29 Hội tràng Hạt Mân Côi trong một giáo xứ

Thứ hai - 18/12/2017 07:59      Số lượt xem: 5511

Truyền thống lập nên Hội Mân côi để liên kết với nhau trong việc lần hạt kính Đức Mẹ Mân Côi và cầu nguyện cho nhau đã có từ lâu đời và tồn tại trong các cộng đoàn Đức tin tại Việt Nam. Với truyền thống yêu mến Đức Mẹ được các thừa sai dòng Đaminh để lại, có lẽ không giáo xứ hay giáo họ nào trong giáo phận Hải Phòng lại không có Hội tràng Mân Côi, thậm chí các giáo xứ lớn thường có nhiều Hội tràng.


Tuy nhiên, với một giáo xứ có đến 29 Hội tràng Mân Côi, với gần 600 thành viên như giáo xứ thánh Antôn (giáo hạt Kẻ Sặt), có lẽ là rất hiếm, nếu không muốn nói là độc nhất. Được biết, khi coi giáo xứ Kẻ Sặt (từ năm 1988), cha Đaminh Nguyễn Chấn Hưng đã thành lập nhiều Hội tràng Mân côi. Từ khi giáo khu Antôn, một trong 4 khu của Kẻ Sặt, được thiết lập thành giáo xứ, các hội đoàn và phong trào đạo đức đã nhanh chóng lớn mạnh, trong đó không thể không kể đến các Hội Mân Côi. Phong trào tiếp tục phát triển vào thời giáo xứ Thánh Antôn có cha xứ tiên khởi Phêrô Nguyễn Văn Nguyên, và vẫn không ngừng thăng tiến trong thời cha xứ đương nhiệm Isiđôrô Phạm Văn Toản. Hội tràng gần đây nhất mới được thành lập mang số 29; và như cha xứ cho biết, Hội tràng 30 cũng sẽ được thành lập trong một ngày gần đây.

Điều đặc biệt hơn nữa ở nơi Thánh Antôn là giáo xứ không chỉ đông về số lượng, mà chất lượng của các Hội tràng cũng rất đáng nể phục. Các thành viên Hội tràng phần lớn là những người trẻ trung, đang tràn trề sức sống; đồng thời cũng rất sốt sắng trong các việc đạo đức, nhất là việc làm kính Đức Mẹ. Cứ vào tháng 5 và tháng 10 - các tháng dành riêng để kính Đức Mẹ, những người con Đức Mẹ trong các Hội tràng Mân côi lại nô nức tiến dâng những bông hoa tươi thắm lên cho Đức Maria, lại tha thiết dâng lên Mẹ kính yêu những lời ca tiếng hát du dương ngợi ca danh Avê Maria. Ngoài ra, các Hội này còn có nhiều sinh hoạt đạo đức khác, cũng như có những hoạt động bác ái tông đồ hầu dõi theo gương Mẹ trong đời sống hằng ngày. Sự hiện diện và các hoạt động của các Hội tràng Mân côi nơi đây không chỉ khích lệ lòng tôn sùng Đức Maria, mà còn đang góp phần tích cực giúp cho giáo xứ sinh động và phát triển. Những chặng đường phát triển ngoạn mục của giáo xứ non trẻ Antôn trong thời gian qua, không thể không kể đến những đóng góp rất đáng kể của các Hội tràng Mân côi trong giáo xứ.

Nhận thức được điều quý báu mà không mấy nơi có được ấy, với thao thức của một linh mục trẻ nhiệt thành, tháng 10 vừa qua, cha xứ Isiđôrô đã mở Đại Hội các Hội tràng để cùng dâng hoa tôn vinh Đức Mẹ, học hỏi về thân mẫu của Chúa Giêsu. Đại hội đã không chỉ làm nức lòng đoàn con Đức Mẹ, mà còn để lại nhiều ấn tượng đạo đức tốt đẹp, khiến cho các thành viên Hội tràng thêm yêu mến Mẹ hiền và sốt mến hơn trong đời sống đạo. Cũng bởi những hoa trái ấy mà cha xứ và Ban điều hành các Hội tràng đã đề ra phương hướng hoạt động, cứ một quý (3 tháng), các Hội tràng giáo xứ lại có một ngày quy tụ với nhau để giao lưu học hỏi và ca tụng Mẹ Maria cùng tôn vinh Thiên Chúa.

