực hiện là những dấu lạ minh chứng điều đó. Tiếc thay, người Do Thái tại Na-gia-rét, “nơi Người sinh trưởng” đã không nhận biết chỉ vì mắt họ bị che khuất bởi một thành kiến: “Ông này không phải là con ông Giu-se đó sao?”

Mời BạnĐức Ki-tô, Con Thiên Chúa mang lấy xác phàm nhân loại, để chữa lành nhân loại khỏi vết thương chết chóc của tội lỗi và phục hồi cho con người phẩm giá cao quý nhất là địa vị làm con cái Thiên Chúa. Não trạng trần tục ngày xưa đã ngăn cản người Do Thái nhận biết Đức Giê-su là Đấng Mê-si-a thế nào, thì con người thời đại hôm nay cũng thế, trước tiên phải thanh luyện mình khỏi tinh thần thế tục đó thì mới có thể đón nhận Đức Ki-tô và Tin Mừng của Ngài.

Sống Lời ChúaTrong kinh Vinh Danh, chúng ta tuyên xưng Đức Ki-tô là Chúa, là Đấng Thánh, là Con Đức Chúa Cha, hôm nay Ngài đã đến để ở cùng chúng ta. Chúng ta hân hoan, tin tưởng, cậy trông và cùng bước cùng đi với Ngài trong hành trình đức tin của mỗi người.

Cầu nguyệnLạy Chúa Giê-su chúng con cảm tạ Chúa vì muôn vàn ân sủng Chúa thương ban cho chúng con nhờ việc giáng sinh cứu độ chúng con – chúng con xin chúc tụng ngợi khen Ngài. Amen.

 

 

07/01/2022 - THỨ SÁU ĐẦU THÁNG SAU LỄ HIỂN LINH

Lc 5,12-16

 

CẬY TRÔNG VÀ PHÓ THÁC

“Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” (Lc 5,12b)

Suy niệmNhững bệnh nhân Covid ngày nay, hơn ai hết, có kinh nghiệm đau thương thế nào là cô đơn khi bị cách ly khỏi những người thân của mình. Không được tiếp xúc, không được dùng chung đồ dùng, vì sợ lây bệnh. Cách ly tập trung lại càng ngặt nghèo hơn: lúc bệnh nặng, hấp hối hoặc lìa đời cũng không được gặp người thân của mình.

Có như thế mới hiểu được tâm trạng của những người phong cùi thời Chúa Giê-su, là những người bị loại trừ khỏi đời sống xã hội, bị coi là ô uế đối với việc phụng tự, bị coi như đã chết: họ sống vật vờ như những xác sống nơi mồ mả, hang núi. Thế mà hôm nay người phong cùi này “to gan” chạy đến sấp mặt xuống nài van Đức Giê-su cách cậy trông và phó thác: “Lạy Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” Tất nhiên là Chúa muốn. Ngài đến để chữa lành, để cứu độ; Ngài đã nói: “Tôi muốn, anh sạch đi” (Lc 5,13).

Mời BạnCó thể bạn đang trăn trở vì tình trạng tội lỗi, bất toàn của mình; nhưng có bao giờ bạn dám vượt qua những định kiến của người xung quanh, vượt qua những mặc cảm của bản thân mình để đến với Chúa, xin Ngài thương xót chữa lành và thanh tẩy bạn không?

Sống Lời ChúaDành thời gian mỗi ngày để kiểm điểm đời sống, xin ơn hoán cải và đến với bí tích Hoà giải để được chữa lành.

Cầu nguyệnLạy Chúa Giê-su, xin cho con luôn có lòng tin tưởng tuyệt đối vào Chúa như người phong cùi hôm nay, để con can đảm chạy đến sấp mình trao dâng tất cả cuộc đời con trong bàn tay Chúa với lòng cậy trông và phó thác cách tuyệt đối. Amen.

 

 

08/01/2022 - THỨ BẢY SAU LỄ HIỂN LINH

Ga 3,22-30

 

NIỀM VUI CỦA NGƯỜI VAI PHỤ

“Người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng… Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn.” (Ga 3,29)

Suy niệmĐừng tưởng cứ khóc là sầu/ Nhiều khi nhỏ lệ mà vui trong lòng” (Bùi Giáng). Thi sĩ muốn ngụ ý rằng có những điều ta tưởng vậy nhưng không phải vậy, có những tâm tư bên trong vượt lên trên hiện tượng bên ngoài.

Khi thấy Đức Giê-su cũng làm phép rửa như thầy mình, môn đệ Gio-an đã gặp ông than phiền vì có người đang “tranh ngôi đoạt vị” với thầy. Tưởng thầy sẽ đứng về phía mình, nào ngờ Gio-an lại bày tỏ niềm vui sâu xa, mãn nguyện vì ước nguyện lâu nay của ông đã thành tựu. Cuối cùng, Đấng Mê-si-a phải đến nay thực sự đã đến, để ông không phải chờ đợi thêm. Ý thức vai phụ là bạn của chú rể, Gio-an vui mừng khi chứng kiến lễ cưới long trọng giữa chú rể Giê-su và nàng dâu là toàn thể Ít-ra-en. Sống tâm tình cao đẹp đúng như lời ngôn sứ I-sai-a: “Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ” (Is 62,5).

Mời BạnKhi khẳng định mình không phải Đấng Ki-tô mà chỉ là“kẻ được sai đi trước mặt Người” (Ga 3,28), Gio-an cho thấy sự khiêm nhường tận đáy lòng của một người sống theo sự thật. Ông không cần và không muốn tô điểm cho bản thân vượt quá những gì mình có, bởi ý thức mình chỉ là người đóng vai phụ. Đơn giản vì sứ vụ của ông là để Chúa lớn lên còn mình nhỏ đi. Con người Gio-an là vậy đó. Vậy bạn học được gì từ nơi thánh nhân?

Sống Lời ChúaSống nhân đức khiêm nhường là niềm vui sống trong ngày.

Cầu nguyệnLạy Chúa Giê-su, xin cho con biết nhỏ bé đi mỗi ngày, để Chúa được lớn lên và làm chủ đời con. Amen.

 

 

09/01/2022 - CHÚA NHẬT TUẦN 1 TN - C

Chúa Giê-su chịu phép rửa

Lc 3,15-16.21-22

 

PHÉP RỬA TRONG THÁNH THẦN

Khi toàn dân chịu phép rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa; và đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra, và Thánh Thần ngự xuống trên Người. (Lc 3,21-22)

Suy niệmKhi toàn dân chịu phép rửa, Đức Giê-su cũng đến với Gio-an Tẩy Giả để chịu phép rửa. Nhưng điều khác biệt xảy ra: Thánh Thần ngự xuống đang khi Người cầu nguyện. Thánh Thần tỏ hiện và mọi sự được biến đổi: Đức Giê-su cũng chính là Ki-tô, Đấng được xức dầu bởi Thánh Thần, và một kỷ nguyên mới được mở ra, kỷ nguyên ơn cứu độ trong Chúa Thánh Thần. Khởi từ biến cố Ngôi Lời nhập thể, Thần Khí đã “rợp bóng” trên Đức Ma-ri-a; nhờ quyền năng của Người, Con Thiên Chúa đã thụ thai trong lòng Đức Trinh nữ; trong suốt cuộc sống làm người trên dương thế, Đức Giê-su luôn tràn đầy Thần Khí, hoạt động trong Thần Khí, và khi đã hoàn tất mọi sự trên Thập Giá, Ngài “gục đầu xuống và trao Thần Khí” (Ga 19,30); cũng chính Ngài khi phục sinh đã trao ban Thần Khí cho các Tông đồ để thi hành sứ mạng (x. Ga 20,21-22).

