Lễ giỗ 10 năm cha Giuse Trần Hữu Thanh

Thứ ba - 24/10/2017 23:21      Số lượt xem: 6213

“Đứng bên phần mộ cha cố Giuse chúng ta tưởng nhớ đến người mục tử nhiệt thành của Giáo hội, một ân nhân của Giáo phận, cách riêng là với cộng đoàn Trần Nội và Phú Tảo". Đức cha giáo phận đã nói những lời trên khi viếng mộ cha Giuse Trần Hữu Thanh tại vườn thánh Trần Nội, vào lúc 9h00 sáng nay (24/10) nhân dịp lễ giỗ 10 năm (2007-2017).


Với tâm tình tưởng nhớ và tri ân, vị cha chung nhắn nhủ mọi người: "Chúng ta hiện diện nơi đây để nói rằng người nằm xuống không chìm vào quên lãng, trái lại, cha cố Giuse vẫn hiện diện qua gương sáng, tình yêu mến và lời giáo huấn để lại cho đoàn chiên. Quây quần bên mộ, chúng ta tuyên xưng quyền năng Thiên Chúa và lòng thương xót của Ngài. Xin Chúa giàu lòng xót thương, và vì những đã công việc làm, ban cho cha Giuse được an nghỉ cùng Chúa trên Nước Hằng sống".

Thánh lễ giỗ 10 năm của cha cố Giuse do Đức Giám mục chủ sự. Cùng đồng tế, có qúy cha trong giáo phận và quý cha Dòng Chúa Cứu Thế đang làm mục tại Phú Tảo cùng quý cha thuộc cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế tại giáo xứ Thái Hà (TGP Hà Nội). Hiệp thông trong tâm tình của ngày đặc biệt này, có quý tu sĩ, quý ân nhân và đông đảo cộng đoàn nơi đây.

Dẫn vào thánh lễ, Đức cha đã hướng cộng đoàn đến ước nguyện duy nhất của đời người và cũng là của người nằm xuống, để dâng lời nguyện cầu cho cha cố: “Con chỉ mơ ước một điều. Ngày đêm con hằng khấn xin. Là được ở trong Nhà Chúa, suốt ngày tháng, những năm dài triền miên”.

Khởi đầu bài giảng, Đức cha đã nêu lên ý nghĩa tuyệt hảo của Tám mối phúc thật (Mt 5,1-12). Các mối phúc là tóm lược giáo huấn của Chúa, cốt lõi của Tin mừng. Bởi vậy mà Tám mối phúc được gọi là Hiến chương Nước Trời, lý tưởng cho đời sống Kitô hữu. Trước khi rao giảng Chúa Giêsu đã sống các mối phúc này. Nói cách khác, các mối phúc đã họa lại sống động hình ảnh của Chúa Giêsu. Ngài chính là hiện thân các mối phúc.

Khi được Lời Chúa soi sáng, Đức cha giúp cho cộng đoàn hồi tưởng lại cuộc đời của cha cố Giuse. Cha là người học cao hiểu rộng, có nhiều mối quan hệ rộng rãi trong nước cũng như ngoài nước. Ngoài việc chu toàn bổn phận của một linh mục, tu sĩ, ngài đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhằm nâng cao phẩm giá cho con người. Trong những năm bị quản chế tại Trần Nội, dù biết bao khó khăn, cha vẫn tìm mọi cách để xuống Tòa Giám mục giúp các linh mục tĩnh tâm, đi giảng tĩnh tâm cho giới trẻ, trao ban các bí tích. Với kiến thức về nông nghiệp, ngài giúp người dân kỹ thuật canh tác, đem lại nhiều kết quả trong việc trồng cấy. Tuy là người làm được rất nhiều việc dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng đời sống của cha luôn toát lên một tinh thần đơn sơ nghèo khó; dù bị "tù giam lỏng", nhưng ngài vui lòng chịu đựng và miệt mài chu toàn bổn phận mục tử, sống vì đoàn chiên. Chiếu soi vào Tám mối phúc, thì cuộc đời cha Giuse nổi lên 2 mỗi phúc lớn: "Có tâm hồn nghèo khó" và "bị bách hại vì chính đạo".

Tưởng nhớ cuộc đời của cha Giuse với những công việc ngài đã làm và các mối phúc đã sống, không phải nhằm tôn vinh cá nhân, nhưng để tôn vinh Lòng thương xót của Chúa. Đó là lời khẳng định của Đức cha cùng với lời nhắn nhủ mỗi người hãy "bước đi trên con đường bát phúc, để mai sau cũng chung được hưởng phần phúc với cha cố Giuse và linh hồn những người công chính trên Nước hằng sống".

"Dù 10 năm đã trôi qua nhưng hình ảnh về người cha đáng kính thân thương vẫn luôn sống động trong tâm trí mỗi người. Dù sống trong tình trạng 'bị quản', nhưng cha Giuse vẫn khơi lên trong chúng con niềm hy vọng, niềm tin tưởng vào tình yêu Chúa. Đặc biệt, cha cố đã khơi nguồn suối tình yêu của Chúa tuôn chảy nơi cộng đoàn chúng con, và dù ngài nằm xuống, nguồn suối ấy vẫn tiếp tục khi Đức cha giáo phận đồng thuận cho quý cha dòng Chúa Cứu thế nối tiếp sứ mạng của ngài tại đây". Đó là những tâm tình mà ông chánh trương Phú Tảo bày tỏ trước khi thánh lễ kết thúc.

Cha Giuse Trần Hữu Thanh sinh 1915, tại Quảng Trị, một tu sĩ dòng Chúa Cứu Thế. Ngài có nhiều hoạt động tích cực trong lĩnh vực đạo cũng như đời, làm cho Tin mừng đi vào đời, giúp cho nhiều người sống xứng với nhân phẩm. Từ năm 1979 đến 1988 ngài bị quản chế tại giáo họ Trần Nội (giáo xứ Phú Tảo, giáo phận Hải Phòng). Thời gian còn lại cuối đời, cha Giuse cũng chọn lấy mảnh đất này làm nơi cư ngự cho đến ngày Chúa gọi về vào ngày 24/10/2007.
Bài: BTTGP - Ảnh: Trần Tấn

IMG 0526
IMG 0585

IMG 0555
IMG 0557
IMG 0565
IMG 0548
IMG 0551
IMG 0552
IMG 0610
IMG 0615
IMG 0653
IMG 0650
IMG 0648

IMG 0655
IMG 0661
IMG 0665
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá
Xếp hạng: 4 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 276
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 263
 
  •   Hôm nay 46,054
  •   Tháng hiện tại 1,078,062
  •   Tổng lượt truy cập 79,826,746