Ngày hẹn đã đến, 15/12/2017, đoàn con cái Đức Mẹ nô nức tiến về với Mẹ và với nhau mang theo tâm tình vui tươi và những nụ cười rạng rỡ. Sau những giây phút khởi động thật vui tươi và đầy sức sống, các thành viên đã được giao lưu và học hỏi với chủ đề: "Đức Maria, Đấng Đồng Công cứu chuộc". Dựa theo Kinh Thánh và lời giáo huấn của Hội Thánh, Cha phó quản lý Tòa giám mục, trong 2 giờ chia sẻ và giao lưu, không chỉ giúp cho các tham dự viên hiểu biết về sự "đồng công" của Đức Mẹ như là "sự cộng tác", "sự chung tay góp sức" với Chúa Giêsu trong chương trình cứu độ, mà còn giúp cho các Hội tràng biết yêu mến Đức Mẹ với một lòng sùng kính đích thực như Giáo Hội mong muốn: "Lòng sùng kính chân chính không hệ tại tình cảm chóng qua và vô bổ, cũng không hệ tại một sự dễ tin phù phiếm, nhưng phát sinh từ một đức tin chân thật. Đức tin dẫn chúng ta đến nhìn nhận địa vị cao cả của Mẹ Thiên Chúa, và thúc đẩy chúng ta lấy tình con thảo mà yêu mến và noi gương các nhân đức của Mẹ chúng ta" (HCGH, 67).

Ngày giao lưu gặp gỡ đã khép lại với đỉnh cao là thánh lễ tạ ơn kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, cầu nguyện cho mỗi thành viên luôn được Mẹ hiền che chở và dẫn dắt tiến lên mỗi ngày trên con đường nhân đức. Niềm hăng say còn chưa phai thì thời gian đã hết. Ai nấy ra về trong niềm vui ấm áp thiêng liêng vì cảm nhận được tình Mẹ dấu yêu, đồng thời trao lời hẹn sẽ gặp lại nhau như thế này sau ba tháng nữa.

Một trong những dấu hiệu nhận biết sức sống và sự sinh động của một giáo xứ, đó là hoạt động của các Hội đoàn. 29 Hội tràng Mân Côi của giáo xứ Thánh Antôn, qua đời sống đạo đức và những hoạt động tông đồ, đang chứng thực điều ấy. Với số lượng Hội tràng đông như vậy, không ít người nghĩ rằng các hội này mọc lên chỉ theo phong trào hay như kiểu "trăm hoa đua nở". Tuy nhiên, kiểu nói ấy đâu hẳn luôn đúng. Thật vậy, các Hội tràng Mân Côi Thánh Antôn không phải adua chạy theo thành tích, nhưng thực sự đang "nở hoa", khi thắp lên lòng yêu mến nồng nàn với Mẹ Maria kính yêu, đồng thời góp phần làm cho giáo xứ trẻ trung này thêm sinh động và không ngừng thăng tiến.
 
Bài: Tầm Đạo - Ảnh: Su Phi

Hình ảnh các Hội Tràng Mân côi giáo xứ Thánh Antôn dâng hoa kính Đức Mẹ

IMG 9202
IMG 9197
IMG 9203
IMG 9192
IMG 9193
IMG 9194
IMG 9188
IMG 9190
IMG 9191
IMG 9186
IMG 9187
 
Hình ảnh ngày giao lưu chia sẻ lần thứ 2 

IMG 0329
IMG 0325
IMG 0326
IMG 0289
IMG 0287
IMG 0349
IMG 0379
IMG 0414
IMG 0419
IMG 0440
IMG 0424
IMG 0445
IMG 0468
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 228
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 225
 
  •   Hôm nay 42,125
  •   Tháng hiện tại 1,074,133
  •   Tổng lượt truy cập 79,822,817