Mời Bạn: Phép rửa mà chúng ta lãnh nhận để trở thành Ki-tô hữu là phép rửa trong Thánh Thần, và nhờ đó chúng ta thông phần sứ mạng của Đức Ki-tô là tiếp tục đem ơn cứu độ đến muôn người. Bởi thế, các Ki-tô hữu phải biết phân định mọi việc theo Thần Khí để sống và hành động dưới sự hướng dẫn của Ngài.

Sống Lời ChúaNhững giờ phút cầu nguyện dưới ánh sáng Lời Chúa là dịp tốt để bạn thực hành phân định và sống theo hướng dẫn của Thần Khí.

Cầu nguyệnLạy Chúa Ki-tô, Chúa đã tái sinh chúng con trong quyền năng Thánh Thần, xin cho chúng con đừng dập tắt Thần Khí, nhưng biết mở lòng, để trong Thần Khí, Chúa sẽ đổi mới mọi sự trong ngoài chúng con. Amen.

 

 

10/01/2022 - THỨ HAI TUẦN 1 TN

Mc 1,14-20

 

ĐƯỢC GỌI KHI ĐANG LÀM VIỆC

Đức Giê-su thấy ông Si-mon với người anh của ông là ông An-rê đang quăng lưới xuống biển… ông Gia-cô-bê, và người em là ông Gio-an… đang vá lưới ở trong thuyền. Người gọi các ông… Và các ông đi theo Người.” (Mc 1,16-20)

Suy niệmKhởi đầu sứ mạng rao giảng, Đức Giê-su kêu gọi những kẻ Người muốn (x. Mc 3,13) để họ đi theo làm môn đệ và tiếp tục sứ mạng của Người. Bốn môn đệ đầu tiên này là những ngư dân chất phác, họ đang có một công việc, một cuộc sống ổn định và cũng đang chăm chỉ, miệt mài với công việc. Họ đang làm việc sinh sống thường ngày khi Người kêu gọi họ. Có thể họ đã được nghe giới thiệu, đã gặp gỡ Người, và họ đã khát khao đi theo Người. Hôm nay ước nguyện đó trở thành hiện thực: “Lập tức, họ bỏ mọi sự mà đi theo Người.” Họ vẫn là những ngư dân chất phác, nhưng giờ đây trở thành môn đệ Đức Ki-tô, họ được sai đi để “lưới người như lưới cá.”

Mời BạnChu toàn việc bổn phận hằng ngày theo bậc sống mình là ơn gọi nên thánh của mọi người đã lãnh nhận bí tích Rửa Tội (x. Tông huấn Ki-tô hữu Giáo dân Christifideles Laici, số 16). Hơn thế, các Ki-tô hữu còn có thể biến đổi cuộc sống đời thường, công việc làm ăn sinh sống, thành cơ hội loan báo Tin Mừng như các môn đệ được kêu gọi và sai đi “lưới người như lưới cá”.

Sống Lời ChúaMỗi khi bắt tay làm việc gì, bạn xin Chúa thánh hoá việc bạn sắp làm và biến đổi việc ấy thành một lời loan báo Tin Mừng.

Cầu nguyệnLạy Chúa Giê-su, Chúa luôn muốn chúng con mỗi ngày nên hoàn thiện hơn “như Cha trên trời” (Mt 5,48). Xin cho chúng con nghe được tiếng Chúa, can đảm dám dấn bước theo Chúa, góp phần xây dựng Giáo Hội của Chúa.

 

 

11/01/2022 - THỨ BA TUẦN 1 TN

Mc 1,21-28

 

LỜI GIẢNG DẠY ĐẦY UY QUYỀN

Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có uy quyền, chứ không như các kinh sư. (Mc 1,22)

Suy niệmTrong hội đường Ca-phác-na-um hôm ấy, mọi người đều sửng sốt về lời giảng dạy đầy uy quyền của Chúa Giê-su. Vậy uy quyền này đến từ đâu? Thứ nhất, Người là Con Một xuất phát từ cung lòng của Thiên Chúa, và Người chính là Lời của Thiên Chúa. Thứ hai, nếu như lời giảng dạy của các kinh sư thường không ăn khớp với đời sống của họ, thì nơi Chúa Giê-su, lời của Người cũng chính là bản thân Người. Chúa Giê-su đã sống triệt để lời Người rao giảng đến mức lời nói và hành động tuy hai nhưng là một. Thật không thể tìm ra bất cứ lời giảng dạy nào của Chúa Giê-su mà đã không được Người sống trọn vẹn. Như vậy, Chúa Giê-su là vị ngôn sứ đích thực nhất của Thiên Chúa.

Mời BạnNhờ Bí tích Rửa tội, Ki-tô hữu được vinh dự chia sẻ chức vụ ngôn sứ của Chúa Giê-su. Thánh Phan-xi-cô Át-xi-di nói rằng: “Hãy rao giảng luôn. Nếu cần thì mới dùng lời.” Điều này nghĩa là bạn hãy rao giảng trước hết bằng chứng tá đời sống. Đây chính là việc trước hết và trên hết phải làm để loan báo Tin Mừng vì chúng ta ý thức rằng mình là một đàn chiên bé nhỏ sống giữa biết bao anh chị em không cùng niềm tin.

Sống Lời ChúaHôm nay, tôi làm một việc tử tế để nêu gương chứng tá Ki-tô hữu.

Cầu nguyệnLạy Chúa Giê-su, được chia sẻ chức vụ ngôn sứ của Chúa vừa là một hồng ân cao cả, vừa là một trách nhiệm lớn lao. Xin giúp chúng con ý thức mình là một ngôn sứ và luôn biết nối kết với Chúa để nhiệt tâm chu toàn chức vụ này. Amen.

 

 

12/01/2022 - THỨ TƯ TUẦN 1 TN

Mc 1,29-39

 

NHỊP SỐNG CẦU NGUYỆN

Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó. (Mc 1,35)

Suy niệmChúa Giê-su trừ quỷ và chữa lành nhiều bệnh nhân tại Ca-phác-na-um cho đến khuya, nhưng Ngài không để mình cuốn theo những kỳ vọng và đòi hỏi của dân chúng. Khi trời còn tối, Chúa Giê-su thức dậy, lánh vào nơi thanh vắng, vào chốn riêng tư để lắng nghe tiếng Chúa Cha nói với mình. Giữa cả rừng danh sách ‘việc cần làm’, Chúa Giê-su vẫn dừng lại để cân bằng nhịp sống trong lời cầu nguyện. Với Ngài, thời gian trò chuyện thân tình với Chúa Cha giữa những công việc tất bật là nhịp điệu cần thiết và ngọt ngào thêm sức cho Ngài trung thành với ý muốn Chúa Cha, và không bị chệch hướng.

Mời BạnCuộc sống luôn đầy những ‘việc cần làm’ tranh giành thời gian và sự bận tâm: gia đình, bạn bè, việc làm, giao tế, giải trí… Giữa lịch trình dày đặc ấy, Chúa Giê-su mời gọi bạn dừng lại và nghỉ ngơi bên Người: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28.30). Bạn cần có ‘thời gian chất lượng’ tách mình khỏi cuộc sống bận rộn để tận hưởng niềm vui và bình an đến từ Chúa, tìm lại cân bằng và hài hoà, nguồn sức mạnh dìu dắt bạn vượt qua những xô bồ của cuộc đời.

Chia sẻĐiều gì làm bạn khó sắp xếp thời gian cầu nguyện hàng ngày?

Sống Lời ChúaLuôn dành không gian và khoảnh khắc riêng tư trong ngày để cầu nguyện với Chúa.

