Tâm sự đau lòng của những người bảo vệ sự sống cho thai nhi ở Hải Phòng

Thứ tư - 15/07/2020 07:45      Số lượt xem: 3726

GiadinhNet - Mỗi lần nghĩ tới việc những thai nhi phải rời bỏ bụng mẹ, bị tước quyền làm người, chúng tôi không cam lòng, lặn lội cả đêm mưa đi tìm, đón “các em” về chôn cất, đỡ tội.

Khi biết Hải Phòng có một nhóm cả lớn tuổi, cả trẻ tuổi luôn sẵn lòng giúp đỡ và bảo vệ sự sống cho thai nhi, nhiều người vừa ngạc nhiên vừa tò mò tìm đến. Tiếp cận trực tiếp với Nhóm Bảo vệ sự sống ở Hải Phòng trong một tang lễ dành cho các thai nhi tội nghiệp, nhiều người như bị ám ảnh.

Tâm sự đau lòng của những người bảo vệ sự sống cho thai nhi ở Hải Phòng - Ảnh 1.

Từng thai nhi sau ca nạo, hút sẽ được Nhóm bọc vào vải trắng, đóng trong từng túi nilon

Anh N.V.D - Trưởng nhóm chia sẻ: "Trung bình mỗi ngày nhóm đón được 10 đến 20 "em" về nhà quản trong tòa giám mục cất giữ, chờ tới ngày chôn cất. Vào thứ 6 cuối cùng của tháng, Tòa Giám mục sẽ làm tang lễ cho những thai nhi xấu số một lần. Việc bảo quản các em chỉ là những mảnh vải trắng bọc lót, cất trong túi nilon bọc kín, xếp trật tự trong tủ cấp đông. 

Nhóm hiện có gần 50 thành viên, trong đó có cả sinh viên, người lớn tuổi chia nhau phụ trách mỗi người 2 cơ sở. Nhiệm vụ chính của nhóm là khuyên nhủ, giải cứu kịp thời những ca đang có ý định từ bỏ thai nhi. Nhiệm vụ nữa là đón các "em" về chôn cất cho đỡ tội".

Tâm sự đau lòng của những người bảo vệ sự sống cho thai nhi ở Hải Phòng - Ảnh 2.

Mỗi một thai nhi được vị linh mục đặt tên Thánh khi làm lễ và chôn cất

Là thành viên đầu tiên của nhóm, suốt 14 năm hy sinh cả tuổi trẻ để tìm đón thai nhi về chôn cất, chị L.T.Q – phụ trách địa bàn Thủy Nguyên kể lại: "Cho đến giờ, tôi cũng không lý giải nổi vì sao công việc này lại cuốn mình như thế. Có lẽ đó là duyên.

Tôi còn nhớ, năm 2007, trên đường đón "các em" về trong đêm mưa, không may túi đựng "các em" bị rơi lúc nào không biết. Trời thì gió rít từng cơn, đường vắng…, tôi phải đấu tranh tư tưởng một lúc rồi quyết định quay lại tìm. May sao, đi được 2km thì thấy bọc nilon của mình nằm rơi giữa đường, chưa bị nước tràn vào. Kiểm tra túi, tôi mừng phát khóc vì "các em" chưa bị xe nào cán qua, nếu không nát vụn lần nữa, tội lắm. Công việc của nhóm làm gần như kín các ngày trong tháng, chỉ trừ những ngày rằm, mồng 1 âm và mấy ngày Tết nguyên đán".

Tâm sự đau lòng của những người bảo vệ sự sống cho thai nhi ở Hải Phòng - Ảnh 3.

Suốt 14 năm, nhóm đã gắn bó với công việc bằng trách nhiệm với cộng đồng

Theo lời trưởng nhóm Bảo vệ sự sống Hải Phòng, hành trình tìm kiếm các em không hề đơn giản như ban đầu cả nhóm nghĩ. Khi đặt vấn đề đón "các em" về chôn cất với các cơ sở phòng khám sản, họ chưa tin tưởng mình. Thậm chí, họ còn nghĩ mình làm điều gì khuất tất với các bệnh phẩm này. Phải qua nhiều ngày trình bày, cho xem các clip về hoạt động tang lễ, chôn cất các em, họ mới tạm yên tâm cho mình làm. Lâu dần, khi đã tin tưởng, mỗi ngày nếu có ca nào đó cần nhóm đến giải cứu, khuyên giải, giúp đỡ, chính các phòng khám, cơ sở y tế đó lại gọi cho nhóm.

