Thư mục vụ dịp lễ Giáng sinh 2017

Thứ bảy - 16/12/2017 05:59      Số lượt xem: 7177

Nhân loại và thế giới hôm nay rất cần đến Thiên Chúa, để xây dựng hòa bình, giải quyết xung đột, loại trừ bạo lực và chấm dứt giết chóc. Đức Giêsu, Con Thiên Chúa làm người đã giáng sinh cách đây hơn hai ngàn năm và đang hiện diện giữa chúng ta. Người là Hoàng tử hòa bình. Ai đón nhận Người sẽ tìm được bình an đích thực.

 
logo gmTòa Giám mục Hải Phòng
46 Hoàng Văn Thụ, Hải Phòng

 
THƯ MỤC VỤ GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG
Nhân dịp lễ Giáng sinh 2017
 
Kính gửi các Cha, Các Tu sĩ, Chủng sinh
Các Ban hành giáo và Anh Chị Em tín hữu,
 
Chúng ta đã bước vào Mùa Vọng, là thời gian chuẩn bị để kỷ niệm và đón mừng Con Chúa giáng trần. Thời gian Mùa Vọng giúp chúng ta sống niềm mong đợi của dân Israen, cầu mong Đấng Thiên Sai đến. Đây cũng nỗi khát vọng của nhân loại trải dài suốt bề dày lịch sử, mong được giải thoát khỏi tội lỗi, bất công và đau khổ. Như vậy, niềm chờ mong Đấng Cứu Thế không phải chỉ của thời xa xưa mà của ngày hôm nay, vì nhân loại thời nào cũng cần đến Chúa. Lễ Giáng Sinh nhắc nhớ chúng ta về sự cần thiết này.
 
Trước hết, con người cần đến Chúa để hiện hữu. Giáo lý Công giáo dạy chúng ta, Thiên Chúa là Đấng tạo dựng vũ trụ, vạn vật và con người. Ngài tạo dựng vì yêu thương và muốn san sẻ hạnh phúc và vinh quang của Ngài cho các loài tạo vật. Riêng con người, Chúa dựng nên giống hình ảnh của Ngài, vì vậy mà con người là tạo vật được Chúa yêu thương đặc biệt. Không những chỉ tạo dựng, Chúa còn chăm sóc nâng đỡ chúng ta bằng sự quan phòng kỳ diệu, chan chứa yêu thương với tâm tình của người Cha. Thiếu sự nâng đỡ của Chúa, mọi tạo vật sẽ trở về với hư vô. Ngài muốn cho hết thảy mọi người được ơn Cứu độ. Ý thức được Chúa tạo dựng và yêu thương giúp ta trân trọng sự sống, vì đó là ơn quý giá nhất Chúa ban. Do ảnh hưởng của lối sống thực dụng hiện nay, nhiều bạn trẻ không biết tôn trọng sự sống, dễ dàng phá thai. Càng ngày càng nhiều trường hợp tự tử, mà đương sự ở tuổi vị thành niên. Nhiều người vô tội bị đoạt mạng sống một cách man rợ. Đức tin vào Chúa giúp chúng ta tôn trọng sự sống của bản thân và của người khác, lạc quan yêu mến cuộc đời hơn, vì chúng ta được Chúa tạo dựng và luôn che chở phù trì.
 
Con người cần có Chúa để tìm được định hướng cho tương lai. Cuộc đời như dòng sông trôi về muôn hướng, chúng ta cần khôn ngoan chọn lựa để xác định hướng đi đem lại hạnh phúc lâu bền. Thế gian đầy những cạm bẫy cam go, mỗi người cần tỉnh táo thận trọng để luôn vươn lên và đứng vững trong mọi hoàn cảnh. Chúng ta được soi sáng hướng dẫn khi chuyên tâm lắng nghe và học hỏi Lời Chúa, vì "Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi" (Tv 119,105). Nhờ Lời Chúa mà chúng ta biết đối nhân xử thế ở đời, sống hài hòa với anh chị em và với thiên nhiên vũ trụ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh con chim sẻ, bông hoa huệ ngoài đồng được Chúa chăm sóc, nuôi dưỡng và tô điểm. Qua đó, Người khẳng định với chúng ta: con người còn đáng giá hơn con chim và bông hoa đồng nội, nên được Chúa yêu thương hơn nhiều. Trên bước đường dương thế, người tín hữu không sợ lạc đường nếu tin cậy vào Chúa. Lịch sử Giáo Hội đã chứng minh, có nhiều tội nhân nhờ Lời Chúa mà đoạn tuyệt với tội lỗi, được cảm hóa và nên thánh.
 