Cầu nguyệnLạy Chúa Giê-su, con muốn noi gương Chúa trong ước muốn được ở một mình với Chúa Cha. Xin gia tăng lòng yêu mến cầu nguyện trong con, và giúp con trung thành dốc lòng cầu nguyện mỗi ngày. Amen.

 

 

13/01/2022 - THỨ NĂM TUẦN 1 TN

Thánh Hi-la-ri-ô, giám mục, TSHT 

Mc 1,40-45

 

CHÚA MUỐN TÔI ĐƯỢC SẠCH

Khi ấy có người mắc bệnh phong đến gặp Đức Giê-su, anh ta quỳ xuống van xin rằng: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” Người chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh ta và bảo: “Tôi muốn, anh hãy được sạch!” Lập tức bệnh phong biến khỏi anh ta và anh ta được sạch. (Mc 1,40-42)

Suy niệmLuật Mô-sê qui định người bị bệnh phong cùi phải mặc áo rách, để đầu trần, che râu, và gặp ai cũng phải la lớn: “Ô nhiễm, ô nhiễm!” để cho kẻ qua người lại đừng tới gần, kẻo bị dơ bẩn theo (x. Lv 13,45). Tuy nhiên, người phong cùi trong Tin Mừng hôm nay lại không tuân thủ như thế. Anh ta đã đến gần Chúa Giê-su, quì xuống và van xin Người chữa lành cho. Chúa Giê-su cũng không làm theo thói thường, tránh xa anh vì sợ dơ bẩn. Trái lại, Ngài đã “giơ tay đụng vào anh ta” và anh nên sạch.

Mời BạnNgười ta sợ đụng vào người phong cùi vì sợ lây nhiễm bệnh tật và nên ô uế. Tuy nhiên, Chúa Giê-su đã hành động ngược lại. Ngài đụng vào để cho người cùi nên sạch. Một tâm hồn tội lỗi cũng giống như người bị cùi. Cho dầu có đen tối hoặc xấu xa thế nào đi chăng nữa, nếu để cho Chúa Giê-su chạm vào, nó cũng sẽ được nên sạch giống như trường hợp của người phong cùi trong Tin Mừng hôm nay.

Chia sẻBạn nghĩ, Chúa Giê-su có thể chạm vào tâm hồn bạn bằng cách nào?

Sống Lời ChúaĐể được chữa lành, trước hết phải chạy đến với Chúa gặp gỡ Ngài. Hằng ngày bạn dành thời gian cầu nguyện để gặp gỡ Chúa.

Cầu nguyệnLạy Chúa, mỗi khi phạm tội tâm hồn con trở nên ô uế. Xin giúp con đủ can đảm chạy đến với Ngài để được thanh tẩy và để tâm hồn con được xứng đáng là đền thờ cho Ngài ngự.

 

 

14/01/2022 - THỨ SÁU TUẦN 1 TN

Mc 2,1-12

 

LÒNG TIN KIÊN VỮNG

Họ dỡ mái nhà ngay chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống. (Mc 2,4)

Suy niệmKhi những người khiêng anh bạn bại liệt của họ đến, thì đám đông dân chúng đã vây kín Đức Giê-su từ trong nhà ra đến ngoài sân. Việc đưa anh bại liệt đến gặp Chúa Giê-su để xin Ngài chữa lành quả thật không dễ dàng chút nào. Dù vậy, họ vẫn không nhụt chí; họ đã tìm ra một cách không giống ai và hết sức phiền toái là dỡ mái nhà thả anh ta cùng với cái chõng xuống trước mặt Đức Giê-su. Thế là lòng tin kiên trì của họ cuối cùng đã được Chúa đền đáp.

Mời BạnKiên trì là điều không thể thiếu trong đời sống đức tin. Kiên trì không chỉ là quyết không bỏ cuộc mà còn là tìm phương thế để đạt cho bằng được mục đích mình nhắm tới. Có một sự thật là: không nhiều thì ít, cuộc đời này luôn có những chướng ngại cản trở chúng ta đến với Chúa. Nhưng người luôn kiên vững trong niềm tin vào Chúa sẽ được Ngài ban ơn trợ giúp để đứng vững đến cùng và vượt thắng mọi nghịch cảnh.

Chia sẻBạn đã kinh nghiệm việc kiên vững trong đức tin vào Chúa giúp bạn vượt qua khó khăn như thế nào?

Sống Lời ChúaDành ít phút trong ngày để xét mình và xin Chúa ban cho ơn bền đỗ đến cùng trong thử thách gian nan.

Cầu nguyệnLạy Chúa, con xin phó thác cuộc đời con cho Chúa. Giữa những gian nan khốn khó, con không biết tìm kiếm chỗ tựa nương nào khác ngoài Chúa. Xin giúp con thêm kiên trì trong niềm tin vào Chúa, và trung thành với Chúa cho đến cùng, vì chúng con biết rằng Chúa luôn yêu thương và lo liệu những gì là tốt nhất cho chúng con.

 

 

15/01/2022 - THỨ BẢY TUẦN 1 TN

Mc 2,13-17

 

TỪ BỎ

“Ông đứng dậy đi theo Người.” (Mc 2,13)

Suy niệmMuốn được cái gì thì phải từ bỏ một cái gì đó. Điều đó đã trở thành quy luật của cuộc sống. Thế nhưng từ bỏ bao giờ đau đớn và không nhiều người dám làm điều đó. Vì từ bỏ đòi hỏi nhiều nỗ lực, hy sinh, kèm theo đó là sự dũng cảm và liều lĩnh.

Ông Lê-vi sẽ không thể từ bỏ công việc thu thuế béo bở, hái ra tiền và đi theo Đức Giê-su, nếu ông không dũng cảm và liều lĩnh: dũng cảm bỏ lại tiền bạc, danh vọng, địa vị; dũng cảm bỏ lại những gì là quen thuộc và dễ dàng; liều lĩnh để dấn bước đi theo một người “không có nơi gối đầu.” Hẳn là ông đã tự hỏi; rồi mai ngày sẽ ra sao, đi theo Giê-su, đời mình sẽ đi về đâu? Nhưng ông vẫn can đảm từ bỏ mọi sự mà theo Đức Giê-su, bởi vì những điều ông từ bỏ chẳng đáng gì so với điều ông được. Với Đức Giê-su, ông thấy rằng mình được đón nhận, được tha thứ. Nơi Đức Giê-su, ông không còn thấy mình cô đơn, lạc lõng; ông không còn thấy mình lẻ loi, mặc cảm, hay yếm thế. Nơi Đức Giê-su, ông thấy mình được yêu thương. Và thế là ông theo Chúa.

Mời BạnThiên Chúa không chờ cho chúng ta trở nên tốt lành để làm bạn với chúng ta. Thiên Chúa không quay lưng đi vì chúng ta tội lỗi. Chúng ta hãy can đảm đứng lên, vứt bỏ lại sau lưng những lỗi lầm, để bước theo Chúa.

Sống Lời ChúaQuyết tâm từ bỏ một tính hư tật xấu để xứng đáng là môn đệ của Chúa.

Cầu nguyệnLạy Chúa, con biết rằng tội lỗi con làm cho Chúa phải buồn lòng. Nhưng con không đủ can đảm để từ bỏ. Xin ban ơn cho con để con cảm nghiệm được tình yêu tha thức của Chúa dành cho con. Nhờ đó, con có can đảm và quyết tâm chừa bỏ tội lỗi mà xứng đáng bước theo Chúa. Amen.

