Thánh lễ cầu hồn tại Kẻ Sặt: “Thiên Chúa là cội nguồn của con người”

Thứ bảy - 10/11/2018 08:08      Số lượt xem: 4426

Đó là sứ điệp Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên gửi đến cộng đoàn giáo xứ Kẻ Sặt, khi ngài về quê hương chủ sự Thánh lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời, vào lúc 19h30 ngày 9 tháng 11 năm 2018.


“Con người có tổ, có tông. Như cây có cội, như sông có nguồn”. Câu ca dao ấy nhắc nhở mỗi người về nguồn gốc của mình và bổn phận thảo hiếu của đạo làm con. Với tinh thần ấy, Đức cha mời gọi mỗi người hãy sống đạo lý hiếu thảo trong cuộc sống hằng ngày, nhất là trong tháng 11 - tháng Giáo Hội dành riêng để tưởng nhớ và cầu nguyện cho các đẳng linh hồn, cách riêng là các bậc tổ tiên. 

Theo cái nhìn nhân loại, con người xuất thân từ cha mẹ, tổ tiên. Nhưng trong cái nhìn đức tin, Thiên Chúa mới là cội nguồn của con người và muôn vật muôn loài. Đức cha dẫn đưa cộng đoàn về với thời khai nguyên của lịch sử để thấy được cội nguồn của nhân loại: “Thiên Chúa nặn con người từ bùn đất và thổi sinh khí và lỗ mũi, và con người bắt đầu sống”. 

Tuy nhiên, theo Đức cha, Thiên Chúa không chỉ là cội nguồn phát xuất con người, mà còn là nơi con người trở về, không theo kiểu như lá rụng về cội, nước chảy về nguồn, mà là về Nhà Cha, nơi hạnh phúc muôn đời. Chính Đức Giêsu đã quả quyết như thế khi khẳng định: “Trong Nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở....”. 

Như thế cuộc đời trần gian chính là cuộc lữ hành tiến về Nhà Cha. Trên hành trình ấy không ít những gian nan khổ cực, đan xen những băn khoăn và lo lắng. Nhưng lời Chúa Giêsu đem lại sự an ủi, khích lệ và niềm hy vọng, không chỉ cho người đã nằm xuống, mà còn cho mỗi người đang sống trên trần gian: “Lòng anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy... Thầy đi để dọn chỗ cho anh em”. Đức cha khích lệ và mời gọi mỗi người tín hữu hãy xác tín về nguồn cội của mình, để vững vàng và mạnh mẽ tiến về nhà Cha trên trời. Trong tinh thần hiệp thông, ngài mời gọi các tín hữu hãy cầu nguyện cho các đẳng linh hồn, nhất là các bậc tổ tiên, để họ được hưởng hạnh phúc vẫn hằng ước mong với Đấng là cội nguồn của đời mình. 

Hiệp thông cùng Đức cha Giuse trong Thánh lễ hôm nay, ngoài người con quê hương là cha Giuse Dương Hữu Tình, còn có cha xứ Phêrô Nguyễn Văn Nguyên, cha phụ tá Giuse, cha xứ Thánh Antôn, quý cha Toà Giám mục, thầy phó tế, quý tu sĩ cùng cộng đoàn giáo hữu Kẻ Sặt. Sự hiện diện đông đảo của mọi thành phần dân Chúa, không chỉ tạo nên sự ấm cúng của tình người, mà con làm nên một Thánh lễ sốt sắng,  linh thiêng. 

Theo thông lệ, hằng năm cứ đến tháng cầu hồn, Đức cha Giáo phận lại trở về quê hương viếng mộ tổ tiên và dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời trong dân làng Kẻ Sặt. Việc làm ý nghĩa này vừa sống màu nhiệm Các Thánh cùng thông công, vừa thực hiện giới răn Chúa truyền, đồng thời vừa thể hiện nét đẹp hiếu thảo của đạo làm người. 
BTT GP
IMG 3922
IMG 3931
IMG 3930
IMG 3934

IMG 3939
IMG 3942
IMG 3941

IMG 3945
IMG 3948
IMG 3952
IMG 3959
IMG 3961
IMG 3963
IMG 3967

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 333
  •   Máy chủ tìm kiếm 165
  •   Khách viếng thăm 168
 
  •   Hôm nay 14,200
  •   Tháng hiện tại 1,046,208
  •   Tổng lượt truy cập 79,794,892