Con người cần có Chúa để đạt tới sự thánh thiện. Cuộc sống đan xen giữa ánh sáng và bóng tối, giữa thánh thiện và tội lỗi. Thiên Chúa là Đấng Chí thánh và là nguồn mạch của sự thánh thiện. Những ai yêu mến Chúa sẽ được chia sẻ sự thánh thiện của Ngài. Có nhiều phương thế nên thánh, nhưng một phương thế dễ dàng ai cũng có thể thực hiện được, đó là chuyên tâm cầu nguyện, lắng nghe và thực hành Lời Chúa, củng cố đời sống nội tâm. Chính đời sống nội tâm giúp chúng ta nên thánh ngay giữa đời, như đóa hoa sen thơm ngát giữa bùn lầy, như ánh sao tỏa rạng trong đêm đen. Sự thánh thiện của người Kitô hữu sẽ góp phần làm cho cuộc sống xã hội thêm tươi đẹp và nhân ái hơn, làm tỏa lan giá trị của Tin Mừng, xây dựng trần gian như phác thảo của đời sau, như Giáo Hội mong muốn.
 
Thưa các Cha và Anh Chị Em,
 
Mỗi lần chiêm ngưỡng Hang đá Máng cỏ trong mùa Giáng Sinh, chúng ta thấy một khung cảnh rất bình dị quen thuộc, đó là gia đình. Chúa Giêsu, Đức Trinh Nữ Maria, Thánh cả Giuse là gia đình mẫu mực thánh thiện. Gia đình này luôn thấm đượm tình yêu thương và thánh thiện. Gia đình Nagiarét được tôn vinh là hình ảnh Ba Ngôi Thiên Chúa ở trần gian, là mẫu mực cho các gia đình ở mọi thời đại. Trong năm 2018, Hội đồng Giám mục Việt Nam tiếp tục mời gọi chúng ta chú trọng đến mục vụ gia đình, cụ thể là "Đồng hành với các gia đình trẻ". Ai trong chúng ta cũng nhận thấy những khó khăn thách đố của các gia đình nói chung, nhất là những cặp vợ chồng trẻ. Những bận tâm về kinh tế, lo lắng kiếm việc làm, những ảnh hưởng do lối sống hưởng thụ, bất đồng quan điểm trong đời sống hôn nhân và giáo dục con cái… đang là những nguy cơ làm cho gia đình tan vỡ. Theo định hướng cùa Hội đồng Giám mục, đồng hành với các gia đình trẻ là sự cảm thông và chia sẻ của mọi thành phần Dân Chúa, từ hàng giáo sĩ, tu sĩ đến các Ban hành giáo và nhất là những bậc phụ huynh. Sự quan tâm nâng đỡ rất cần thiết giúp hàn gắn những rạn nứt, hòa giải những bất đồng, dựa trên giáo huấn của Chúa và của Giáo Hội. Để duy trì hạnh phúc, mỗi gia đình cũng cần củng cố đời sống thiêng liêng qua những thực hành đạo đức như tham dự thánh lễ, lĩnh nhận các bí tích và cầu nguyện tại gia (x. Thư Mục vụ Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 2017, số 4). Những thực hành đạo đức sẽ nâng đỡ và thêm sức mạnh cho mọi thành viên trong gia đình khi họ gặp những thử thách gian nan.
 
Thưa các Cha và Anh Chị Em,
 
Nhân loại và thế giới hôm nay rất cần đến Thiên Chúa, để xây dựng hòa bình, giải quyết xung đột, loại trừ bạo lực và chấm dứt giết chóc. Đức Giêsu, Con Thiên Chúa làm người đã giáng sinh cách đây hơn hai ngàn năm và đang hiện diện giữa chúng ta. Người là Hoàng tử hòa bình. Ai đón nhận Người sẽ tìm được bình an đích thực. Sứ mạng của mỗi Kitô hữu là loan báo sự hiện diện của Người. Để lời loan báo có hiệu quả, mỗi chúng ta hãy mở rộng tấm lòng đón Chúa, thực thi những gì Người truyền dạy, khởi đi từ  đời sống cá nhân, rồi đến gia đình và cộng đoàn giáo xứ.
Nguyện xin Đấng Emmanuen chúc lành cho các Cha và Anh Chị Em, để chúng ta cảm nhận được hạnh phúc ngọt ngào qua sự hiện diện của Người. Kính chúc các Cha và Anh Chị Em một Mùa Giáng sinh tràn đầy ơn sủng và Năm Mới 2018 thánh thiện, bình an và hạnh phúc.
 
                                                                              Hải Phòng, ngày 15 tháng 12 năm 2017
 
                                                                                        +Giuse Vũ Văn Thiên
                                                                                         Giám mục Hải Phòng

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 197
  •   Máy chủ tìm kiếm 24
  •   Khách viếng thăm 173
 
  •   Hôm nay 24,618
  •   Tháng hiện tại 1,011,535
  •   Tổng lượt truy cập 79,760,219