 

 

16/01/2022 - CHÚA NHẬT TUẦN 2 TN - C

Ga 2,1-11

 

TIỆC CƯỚI THỜI COVID

Và bỗng thiếu rượu, mẹ Chúa Giê-su nói với Người: “Họ hết rượu rồi.” (Ga 2,3)

Suy niệmCơn đại dịch Covid đã xoá sạch mùa cưới thường rộ lên vào dịp cuối năm. Có những đám cưới phải hoãn đi hoãn lại nhiều lần. Có những đám phải ứng biến tổ chức “online” hoặc trong khu cách ly. Nhưng đó mới chỉ là khúc dạo đầu của biết bao thách thức khiến cho những lời chúc trăm năm hạnh phúc tưởng chừng như bất khả thi.

Đám cưới tại Cana cũng rơi vào cảnh bế tắc vì một sự cố bất ngờ: “Họ hết rượu rồi!” Cặp mắt tinh tế và trái tim luôn quan tâm của Mẹ Ma-ri-a khiến Mẹ nhận ra được nỗi khó khăn ấy của gia chủ. Đức Giê-su đang cư xử như một vị khách mời không can dự vào công việc của nhà đám vì “giờ của Ngài chưa tới”; nhưng trước lời tế nhị của Mẹ chỉ bảo các gia nhân: “Ngài bảo gì các anh cứ làm theo”, Chúa Giê-su biết “đã đến giờ” Ngài làm “dấu lạ đầu tiên” biến nước lã thành rượu ngon, và các môn đệ đã tin vào Ngài.

Mời BạnĐôi tân hôn tại Cana được giải gỡ khỏi cơn bế tắc và tiệc cưới của họ đã nên trọn vẹn nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Ma-ria. Mỗi người chúng ta và mỗi gia đình không tránh khỏi những khó khăn thách đố. Lắm khi cuộc sống gia đình trở nên khô cằn tẻ nhạt vì thiếu đi chất men nồng ấm của tình yêu. Tại sao không đến với Mẹ, để Mẹ chuyển cầu cùng Chúa giúp chúng ta lấy lại năng lượng hồn hậu và đằm thắm của tình yêu, một tình yêu lớn lên trong tình yêu Thiên Chúa?

Sống Lời ChúaSiêng năng lần chuỗi Mân Côi để nhờ Mẹ dẫn chúng ta đến với Chúa.

Cầu nguyệnLạy Mẹ Ma-ri-a, xin Mẹ chuyển cầu cho chúng con trước toà Chúa. Có Mẹ chúng con không sợ lạc đường khi đến với Giê-su, Con của Mẹ.

 

 

17/01/2022 - THỨ HAI TUẦN 2 TN

Thánh An-tôn, viện phụ

Mc 2,18-22

 

PHỤNG SỰ CHÚA TRONG HÂN HOAN

“Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay khi chàng rể còn ở với họ ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được.” (Mc 2,19)

Suy niệmChúa Giê-su không định nghĩa Nước Trời là gì. Ngài diễn tả Nước Trời bằng dụ ngôn và thể hiện Nước Trời bằng thái độ và cách hành xử của Ngài. Ngài đã so sánh Nước Trời như một tiệc cưới mà Ngài là chàng rể. Sự hiện diện của Ngài làm cho thực khách hân hoan. Chúa Giê-su không loại bỏ việc chay tịnh, Ngài đã ăn chay 40 ngày trong hoang địa. Ở đây Ngài muốn nói lên điều thiết yếu này, đó là niềm vui của đời sống ki-tô hữu là có Chúa ở cùng. Và khi sống tốt mối tương quan với Thiên Chúa thì tha nhân không còn là hoả ngục mà là những người anh em rất thân mến kết liên với nhau trong niềm vui và tự do của con cái Thiên Chúa.

Mời BạnBạn có cảm thấy vui tươi, hạnh phúc trong đời sống ki-tô hữu không? Cách sống đạo của bạn có đem lại niềm vui, an bình cho những người sống chung quanh bạn không? Bạn có thể cùng sống, cùng làm việc với người khác một cách hài hoà không?

Chia sẻTôi phải thay đổi điều gì? phải sống thế nào để được Chúa luôn ở với tôi?

Sống Lời ChúaCó Chúa là có tình yêu, có niềm vui, có hạnh phúc. Với Chúa tôi sẽ chu toàn mọi lề luật trong vui tươi, bác ái, theo đúng ý Chúa.

Cầu nguyệnLạy Chúa, con xin cảm tạ Chúa vì Chúa yêu chúng con. Chúa muốn chúng con được sống với Chúa, sống vui tươi, hạnh phúc. Xin Chúa giúp chúng con biết canh tân đời sống để xứng đáng được vào dự tiệc với Chúa trong Nước Trời.

 

 

18/01/2022 - THỨ BA TUẦN 2 TN

Tuần lễ cầu nguyện cho hiệp nhất Ki-tô hữu 

Mc 2,23-28

 

YÊU THƯƠNG CHU TOÀN LỀ LUẬT

“Ngày sa-bát được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày sa-bát.” (Mc 2,27)

Suy niệmNgười Pha-ri-sêu thấy các môn đệ Chúa Giê-su trên đường đi bứt vài bông lúa chà sát để ăn cho đỡ đói, liền vin vào đó để bắt bẻ họ vi phạm luật ngày sa-bát. Nhân cơ hội đó, Chúa Giê-su cho thấy chuẩn mực xét đoán của Ngài là tình thương và vì hạnh phúc cho con người. Lề luật được đặt ra không phải để bắt con người trở thành nô lệ cho nó mà là để đem lại hạnh phúc cho con người. Thiên Chúa yêu thương con người; ngay cả khi con người phạm tội phản nghịch lại Thiên Chúa, Ngài vẫn yêu thương, trung tín và hoạch định chương trình để cứu chuộc con người.

Mời BạnThánh Au-gút-ti-nô nói: “Hãy yêu đi rồi thì làm gì thì làm”. Đó không phải là coi thường, phá bỏ lề luật bởi vì thánh Phao-lô viết: “Yêu thương là chu toàn lề luật” (Rm 13,8.10). Và luật Chúa Giê-su dạy, điều luật duy nhất và tóm gọn mọi lề luật, đó là: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em” (Ga 13,34). Tình yêu làm cho luật lệ trở nên sống động và có ý nghĩa. Bạn và tôi đã cảm nghiệm được tình Chúa như thế nào trong cuộc đời qua những biến cố? Chúng ta giữ luật Chúa vì tình yêu hay vì sợ tội?

Sống Lời ChúaNhư thánh Tê-rê-sa Hài đồng Giê-su, chúng ta hãy làm tất cả với lòng yêu mến Chúa.

Cầu nguyện:Lạy Chúa, Chúa đã làm tất cả chỉ vì yêu chúng con. Chúa dạy chúng con sống tình yêu đích thực. Chính tình yêu Chúa làm chúng con được hạnh phúc thật. Con muốn được thưa lên với Chúa như thánh Augustinô: “Chúa đã tạo dựng nên chúng con cho Chúa nên lòng chúng con khắc khoải cho đến khi yên nghỉ trong Chúa”.

 

 

19/01/2022 - THỨ TƯ TUẦN 2 TN

Mc 3,1-6

 

LỰA CHỌN CỨU SỐNG

“Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi?” (Mc 3,4)

Suy niệmChúa Giê-su gặp một người bại tay tại hội đường nhằm vào ngày sa-bát. Nếu Ngài chào hỏi rồi hẹn gặp anh ta vào hôm sau thì có lẽ mọi việc sẽ diễn ra êm thắm, không xảy ra xung đột với những người đang rình rập tìm cớ để tố cáo Ngài. Nhưng không, Ngài mời anh ra đứng giữa, đặt ra câu hỏi, một câu hỏi xoáy vào nguyên tắc luân lý cơ bản mà nhóm Pha-ri-sêu và Hê-rô-đê đang cố nhắm mắt làm ngơ: “Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng hay giết đi?” Rồi trước các con mắt soi mói của họ, Chúa Giê-su lựa chọn “điều lành” và “cứu sống”, Ngài đã chữa lành cho người bệnh ngay lúc đó, dù phải trả giá bằng sự an toàn của tính mạng mình khi họ họp nhau bàn tính để tìm cách giết Ngài.