"Tính đến giờ, nhóm đã chôn cất được 61.000 xác thai nhi và cũng đã giải cứu thành công được hơn trăm ca giữ được quyền làm người. So với những số ca phải chôn cất, con số đã giữ được sự sống vẫn khiến ta đau lòng, trăn trở", anh D. trải lòng.

Tâm sự đau lòng của những người bảo vệ sự sống cho thai nhi ở Hải Phòng - Ảnh 4.

Nghĩa trang Trang Quan (An Đồng, An Dương) nơi đang chôn cất 61.000 thai nhi

"Có những lúc, chúng tôi muốn dừng lại vì nản, vì thuyết phục mãi mà các bà mẹ vẫn đang tâm dứt bỏ đứa con trong bụng mình. Khuyên giải mãi họ vẫn không thức tỉnh nên chúng tôi vô cùng đau lòng. Nhưng qua lần đó, tôi thấm thía một điều, "các em" đã bị tước bỏ quyền làm người nên cần có một nơi an nghỉ an ủi linh hồn "các em" cho đỡ tội, đỡ oán than…", chị Q. nghẹn lời.

Tâm sự đau lòng của những người bảo vệ sự sống cho thai nhi ở Hải Phòng - Ảnh 5.
 

Hoạt động trong ngành sản hơn 30 năm, từng chứng kiến, khuyên nhủ và giúp đỡ rất nhiều bà mẹ từ bỏ ý định nạo, hút thai, bác sĩ N.T.H ở Thủy Nguyên, Hải Phòng cho biết: "Có rất nhiều lý do khiến những sản phụ nghĩ tới việc từ bỏ thai nhi trong bụng mình. Có những người chưa đến tuổi thành niên, có người không đủ điều kiện sinh và nuôi con, có người thì lo ảnh hưởng đến công danh sự nghiệp, người thì lo sinh con ra không giống bố mà lại giống "bồ", người thì sinh dày quá,… Đấy là chưa kể đến những trường hợp nạo phá thai giới tính.

Tâm sự đau lòng của những người bảo vệ sự sống cho thai nhi ở Hải Phòng - Ảnh 6.

Các vị linh mục đang làm lễ an táng cho các thai nhi bị tước bỏ quyền làm người

Bên cạnh đó, người phát hiện thai sớm, người phát hiện thai muộn, có người thì còn dùng dằng chưa quyết nên có những trường hợp để đến 5 - 6 tháng mới nhờ đến bác sĩ. (những trường hợp này thường phải ra phòng khám tư mới thực hiện được). Chính vì vậy có rất nhiều trường hợp vô cùng đau lòng khi có những cháu đã thành hình, tóc rậm rạp, có cháu còn cả dây rốn,... vẫn bị mẹ ruột của mình đang tâm vứt bỏ. Có những cháu còn không được nguyên vẹn hình hài do phương pháp phá thai gây ra".

Tâm sự đau lòng của những người bảo vệ sự sống cho thai nhi ở Hải Phòng - Ảnh 7.

Bác sĩ M. tâm tư về những hậu quả, hệ lụy mang lại sau phá thai của các thai phụ

Bác sĩ N.T.M. - người từng công tác trong ngành sản tại một bệnh viện công lập ở Hải Phòng suốt 40 năm qua cảnh báo: "Nạo phá thai không chỉ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, vấn đề sinh nở sau này của chị em mà còn ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý của chị em trong suốt cuộc đời. Các chị em có thai lần đầu không nên nạo hút bởi hút thai thì lần sau rất dễ bị chửa ngoài tử cung làm cho người mẹ không những không giữ được thai mà còn nguy hiểm đến tính mạng. 

Nạo thai thì lần sinh sau hay bị rau tiền đạo, khi sinh sẽ bị chảy máu, mất máu nhiều, rất nguy hiểm. Nạo phá thai nhiều lần dễ gây nhiễm trùng, viêm nhiễm vùng chậu, dính buồng tử cung dẫn tới khó thụ thai, sẹo tử cung dẫn đến vô sinh. Trước khi quyết định vứt bỏ giọt máu của mình, chị em cần phải biết chấp nhận và vượt qua khó khăn, áp lực, đừng vì một phút suy nghĩ nông cạn để rồi ân hận và trả giá suốt cuộc đời".

Đinh Huyền - Đức Hiếu
Nguồn: 
http://giadinh.net.vn/


 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 260
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 253
 
  •   Hôm nay 50,656
  •   Tháng hiện tại 1,082,664
  •   Tổng lượt truy cập 79,831,348