Lễ đặt viên đá góc nhà thờ Hà Tu

Thứ ba - 22/10/2019 20:57      Số lượt xem: 3925

Đức Tổng Giám mục Giuse, Giám quản Tông toà Giáo phận Hải Phòng, đã chủ sự thánh lễ đặt viên đá góc nhà thờ Hà Tu. Sự kiện ghi dấu son trong lịch sử nơi giáo họ nhỏ bé này diễn ra vào lúc 9h30 ngày 22 tháng 10 năm 2019.


 
Hà Tu là một giáo họ thuộc giáo xứ Hòn Gai với trên 200 nhân danh. Trước năm 1954 đây là một cộng đoàn khá lớn. Biến cố di cư làm cho mỗi người tản mác một nơi, nhà nguyện bị bom phá huỷ năm 1965. Những ai còn giữ đạo thì về nhà xứ Hòn Gai, cách 12 km, để tham dự thánh lễ và tham gia các sinh hoạt khác. Đến năm 2012, nhận thấy nhu cầu của cộng đoàn, cha xứ Đaminh Nguyễn Chấn Hưng đã dâng lễ nhờ tại nhà bà trương. Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng cao, cha xứ và Ban hành giáo cùng với sự giúp đỡ của quý ân nhân, đã mua khu đất để hôm nay viên đá góc được đặt lên, khởi đầu cho việc xây Nhà Chúa nơi đây.

Nhìn lại lược sử giáo họ với bao thăng trầm, Đức Tổng Giuse khám phá ra “Điều kỳ diệu Chúa đang làm cho giáo họ Hà Tu, qua biến cố đặt viên đá góc hôm nay”. Quả thế, trải qua bao khó khăn thử thách, tưởng rằng cộng đoàn này đã bị xoá sổ, nhưng hạt giống đức tin vẫn âm thầm mọc lên và ngày một lớn mạnh. Điều kỳ diệu Chúa thực hiện, theo Đức Tổng, cũng được thể hiện qua sự nỗ lực cố gắng của con người, cách riêng là nơi cha xứ Đaminh, người vừa xây xong nhà thờ Hồng Hải và Hà Khẩu, giờ đây lại tiếp tục với công trình này. Trong niềm tín thác ấy, Đức Tổng mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho có nhiều người chung tay góp sức, để nhà Chúa sớm thành hiện như lòng khát khao mong ước của người dân nơi đây.

 “Lý tưởng của người tín hữu là chính Đức Kitô”, đó là sứ điệp Đức Tổng gửi đến cho cộng đoàn phụng vụ qua bài giảng. Vì thế, mỗi tín hữu phải “mang ánh mắt của Chúa, trái tim của Chúa, suy nghĩ như Chúa và hành động yêu thương như Ngài”. Nhờ vậy trong cuộc sống hằng ngày, họ phản chiếu hình ảnh sống động của Chúa trước mặt thiên hạ.

Hướng tới nghi thức đặt viên đá góc sắp được cử hành, Đức Tổng đã nói lên biểu tượng của viên đá này: “Viên đá mang ý nghĩa tượng trưng cho chính Chúa Giêsu. Ngài chính là nền tảng của Giáo hội cũng như đời sống đức tin của mỗi Kitô hữu. Với nghi thức này, Đức Tổng mời gọi cộng đoàn hãy đặt để đời mình trong Chúa, hầu luôn vững tin và không ngừng toả sáng đức tin như “muối và ánh sáng” giữa trần gian.

“Chúa ơi nhà Chúa muôn năm. Là nơi thánh đức thiên ân dồi dào”. Đó là tâm tình của một vị đại diện giáo họ vui mừng giãi bày với cộng đoàn cùng với lời cám ơn Đức Tổng, quý cha, quý ân nhân và quý khách, cách riêng là cha xứ Đaminh sau bao nhiệt tâm và hy sinh, để Hà Tu có được hồng phúc như ngày hôm nay.

Công trình nhà Chúa là biểu tượng cho đức tin và tình hiệp nhất. Người cha chung ước mong những điều này được khởi đầu nơi giáo họ Hà Tu ngay với nghi thức đặt viên đá góc. Đây cũng là tâm tình của những ai hiện diện, và là mục đích chính yếu cho công trình được xây dựng.
BTTGP





















 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 330
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 325
 
  •   Hôm nay 22,646
  •   Tháng hiện tại 722,100
  •   Tổng lượt truy cập 80,655,000