Mời BạnLà Ki-tô hữu là bước theo Chúa Ki-tô, là chọn lựa “làm điều lành” là “cứu sống” thay vì giết chết. Đây là một chọn lựa nghiêm túc, không chỉ là đồng ý trên lý thuyết, mà phải thể hiện trong hành động, trong cách sống, cách ứng xử hằng ngày của mình. Lắm khi để sống trung thực với điều mình tin, họ phải can đảm lội ngược dòng, chấp nhận thua thiệt, hay bị người khác chê bai, khinh miệt.

Sống Lời ChúaTrước các quyết định quan trọng trong đời, tôi luôn cầu nguyện xin Chúa soi sáng giúp tôi nhận biết và làm theo thánh ý Chúa muốn.

Cầu nguyệnLạy Chúa Giê-su, con vẫn biết theo Chúa là đi con đường hẹp nhưng xin ban cho con tinh thần can đảm và kiên trì để bước đi theo Chúa, tin tưởng rằng Chúa đang dẫn con đi trong ánh sáng chân lý để đạt tới hạnh phúc và niềm vui vĩnh cửu. Amen.

 

 

20/01/2022 - THỨ NĂM TUẦN 2 TN

Thánh Pha-bi-a-nô, giáo hoàng, tử đạo

Mc 3,7-12

 

LIỆU CÓ SỰ THẬT TỪ MA QUỶ?

Các thần ô uế vừa thấy Người liền sụp lạy và hô lên rằng: “Ngài là Con Thiên Chúa!” Nhưng Người nghiêm cấm chúng không được tiết lộ gì về Người.(Mc 3,11-12)

Suy niệmTheo lẽ thường, ma quỷ chẳng muốn ai tin nhận Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa. Thế nhưng lạ thay hôm nay chúng lại “rao” điều đó công khai trước mặt mọi người. Điều kỳ lạ hơn, chính Chúa Giê-su cấm không cho chúng tiết lộ về Ngài. Phải chăng có gì bí ẩn trong câu chuyện này? Đúng là ma quỷ đang muốn phá đám bằng cách tiết lộ thân thế và sứ mạng cứu thế của Chúa Giê-su, điều mà đúng ra mỗi người phải nói lên bằng sự xác tín của mình. Vả lại, Chúa Giê-su còn lạ gì chiến thuật của ma quỉ! Chúng đã từng đưa chiêu bài “nếu ông là Con Thiên Chúa” để cám dỗ Ngài đi lệch khỏi chương trình cứu độ của Chúa Cha. Nay chúng lại muốn “phá bĩnh” bằng chính những lời có vẻ đúng nhất, thật nhất nhưng lại khiến người ta hiểu sai vai trò cứu thế của Ngài theo kiểu một vị vua trần tục. Và vì vậy Ngài đã cấm chúng nói thêm.

Mời BạnChúng ta dễ bị cám dỗ coi Hội Thánh như một phương thế để đạt được lợi lộc hay quyền lực thế tục. Noi gương Chúa Giê-su, chúng ta khước từ thứ sự thật từ ma quỷ để bước theo con đường tự hiến phục vụ trong khiêm tốn và yêu thương. Mặt khác Ngài dạy chúng ta “có thì nói có,” dùng lời nói để xây dựng Hội Thánh thành một “Nước sự thật và sự sống, yêu thương và an bình” (Kinh Năm Thánh 2010).

Sống Lời ChúaChâm ngôn sống: Khiêm tốn phục vụ (x. Mc 10,43-44) và Nói sự thật trong lòng mến (x. Ep 4,15).

Cầu nguyệnLạy Chúa, xin cho chúng con biết tin nhận sự thật Chúa dạy để được quy tụ trong Nước Cha, là Nước sự thật và sự sống, yêu thương và an bình.

 

 

21/01/2022 - THỨ SÁU TUẦN 2 TN

Thánh A-nê, trinh nữ, tử đạo

Mc 3,13-19

 

ĐỂ Ở VỚI NGÀI VÀ ĐƯỢC SAI ĐI

Đức Giê-su lên núi… gọi những kẻ Ngài muốn… để các ông ở với Người, và để Người sai các ông đi rao giảng. (Mc 3,13.14)

Suy niệmTheo thánh Mác-cô, việc Chúa gọi các Tông đồ diễn ra trên “núi” mang ý nghĩa đặc biệt. Dưới nhãn quan thần học Kinh Thánh, núi và biển gợi nhớ đến nơi hùng vĩ nhưng thanh vắng, nơi Thiên Chúa gặp gỡ con người (Virgil Howard). Việc Chúa tách riêng Nhóm Mười Hai với đám đông nhắc ta ý thức sự chọn lựa các cộng sự viên Nước Trời là một lựa chọn độc đáo, từ giữa thế gian, sinh sống, hoạt động giữa thế gian, nhưng không còn thuộc về thế gian nữa. Như vậy các ông mới có thể toàn tâm toàn ý “ở với Người” và việc Chúa “sai các ông đi rao giảng” mới thật sự có ý nghĩa quan trọng.

Mời BạnChúa đã chọn gọi bạn từ trong lòng mẹ. Rồi thánh hiến bạn qua phép Thánh tẩy và Thêm sức để cũng thực thi sứ mạng như các Tông đồ: ở với Ngài và được sai đi loan báo Tin Mừng. Bạn hãy ở lại với Ngài qua các giờ Thánh lễ, đọc-suy niệm Lời Chúa, cầu nguyện mỗi ngày… Bạn ý thức mình được sai đi khi nỗ lực sống tốt đẹp tư thế người môn đệ Ki-tô hữu trong gia đình, xứ đạo, và xã hội. Mỗi khi nghe lời kết lễ: “Lễ xong, chúc anh chị em đi bình an,” bạn lại nhớ sau khi ở lại với Chúa, đây là giây phút bạn được sai đi.

Sống Lời ChúaLà Ki-tô hữu, tôi luôn cảm tạ Chúa, không ngừng cầu nguyện và dấn thân làm cho Danh Chúa cả sáng.

Cầu nguyệnLạy Chúa, cảm tạ Chúa đã chọn gọi con vào Hội thánh Chúa. Xin ban ơn giúp sức để con cũng biết làm cho người khác trở thành con cái Chúa. Amen.

 

 

22/01/2022 - THỨ BẢY TUẦN 2 TN

Thánh Vinh-sơn, phó tế, tử đạo

Mc 3,20-21

 

HIỂU VỀ “CÁI ĐIÊN” CỦA CHÚA

Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí. (Mc 3,21)

Suy niệmỞ chương ba, thánh Mác-cô viết rằng người nhà nói Chúa Giê-su bị mất trí, tính đi bắt Người. Chúng ta tò mò muốn biết tại sao họ lại toan tính như vậy. Qua Tin Mừng Mác-cô, chương hai, ta có thể nhận ra nhiều lý do khiến họ đi đến kết luận này. Trước hết là chọn môn đệ: muốn làm việc lớn, phải chọn giới tinh hoa của xã hội, không ai đi chọn mấy anh ngư dân làm nhóm nòng cốt cả. Thứ đến là gây “gai mắt” cho người khác khi ngồi chung bàn ăn uống với người tội lỗi. Rồi tranh luận với giới lãnh đạo tôn giáo Do Thái về truyền thống: ăn chay, bứt lúa, chữa bệnh trong ngày Sa-bát. Coi chừng mất mạng như chơi! Cuối cùng là giảng dạy, chữa bệnh cho dân, để dân tuôn đến nhà đến nỗi không có giờ ăn uống. Chỉ có người bị “vấn đề tâm lý” mới hành xử như vậy!

