Giáo Phận Hải Phòng

http://www.gphaiphong.org


Lễ giỗ Đức Giám mục Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương

Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên đã chủ sự thánh lễ giỗ lần thứ 21 (1999-2020) của Đức cố Giám mục Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 9h00 ngày 10 tháng 3 năm 2020.
DSC08731
Cùng hiệp thông với người cha chung, có linh mục đoàn giáo phận, quý tu sĩ, chủng sinh cùng cộng đoàn nơi đây cũng như các giáo xứ lân cận. Thánh lễ này, như lời ngỏ của Đức Tổng, không chỉ cầu nguyện cho Đức cố Giám mục Giuse Maria, mà còn tạ ơn, vì Chúa đã ban ngài cho giáo phận; đồng thời diễn tả niềm tin vào sự sống sau cái chết.

Đức cha Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương từ trần ngày 10 tháng 3 năm 1999 sau 80 năm cuộc đời, 50 năm trong thiên chức linh mục và 20 năm trong cương vị giám mục. Ngài đã đi vào lịch sử Giáo hội Việt Nam nói chung, cách riêng là giáo phận Hải Phòng nói riêng. Giữa bối cảnh biết bao khó khăn của thời cuộc và sự éo le trong giáo phận, đặc biệt về nhân sự, nhưng Đức cha cố vẫn nỗ lực không ngừng để tạo nên nền tảng vững chắc cho giáo phận, và hoa trái còn lại cho người hậu thế. Những lời khởi đầu thánh lễ đã khơi lên lòng hiếu thảo của đoàn con với người mục tử hết lòng vì đoàn chiên cùng tâm tình sốt mến trong lễ giỗ cầu nguyện cho ngài.

Trong bài giảng, Đức Tổng đã thắp lên niềm hy vọng sống lại qua việc chiêm ngắm nấm mồ của Chúa Giêsu, như được ghi lại trong Tin mừng Gioan (20,1-9). Đức Giêsu đã chết và được an táng trong mồ. Nhưng sau ba ngày, Ngài đã mở tung nấm mồ trỗi dậy từ cõi chết. Đức Giêsu đã chiến thắng cái chết và ai tin theo Ngài cũng sẽ được phục sinh.

Như thế, nấm mồ không phải là nơi an nghỉ cuối cùng, nhưng chỉ là chốn dừng chân, là trạm nghỉ, để chờ ngày sống lại. Tuy nhiên, số phận sống lại của mỗi người thì lại không giống nhau. Có những người sống lại để được hưởng vinh phúc, nhưng có những kẻ sống lại để chịu hình phạt trầm luân muôn đời.

Hướng về người đã khuất, Đức Tổng Giuse nhắc đến những công lao của các Đức Giám mục trong Giáo phận. Với lòng hiếu thảo và niềm tin vào sự phục sinh, ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các Đấng bậc đã hy sinh vất vả để xây dựng Giáo phận như ngày hôm nay, cách riêng là Đức cha cố Giuse Maria trong ngày giỗ lần thứ 21 này; đồng thời cũng xin Đức cha cố chuyển cầu cùng Chúa cho gia đình Giáo phận, hầu những hạt giống ngài gieo vãi sẽ trổ sinh nhiều hoa thơm trái tốt nơi mảnh đất Hải Phòng thân yêu.

Thánh lễ khép lại với nghi thức viếng mộ. Đức Tổng Giuse thắp hương, sái nước thánh và dâng lời cầu nguyện tha thiết lên Chúa nhân từ: “Xin cho linh hồn Đức cố Giám mục Giuse Maria được nghỉ yên muôn đời…”.
BTT GP

DSC08694
DSC08707

DSC08687
DSC08720
DSC08734
DSC08749
DSC08767
DSC08754
DSC08757
DSC08764
DSC08760
DSC08770