"Triết lý hạt lúa mỳ" (Bài suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật V mùa Chay- Năm B)

Thứ sáu - 15/03/2024 18:08      Số lượt xem: 734

Lời Chúa Giêsu trong Tin mừng Chúa nhật V mùa Chay năm B (Ga 12, 20-33) cho một giáo huấn rất đặc biệt như kim chỉ nam của đời sống người tín hữu. Giáo huấn đó có thể gọi là triết lý hạt lúa mỳ. Triết lý này được diễn tả trong Ga 12,24: "Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt."

screenshot 1710630666

Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật V mùa Chay- Năm B

TRIẾT LÝ HẠT LÚA MỲ

Lời Chúa Giêsu trong Tin mừng Chúa nhật V mùa Chay năm B (Ga 12, 20-33) cho một giáo huấn rất đặc biệt như kim chỉ nam của đời sống người tín hữu. Giáo huấn đó có thể gọi là triết lý hạt lúa mỳ. Triết lý này được diễn tả trong Ga 12,24: "Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt."

Nói theo ngôn ngữ triết học: Hạt lúa là cái khẳng định, nhưng khi hạt lúa được gieo xuống đất bị thối đi cái vỏ bọc để sự sống bên trong được bộc lộ ra qua việc nảy mầm sinh cây lúa mới, thì cây lúa trở là cái khẳng định  mới, phủ định hạt lúa. Cái khẳng định ấy tiếp tục vận động phát triển trổ ra những bông lúa đầy hiệu suất.

Chúa Giêsu dùng triết lý hạt lúa mỳ để nói điều gì? Thưa, Ngài nói về sự sống thiêng liêng trong con người, hay nói rộng ra, Ngài nói về chính cuộc đời con người chúng ta. Bởi vì đối với người có đức tin, thì sự sống thiêng liêng là cốt lõi và cũng là toàn bộ đời sống: "Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời." (Ga 12,25). Sự sống thiêng liêng chất chứa trong con người giống như mầm sống bị bọc giấu trong hạt lúa. Mầm sống bị giấu bọc trong hạt lúa không thể nảy mầm nếu vỏ trấu và cùi gạo bọc nó không bị thối mục đi. Sự sống thiêng liêng trong con người không thể phát sinh vào sự sống vĩnh cửu nếu bị sự sống được nuôi dưỡng bởi vật chất đời này kìm hãm, cầm tù.

Vậy làm cách nào để sự sống thiêng liêng của con người thoát ra khỏi sự cầm tù đó? Chúa Giêsu dạy hãy phụng sự Ngài và hãy theo Ngài "Ai phụng sự Thầy, thì hãy theo Thầy ; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha Thầy sẽ quý trọng người ấy." (Ga 12); và hãy sống triết lý hạt lúa mỳ: "Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt. Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời." (Ga 12,24-25). Chúa Giêsu đã sống trước triết lý này khi nói: "...khi nào Ta chịu đưa lên cao khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người lên cùng Ta”" (Ga 12,32) Theo tác giả Tin mừng thứ tư, đây chính là lời tiên báo về cái chết của Chúa Giêsu chuẩn bị bước vào: "Người nói thế để chỉ Người phải chết cách nào" (Ga 12,33). Quả thế, Đức Giêsu đã bị đóng đinh, bị giết chết, nhưng rồi Ngài sẽ phục sinh vinh quang.

Chúng ta đang đi gần hết mùa Chay thánh, sát gần đến những ngày thương khó của Chúa Giêsu. Mùa Chay được kết thúc bởi những ngày thương khó và cái chết của Đức Giêsu trên thập giá. Nhưng thật tuyệt vời, cái chết của Đức Giêsu trên thập giá không phải là dấu chấm hết, mà là một Cuộc Vượt Qua dẫn đến ngày phục sinh đầy vinh quang. Cũng vậy, triết lý sống Hạt lúa mỳ không dừng lại ở sự mục nát thân vỏ, nhưng nảy mầm một sự sống mới, mạnh mẽ hơn, hứa hẹn một hiệu suất bội thu hơn. Đấy chính là hành trình sống Đạo của mùa Chay thánh. Đấy cũng chính là đường đi và cách sống của người tín hữu, môn đệ Đức Kitô.

Linh mục Giuse Vũ Văn Khương

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 191
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 184
 
  •   Hôm nay 24,551
  •   Tháng hiện tại 1,212,808
  •   Tổng lượt truy cập 81,145,708