Mời Bạn suy gẫm lời của Thánh Phao-lô: “Chúng tôi có điên, thì cũng là vì Thiên Chúa” (2Cr 5,13), để rồi dám liều sống như thánh nhân: “Bị nguyền rủa, chúng tôi chúc lành; bị bắt bớ, chúng tôi cam chịu, bị vu khống, chúng tôi đem lời an ủi” (1Cr 4,12-13). Và như thế, bạn và tôi hiểu một chút về cái điên khi theo Chúa, cái điên rồ của Thiên Chúa. Bạn dám có chút điên rồ ấy không?

Sống Lời ChúaSống một chút “điên”: “Bị nguyền rủa, chúng tôi chúc lành; bị bắt bớ, chúng tôi cam chịu” (1Cr 4,12).

Cầu nguyệnLạy Chúa Giê-su, xin giúp con chọn cái điên rồ của Chúa: cái điên sống phục vụ, cái điên rồ sống tha thứ, cái điên rồ hiệp hành loan Tin vui. Xin cho con luôn xác tín rằng “cái điên rồ của Thiên Chúa, còn hơn cái khôn ngoan của loài người” (1Cr 1,25). Amen.

 

 

23/01/2022 - CHÚA NHẬT TUẦN 3 TN - C

Lc 1,1-4; 4,14-21

 

CHÚA NHẬT LỜI CHÚA

Được quyền năng Thần Khí thúc đẩy, Đức Giê-su trở về miền Ga-li-lê, và tiếng tăm Người đồn ra khắp vùng lân cận.” (Lc 4,14)

Suy niệmChúng ta đang sống trong tuần lễ Cầu nguyện cho sự hiệp nhất Ki-tô giáo: Chính thống - Tin lành - Anh giáo - Công giáo, cầu nguyện cho những người cùng tuyên xưng Chúa Ki-tô là Đấng Cứu thế được nên một như ước nguyện của Ngài “để họ được nên một như chúng ta là một” (Ga 17,22). Một trong những sáng kiến để đánh dấu tuần lễ này là việc Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô chọn Chúa nhật III Thường niên là Chúa nhật LỜI CHÚA, vừa nhắc nhớ vai trò quan trọng của Lời Hằng Sống, vừa để Lời Chúa nối kết các Ki-tô hữu thuộc các giáo hội. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta chìa khóa của hiệp nhất là hãy để Chúa Thánh Thần hướng dẫn bạn như Chúa Giê-su đã được Chúa Thánh Thần thúc đẩy. Bởi hiệp nhất là ơn từ trên cao, chứ không phải chỉ riêng tự sức con người.    

Mời BạnTin Mừng hôm nay thuật lại, Chúa Giê-su THƯỜNG vào hội đường như vẫn quen làm; Ngài MỞ Sách thánh và ĐỌC. Bạn cũng hãy làm điều đó, để Chúa nhật LỜI CHÚA có ý nghĩa và đem lại sức sống mới cho bạn. Bởi Đức Giê-su, Chúa của bạn, là Đấng đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh đã phán từ ngàn xưa.

Sống Lời ChúaMột Giáo hội hiệp hành, các Giáo hội Ki-tô hiệp nhất, khi chúng ta khích lệ nhau đọc Lời Chúa.

Cầu nguyệnLạy Chúa Giê-su! Lời  Chúa cho con sự sống đời đời. Thế nhưng, con chỉ quen đọc “lời kinh” mà chưa đọc “Lời Chúa”. Xin cho các giáo hội Ki-tô có những sáng kiến về Lời Chúa, để chúng con được nên một với nhau, cùng làm chứng cho Chúa. Amen.

 

 

24/01/2022 - THỨ HAI TUẦN 3 TN

Thánh Phan-xi-cô Sa-lê-si-ô, giám mục, TSHT

Mc 3,22-30

 

TỘI LỚN NHẤT THẾ GIAN

“Ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời.” (Mc 3,29)

Suy niệmNgày 26/10/1946 trong sứ điệp bằng radio gởi các thành phần tham dự Đại hội giáo lý toàn quốc tại Hoa Kỳ, Đức Thánh Cha Pi-ô XII nói: “Có lẽ tội lớn nhất của thế giới hôm nay là con người đánh mất cảm thức về tội lỗi.” Trong Cựu Ước, cảm thức nhạy bén về tội lỗi đã làm vua Đa-vít trăn trở “vâng con biết tội mình đã phạm” (Tv 50,5). Xem ra lời của Đức Pi-ô XII vẫn còn nguyên giá trị cho thời đại hôm nay. Có vẻ khi xã hội càng phát triển về mặt vật chất, con người càng bị lóa mắt bởi ánh sáng trần đời và chủ nghĩa cá nhân, không còn quan tâm đến tội lỗi. Chúng ta biết rằng, khi con người mất cảm thức về tội lỗi, con người cũng đánh mất căn tính đích thực của mình. Hậu quả là con người mất luôn cảm nhận về Thiên Chúa. Tội phạm đến Thánh Thần là vậy, không thấy mình có tội thì đâu cần đến ơn tha thứ.

Mời BạnTrong đời sống hằng ngày, chúng mình có thói quen kêu cầu Chúa Thánh Thần trước mỗi công việc. Bạn có thường xuyên nhìn lại đời sống để thấy tội mình đã phạm, xin ơn tha thứ trong Bí tích Hoà giải không?

Chia sẻĐứng trước một sai phạm, Bạn có thấy trách nhiệm của mình hay chỉ tìm cách đổ thừa cho người khác?

Sống Lời ChúaChúa Thánh Thần vẫn luôn hoạt động trong thế giới hôm nay, hãy để tên Ngài được đứng hàng đầu trong mọi hoạt động.

Cầu nguyệnLạy Chúa Thánh Thần, Chúa là Đấng soi sáng cho con trên đường về quê trời. Xin đừng để con quên lãng Chúa, nhưng cho con luôn nghe tiếng Chúa vang trong lòng mà hoán cải trở về với Chúa. Amen.

 

 

25/01/2022 - THỨ BA TUẦN 3 TN

Thánh Phao-lô tông đồ trở lại

Mc 16,15-18

 

SỐNG CHỨNG NHÂN TIN MỪNG

“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc 16,15b)

Suy niệmRao giảng Tin Mừng không chỉ là lời kêu mời, lệnh truyền của Chúa Giê-su, nhưng còn là niềm vui của người môn đệ. Lệnh truyền, niềm vui ấy xác định bản chất của người Ki-tô hữu: loan báo Tin Mừng. Điều đó có nghĩa là một người chỉ thực sự xứng danh là Ki-tô hữu, là môn đệ của Chúa Ki-tô, khi người ấy biết cố gắng sống làm sao để các giá trị của Tin Mừng được tỏa sáng trong mọi chọn lựa, quyết định của mình. Chính thánh Phao-lô, vị Tông đồ dân ngoại, người hoạt động không mệt mỏi để đem Tin Mừng đến cho mọi người, cũng đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của đời sống chứng tá ấy khi nói rằng “Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1Cr 9,16).

Mời BạnDù là ai đi nữa, bạn và tôi có cùng một ơn gọi: làm chứng nhân cho Chúa Ki-tô. Để sống tư cách chứng nhân và loan báo Tin Mừng, ta không cần đi khắp nơi như thánh Phao-lô, nhưng chỉ cần cố gắng chu toàn cách tốt nhất các công việc bổn phận hằng ngày nơi gia đình, tích cực tham gia các công việc của cộng đoàn. Nếu các công việc bình thường và nhỏ bé đó được làm với tất cả lòng mến yêu và khát khao để Chúa được vinh danh hơn, bạn và tôi cũng đã góp phần không nhỏ vào việc làm sáng lên Tin Mừng của Chúa trong gia đình và khu xóm nơi chúng ta hiện diện.

