Giáo phận Vĩnh Long: Nghi thức Làm phép Trung tâm Mục vụ và Thánh lễ Tạ ơn ngày 18/4/2024

Thứ sáu - 19/04/2024 10:59      Số lượt xem: 1506

Sáng thứ năm ngày 18/4/2024, ngày trọng đại của Giáo Phận Vĩnh Long, ngày diễn ra Nghi thức Khánh thành - Làm phép Trung tâm Mục vụ Giáo phận và Thánh lễ Tạ ơn - Bế mạc Hội nghị Thường niên Hội đồng Giám mục Việt Nam kỳ I/2024.


Tham dự ngày đặc biệt này có Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski – Đại Diện Toà Thánh tại Việt Nam, Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Nguyên Tổng Giám mục Hà Nội, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Tổng Giám mục Sài Gòn, Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên - Tổng Giám mục Hà Hội, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giáo phận Huế, quý Đức Giám mục thuộc 27 giáo phận của Giáo Hội Việt Nam.

Ngoài ra, Thánh lễ hôm nay còn có sự hiện diện của nhiều linh mục trong và ngoài Giáo phận, quý thầy phó tế, quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý khách xa gần và đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài Giáo phận.

Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vĩnh Long

Toà nhà Trung tâm Mục vụ Giáo phận Vĩnh Long được xây dựng trên phần đất với diện tích là 8967,3 m² với vị trí gần nhà thờ Chánh Toà Vĩnh Long. Trung tâm Mục vụ Giáo phận là trái tim cho mọi sinh hoạt mục vụ giáo phận, một công trình đã được ấp ủ và mong đợi từ lâu. Nếu nhìn tổng thể từ phía mặt tiền, tháp mặt tiền có biểu tượng bàn tay chắp như hình ảnh một người đang thành khẩn cầu nguyện, hình ảnh biểu tượng này muốn nói rằng khi cầu nguyện sốt sắng và tin tưởng, chúng ta sẽ được muôn ơn lành Chúa ban. Thánh Tâm Chúa Giêsu là bổn mạng của Trung Tâm Mục Vụ, xin Thánh Tâm Chúa nâng đỡ và che chở cho mọi sinh hoạt nơi đây.

Sau gần hai năm xây dựng, với sự quan tâm và nâng đỡ của Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai – Giám Mục Giáo phận, Cha Tôma Nguyễn Ngọc Tân - cha đặc trách xây dựng Trung Tâm, sự đóng góp của quý Cha, quý ân nhân, đến nay trung Tâm Mục Vụ đã hoàn thành. Trung tâm Mục vụ sẽ là nơi đáp ứng các sinh hoạt chung cấp giáo phận như tĩnh tâm, thường huấn linh mục, hội nghị, thảo luận, đào tạo các hội đoàn cho mọi thành phần dân Chúa Giáo Phận.

Nghi thức làm phép Trung tâm Mục vụ

Vào lúc 8h00, Đức Hồng Y, quý Đức Cha, quý Cha và quý Thầy Đại Chủng Viện Thánh Quý Cần Thở đã tập trung trước sân Trung Tâm Mục Vụ để tham dự nghi thức làm phép Trung tâm Mục vụ do Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai chủ sự. Sau lời nguyện làm phép Đức Giám Mục Giáo Phận và quý cha được chỉ định rảy nước thánh Trung Tâm Mục Vụ.

Thánh lễ tạ ơn tại nhà thờ Chính tòa Vĩnh Long

Sau nghi thức làm phép Trung tâm Mục vụ, đoàn rước bắt tiến vào nhà thờ Chính tòa Vĩnh Long để bước vào Thánh lễ. Thánh lễ do Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai chủ tế.

Trước giờ lễ, Cha Mátthêu Nguyễn Tấn Thuỵ đã lần lượt giới thiệu Đức Hồng y Phêrô, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, quý Đức Cha của 3 Giáo Tỉnh đến cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo phận.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai mời gọi cộng đoàn phụng vụ cảm tạ ơn Chúa về những ơn lành lãnh nhận được trong 86 năm qua từ khi thành lập Giáo Phận Vĩnh Long, đặc biệt là có một ngôi nhà Trung Tâm Mục Vụ đáp ứng mọi nhu cầu mục vụ trong giáo phận. Cầu xin lòng thương xót Chúa để Ngài tiếp tục giúp xây dựng một giáo phận tốt đẹp.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai chia sẻ về mọi điều thiện hảo đến từ Thiên Chúa, Giáo phận được Thiên Chúa yêu thương, sự phát triển của giáo phận mỗi ngày một hơn nhờ hồng ân Chúa, phát triển về hàng giáo sĩ, sự gia tăng số lượng tín hữu, sự phát triển cơ sở vật chất, sự phát triển của các trung tâm hành hương… và xác tín rằng Thiên Chúa đã can thiệp vào đời sống Giáo phận Vĩnh Long. Từ đó, Đức Cha Phêrô mời gọi mọi người hãy cảm tạ ơn ChúaĐể kết thúc bài giảng, Đức Giám Mục Giáo Phận đã gởi lời tri ân đến Giáo hội Công giáo Việt Nam cũng như mọi thành phần dân Chúa và xin tiếp tục cầu nguyện cho Giáo phận Vĩnh Long.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã thay lời Đức Hồng y, quý Đức Tổng Giám mục, quý Đức Giám mục chia sẻ niềm vui và gửi lời chúc mừng thân tình đến Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai cùng cộng đoàn dân Chúa Giáo phận Vĩnh Long đã hoàn thành ngôi nhà chung đáp ứng mọi nhu cầu mục vụ của giáo phận.

Kế đến, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski – Đại diện Toà Thánh tại Việt Nam – đã có bài huấn từ chúc mừng gửi đến Đức Giám Mục và cộng đoàn dân Chúa Giáo phận Vĩnh Long. Trong bài huấn từ, Đức Tổng Giám mục đã nói lên tính năng và nhiều ích lợi của Trung Tâm Mục Vụ để đào luyện đức tin cho mọi thành phần dân Chúa, một nơi đầy sức sống của giáo phận. Nơi đây sẽ là chứng từ cho sức sống và quyền năng Chúa trong cộng đoàn đức tin, nuôi dưỡng đời sống đức tin của Giáo Phận. Xin Chúa chúc lành cho Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai và toàn thể mọi người.

Sau cùng, Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương - Tổng Đại Diện Giáo Phận Vĩnh Long có đôi lời chia sẻ tâm tình, nhắc lại đôi nét lịch sử thăng trầm của Giáo Phận và nguồn gốc của Trung Tâm Mục Vụ. Đức Ông Barnabê đã đại diện cho Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai và Giáo Phận Vĩnh Long gửi lời cảm tạ tới Đức Hồng y, quý Đức Tổng Giám mục, quý Đức Giám mục đã viếng thăm giáo phận và đồng tế Thánh lễ tạ ơn long trọng này. Đức Ông Barnabê tri ân đến quý ân nhân, thân nhân, các hội dòng đang hoạt động trong Giáo Phận, các linh mục, giáo dân trong và ngoài giáo phận đã góp phần xây dựng ngôi nhà chung cho Giáo Phận.

Sau Thánh lễ, quý Đức cha cùng quý ân nhân, quan khách gần xa dự tiệc thân mật để cùng nhau chia sẻ niềm vui với Giáo phận Vĩnh Long trong ngày trọng đại này.
dsc0317Link tải hình >>>
Truyền Thông Giáo Phận Vĩnh Long 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 173
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 164
 
  •   Hôm nay 13,390
  •   Tháng hiện tại 64,323
  •   Tổng lượt truy cập 81,372,299