Sống Lời ChúaBạn hãy chu toàn một cách tốt nhất các việc bổn phận mỗi ngày với ước mong làm vinh danh Chúa.

Cầu nguyệnLạy Chúa, xin ban thêm lòng mến để chúng con biết làm chứng cho Chúa trong mỗi chọn lựa, lời nói việc làm, để Tin Mừng của Chúa được loan báo cho mọi loài thọ tạo. Amen.

 

 

26/01/2022 - THỨ TƯ TUẦN 3 TN

Thánh Ti-mô-thê và Ti-tô, giám mục

Lc 10,1-9

 

CHIÊN GIỮA BẦY SÓI

“Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói.”(Lc 10,3)

Suy niệm“Mọi tín hữu được mời gọi đến với sự thánh thiện và sứ mạng truyền giáo” (Đức Gio-an Phao-lô II). Qua bí tích Thánh Tẩy, người Ki-tô hữu được mời gọi nên thánh. Cũng qua bí tích này, người Ki-tô hữu được giao phó sứ mạng loan báo Tin Mừng Nước Trời cho người lân cận. Như vậy, đời sống thánh thiện của người Ki-tô hữu được liên kết chặt chẽ với sứ mạng loan báo Tin Mừng. Không ai nên thánh cho riêng mình hay giữ đạo để một mình mình được cứu độ, nhưng sống đạo với ý hướng truyền giáo. Tuy nhiên, đây là một sứ mạng vô cùng khó khăn vì Đức Giê-su sai ta loan báo Tin Mừng như “chiên giữa bầy sói,” giữa những quyền lực chống đối, các đối xử bất công, những ác ý với Tin Mừng.

Mời BạnDòng đời ngược xuôi, ơn gọi làm “chiên giữa bầy sói” hôm nay đặt bạn trước một thách đố lớn lao và liên lỉ: Bạn còn muốn mình là chiên trong đoàn chiên của Đức Ki-tô nữa không? hay bạn đang “đổi màu” để “đi với bụt mặc áo cà-sa, đi với ma mặc áo giấy”? Lối sống thực dụng và tương đối có làm bạn “thỏa hiệp” với “sói” không?

Chia sẻLàm thế nào để đứng vững hầu sống đạo và truyền giáo, khi phải chiến đấu giữa bầy sói mỗi ngày?

Sống Lời ChúaTôi sẽ tìm một phương thế giới thiệu Đức Giê-su và Tin Mừng của Ngài cho một người bạn hay người láng giềng.

Cầu nguyệnLạy Chúa Giê-su, chúng con ý thức rằng Chúa mời gọi chúng con nên thánh và trở thành thợ gặt cho Nước Trời. Xin ban Thánh Thần sức mạnh để chúng con can đảm sống và làm chứng cho Danh Chúa. Amen.

 

 

27/01/2022 - THỨ NĂM TUẦN 3 TN

Thánh An-gê-la Mê-ri-xi, trinh nữ

Mc 4,21-25

 

TÌNH YÊU LÀ ĐÈN CHÁY SÁNG

“Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường?… Anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em.” (Mc 4,21.24)

Suy niệmChúng ta có thể kết nối hình ảnh cây đèn chiếu sáng và cái đấu đựng thóc để diễn đạt giáo huấn của bài Tin mừng hôm nay như sau: “đấu” tình yêu ta dành cho Chúa và tha nhân làm cho “đèn” đức tin cháy sáng. Không tình yêu mọi sự ra tối tăm! Tình yêu chứa đựng trong chiếc đấu càng nhiều, mạnh mẽ thì giá trị đức tin chiếu sáng càng cao, lan tỏa. Giá trị đức tin càng cao, lan tỏa, thì càng thu hút người khác đặt vấn đề, tìm hiểu về Thiên Chúa, hay nỗ lực sống theo những giá trị của Tin Mừng như ta đã sống. Lòng yêu mến đem lại hiệu quả vô song: người sống đời bác ái như mẫu gương, như đèn cháy sáng và đương nhiên, Thiên Chúa được vinh danh.

Mời BạnNgười ta khám phá ra “kho” đức tin của bạn qua việc nhận ra bạn thực hành các nhân đức Ki-tô giáo như thế nào. Nếu làm vì tình yêu Chúa và tha nhân, bạn chính là chiếc đèn tỏ rạng ngay giữa ban ngày. Quan trọng hơn, bạn sẽ được Chúa đong lại cho mình những đấu “đã dằn, đã lắc mà đổ vào vạt áo của bạn.” Lâu nay niềm tin của bạn đang đặt trên giá cao hay bị che khuất dưới cái “thúng” ích kỷ hay “gầm giường” an thân?

Sống Lời ChúaTôi tập sống, làm việc vì ý ngay lành, không tìm hư danh, tư lợi cho mình.

Cầu nguyện:Lạy Chúa Giê-su, Chúa là ngọn đèn tỏa sáng cho người đương thời, cũng như rất nhiều người qua mọi thời đại. Xin dạy con biết sống quảng đại như Chúa quảng đại với con. Xin dạy con biết cho đi cách vô vị lợi theo mẫu gương của Chúa. Amen.

 

 

28/01/2022 - THỨ SÁU TUẦN 3 TN

Thánh Tô-ma A-qui-nô, linh mục, TSHT 

Mc 4,26-34

 

CHUYỆN NƯỚC THIÊN CHÚA

“Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất.” (Mc 4,26)

Suy niệm: Cả ba dụ ngôn - người gieo giống, hạt giống, hạt cải - đều truyền tải một sứ điệp: sức mạnh của Nước Thiên Chúa. Những khởi đầu xem ra không mấy sáng sủa, khả thi và đáng tin cậy: sự từ chối, sự vắng mặt của Thiên Chúa, sự bé nhỏ mỏng manh. Triều đại của Thiên Chúa đến không phải trong chớp nhoáng, dùng sức mạnh để thúc ép; nhưng là một tiến trình kiên nhẫn, tiệm tiến. Bởi vì, một khi hạt giống-Lời đã được gieo trồng vào mảnh đất tâm hồn của người đón nhận, sẽ dần dần đi sâu vào trí óc, con tim và biến đổi người ấy. Đây chính là sức mạnh của hạt giống-Lời. Đức Giê-su đã xây dựng Hội Thánh khởi đi từ một nhóm nhỏ. Nhóm nhỏ này đã kín múc giáo huấn, “cùng ăn cùng uống” với Người, cùng được chuyển trao sứ mạng làm cho triều đại Thiên Chúa hiện diện, phát triển ở những nơi Tin Mừng được rao truyền.

Mời bạn: Toàn thể Giáo hội đã khởi động Thượng Hội đồng Giám mục cấp địa phương. Đây là thời gian để mỗi người, cộng đoàn, giáo xứ, giáo phận làm nảy sinh hạt giống-Lời. “Chuyện Nước Thiên Chúa” không của riêng tôi, riêng bạn, nhưng là chuyện chúng ta hiệp hành cùng nhau bước đi trong hiệp thông, tham gia và sứ vụ. Chúng ta chỉ có một việc phải làm, đó là gieo Lời trên mảnh đất được giao cho chúng ta.

Sống Lời ChúaTích cực tham gia các hoạt động trong giáo xứ và cộng đoàn bạn đang hiện diện, với ý thức làm cho hạt giống-Lời được biết đến và lớn lên.

Cầu nguyệnLạy Chúa, xin cho con khiêm tốn cộng tác với hạt giống-Lời và kiên nhẫn làm chứng cho Nước Chúa trị đến. Amen.

 

 

29/01/2022 - THỨ BẢY TUẦN 3 TN

Mc 4,35-41

 

SÓNG GIÓ CUỘC ĐỜI

Một trận cuồng phong nổi lên… Chúa Giê-su đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ. Các môn đệ đánh thức Người dậy và nói: “Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi rồi…” (Mc 4,37-38)

Suy niệmChúa Giê-su và các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia, nghĩa là rời bỏ miền đất Do Thái để sang miền đất của dân ngoại. Đây thực sự là một cuộc hành trình mang tính biểu tượng: truyền giáo cho lương dân. Và tất cả các sự kiện kết lại thành một chuỗi các biểu tượng: trận cuồng phong, tượng trưng cho thế lực sự dữ tìm cách chống phá; Chúa Giê-su ngủ tượng trưng cho cái chết của Người trên thập giá và việc Ngài dường như thất bại trong công cuộc cứu thế; việc Chúa Giê-su thức dậy dẹp yên sóng gió nói lên biến cố Chúa Phục sinh tiêu diệt tội lỗi và sự chết đến muôn đời.

Mời BạnSống tại thế này chúng ta vẫn như đang trên con thuyền ra khơi. Chuyến hải trình cuộc đời của chúng ta lắm lúc như vắng bóng Thiên Chúa, hay nói đúng hơn Ngài hiện diện mà là đang ngủ, để mặc chúng ta chèo chống với phong ba bão táp. Đó thực ra là những dịp thử thách lòng tin cậy mến của chúng ta. Mỗi khi cảm thấy bị bơ vơ trên biển đời sóng gió như thế, mời bạn cùng với thánh Phao-lô xác tín rằng ơn Chúa đủ cho tôi, và Ngài không để tôi chịu thử thách quá sức mình, và Ngài sẽ ra tay cứu giúp mỗi khi chúng ta chạy đến kêu cầu Ngài.

Chia sẻ về một lần bạn cảm thấy Thiên Chúa vắng bóng trong cuộc đời mình.

Sống Lời ChúaMỗi khi gặp gian nan thử thách, bạn dâng lên Chúa một lời nguyện trong tâm tình tín thác vào Ngài.

Cầu nguyệnĐọc ba kinh Tin, Cậy, Mến.

 

 

30/01/2022 - CHÚA NHẬT TUẦN 4 TN - C

Lc 4,21-30

 

LỜI CHÚA ĐƯỢC ỨNG NGHIỆM

“Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý  vị vừa nghe.” (Lc 4,21)

Suy niệm“Kinh Thánh dạy ta cách sống tốt lành nhất, cách chịu đựng cao quý nhất, và  cách chết an bình nhất” (Flavel). Muốn được vậy, ta phải siêng năng đọc Kinh Thánh. Khi đọc, thỉnh thoảng dừng lại suy nghĩ điều mình đọc, để Lời ấy thấm vào cơ thể bằng cách “ở lại” với Lời ấy, suy đi nghĩ lại từng lời từng chữ, xem xét ý nghĩ Lời dưới mọi góc cạnh, rồi đem áp dụng trong mọi tình huống của cuộc sống mỗi ngày, cho đến khi Lời trở thành một thành phần của ta. Nói cách khác, chỉ khi nào Lời Kinh Thánh được ứng nghiệm trong cuộc đời ta, Lời ấy mới đem lại sự thay đổi tích cực và thật sự cho cuộc sống. Ta đọc Kinh Thánh không phải chỉ để biết thông tin, những gì Chúa đã thực hiện, nhưng còn để biến đổi đời mình.

Mời Bạn“Rốt cuộc, mục tiêu của việc học tập Kinh Thánh là đời sống được biến đổi cùng với mối tương quan sâu xa, bền vững với Chúa Giê-su Ki-tô” (K. Arthur). Có thể bạn đã đọc Kinh Thánh nhiều lần, suy niệm bao đoạn Tin Mừng, nhưng đời bạn vẫn chưa chuyển biến nhiều lắm. Vấn đề nằm ở chỗ các Lời Kinh Thánh ấy mới chỉ lay động tâm trí, làm xao xuyến quả tim, nhưng chưa được ứng nghiệm trong đời thường của bạn. Bạn sẽ làm gì để thay đổi?

Sống Lời ChúaTôi chọn một câu Tin Mừng và để câu ấy được ứng nghiệm hôm nay trong sinh hoạt của mình.

Cầu nguyệnLạy Chúa Giê-su, Chúa làm ứng nghiệm lời ngôn sứ tiên báo qua ba năm nhiệt thành thi hành sứ vụ. Xin giúp con không chỉ hài lòng với việc siêng năng đọc, sốt sắng suy gẫm Lời Chúa, nhưng còn can đảm đem Lời ấy vào cuộc đời, trong chính lối ứng xử, sinh hoạt của mình mỗi ngày. Amen.

 

 

31/01/2022 - THỨ HAI TUẦN 4 TN

Thánh Gio-an Bốt-cô, linh mục – Lễ Tất niên 

Lc 1,39-55

 

TRI ÂN LÀ MẸ CÁC NHÂN ĐỨC

“Đấng Toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả…” (Lc 1,49)

Suy niệm“Nói lên lòng biết ơn thì lịch thiệp và dễ thương, diễn đạt lòng biết ơn thì quảng đại và cao quý, nhưng sống lòng biết ơn thì đụng đến Trời” (J. Gaertner). Mỗi ngày ta đều khởi đầu và kết thúc ngày sống bằng lời tạ ơn Chúa. Ngày cuối năm là khoảnh khắc ta đặc biệt dừng lại lâu hơn để bày tỏ lòng tri ân Ngài. Bày tỏ lòng tri ân ấy không chỉ do thói quen của ngày truyền thống dân tộc, nhưng phát xuất từ trái tim tri ân của ta. Tri ân Chúa là Đấng Tạo hóa ban cho ta sự sống trần thế, là Cha nhân lành tặng cho ta ơn cứu độ, hạnh phúc vĩnh cửu, là Đấng quan phòng chăm lo đường đi nước bước của ta trong 365 ngày qua. Lòng biết ơn ấy mở ra cho ta một chân trời mới, sự viên mãn của cuộc đời. Với lòng tri ân Chúa và người thi ân, cơm ngày ba bữa trở thành bữa tiệc, căn nhà đơn sơ trở thành tổ ấm, bổn phận bình thường trở nên cơ hội quý báu bày tỏ lòng yêu thương.

Mời Bạn“Càng bày tỏ cử chỉ, lời nói cám ơn, ta càng cảm thấy biết ơn. Càng cảm thấy biết ơn, ta càng bày tỏ sự cám ơn. Chu kỳ ấy đưa ta đến cuộc sống hạnh phúc hơn” (S. Goodier). Bạn hãy nói lời tri ân Chúa cách đặc biệt hơn trong những ngày này. Cũng nói lời cám ơn với những người thân trong gia đình, các ân nhân ngoài xã hội, bạn nhé!

Sống Lời ChúaXác tín sống tâm tình tri ân cảm tạ Chúa và người lân cận giúp bạn vươn tới Trời.

Cầu nguyệnLạy Chúa Giê-su, Chúa luôn bày tỏ lòng tri ân Chúa Cha trong mọi công việc Chúa làm. Xin giúp con luôn ghi nhớ những điều kỳ diệu Chúa thực hiện cho con trong cuộc đời, để con luôn ghi nhớ, sống tâm tình cảm tạ và tri ân Chúa và người khác. Amen.


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 209
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 194
 
  •   Hôm nay 40,605
  •   Tháng hiện tại 1,027,522
  •   Tổng lượt truy cập 79,776,206